สาว 20 แห่ทำโบท็อกซ์ เพราะกลัวหน้าแก่ไว!?

400_24

โบท็อกซ์ เปรียบเสมือนทรีทเม้นท์ชะลอวัยสำหรับคุณผู้หญิงที่เริ่มวิตกกังวลกับริ้วรอย เหี่ยวย่นบนใบหน้าที่สังเกตเห็นได้ ผู้หญิงที่เดินเข้าคลินิกเพื่อขอฉีดโบท็อกส่วนใหญ่ก็มักจะอายุ 30 กลาง ๆ ขึ้นไป หรือบางทีก็อายุเลยไปถึงเลข 4 ปลาย ๆ แต่ทำไมหนอ จึงได้พบว่าในปัจจุบัน สถิติของการทำโบท็อกซ์ในกลุ่มหญิงสาววัยเพียง 20 กว่า ๆ ที่ผิวพรรณกำลังเต่งตึงดีไม่น่ามีปัญหาเรื่องริ้วรอย กลับมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจนน่าตกใจ โดยเฉพาะในกลุ่มสาวน้อยจากอเมริกา ที่เข้ารับบริการฉีดโบท็อกซ์ไปแล้วเกือบ 100,000 ราย ในปี 2012 ที่ผ่านมา ตามการรายงานจากเว็บไซต์เอบีซีนิวส์

การ ทำโบท็อกซ์คือการฉีดสารเข้าไปใต้ผิว ออกฤทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อบนใบหน้าคลายตัว หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือเป็นอัมพาต เมื่อกล้ามเนื้อไม่มีการหดเกร็งหรือขยับตัว โอกาสที่จะมองเห็นริ้วรอยปรากฏบนผิวหน้าจึงหายไปด้วย อย่างไรก็ดี การฉีดโบท็อกซ์ไม่ได้ทำให้ริ้วรอยที่มีอยู่แล้วหายไป เพียงแต่ไม่ทำให้ริ้วรอยเดิมลึกขึ้น และยับยั้งการเกิดริ้วรอยใหม่เท่านั้นเอง

แต่เพราะเหตุผลนี้นี่เอง ที่ทำให้สาว ๆ ในวัยเพียง 20 กว่า ๆ เลือกใช้การฉีดโบท็อกซ์เป็นการป้องกันไม่ให้ผิวหน้าเกิดริ้วรอยใด ๆ เลยไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ดังเช่นที่ดอกเตอร์จีนไนน์ ดาวน์นี แพทย์ผิวหนังจากนิวเจอร์ซีย์ ได้บอกว่า การฉีดแต่เนิ่น ๆ จะมีประโยชน์ป้องกันริ้วรอยไม่ให้ผุดพรายกวนใจบนใบหน้าได้จริง แต่ตัวเธอเองก็เลือกจะฉีดให้กับผู้ป่วยที่มีอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ยัง มีผู้เชี่ยวชาญด้านความงามอีกหลายท่าน ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำโบท็อกซ์ให้กับสาวที่อายุอยู่ในวัยเลข 2 นำหน้า แม้มันจะมีผลดีจริงแต่ผลเสียดูจะมีมากกว่า โดยเฉพาะในข้อที่ว่าผู้ที่เริ่มใส่ใจในเรื่องริ้วรอยตั้งแต่อายุยังน้อยขนาด นี้ เมื่อผ่านการทำโบท็อกซ์ไปแล้วครั้งหนึ่งและพึงพอใจกับผลที่ได้ โอกาสที่เธอจะกลับมาฉีดเข็มต่อ ๆ ไป ก็มีมากขึ้น จนนำไปสู่การเสพติดโบท็อกซ์ได้ในที่สุด

ในจำนวนโบท็อกซ์กว่า 6.1 ล้ามเข็มที่แพทย์ฉีดให้ผู้ป่วยในประเทศอเมริกาในปี 2012 เกือบ 100,000 เข็มจากจำนวนนั้นคือการฉีดให้กับหญิงที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี และมันเพิ่มจากปี 2011 ขึ้นมาถึง 10% ซึ่งเป็นอัตราเปลี่ยนแปลงที่พุ่งขึ้นเร็วจนน่าตกใจ

สาววัย 23 คนหนึ่ง ที่เข้าสู่วงการโบท็อกซ์บอกว่า เดิมทีเธอฉีดมันเพื่อช่วยคลายความทรมานจากอาการปวดหัวอย่างหนักเพราะโรคไม เกรน แต่เมื่อได้พบว่ามันทำให้ริ้วรอยจาง ๆ 2 เส้นที่กำลังจะปรากฏบนหน้าผากหายไปด้วย เธอจึงตัดสินใจขอฉีดโบท็อกซ์มาเรื่อย ๆ เพื่อให้ความอ่อนเยาว์ยังอยู่กับเธอไปอีกนาน ๆ ส่วนสาวอีกรายหนึ่งบอกว่า การฉีดโบท็อกซ์ก็เหมือนกับการไปตัดผม พอทำเสร็จแล้วก็ช่วยให้รู้สึกดี

ใช่ว่าอายุน้อยแล้วจะไม่มีสิทธิ์สวย หรือไม่มีสิทธิ์ขวนขวายหาทางทำให้ตัวเองดูดีขึ้น แต่กับการทำโบท็อกซ์ที่ค่าฉีดแต่ละเข็มก็ราคาไม่ใช่น้อย ๆ (ประมาณ 200 เหรียญสหรัฐ หรือ 6,000 บาท) การเปลี่ยนวิธีสวยทางลัดมาเป็นการดูแลตัวเองให้ดีกว่าเดิมอาจจะเหมาะสมกว่า .. ห่วงก็แต่ว่าจะกลายเป็นคนรักสวยรักงาม หลงรูปลักษณ์ จนเสพติดการฉีดโบท็อกซ์ จนลามไปถึงติดการทำศัลยกรรมอื่น ๆ ได้ในที่สุดนั่นเองค่ะ

 

ข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

เรื่องน่าสนใจ