ที่มา: tnnthailand

WHO ประกาศรับรองให้คิวบา หลังเป็นประเทศแรกของโลก ขจัดการติดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูกได้สำเร็จ

032dc6

วันนี้ (30ส.ค.58) ประเทศคิวบากลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ จากองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการกำจัดการติดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูก ในระหว่างที่แม่กำลังตั้งครรภ์ ได้สำเร็จเป็นประเทศแรกของโลก

โดยการประสบความสำเร็จในเรื่องดังกล่าว มาจากการที่รัฐบาลคิวบามีบริการสาธารณสุขที่ครอบคลุมประชากรทั้งหมด และเป็นบริการฟรี อีกทั้งสตรีมีครรภ์ทุกคนในคิวบาจะต้องได้รับการตรวจร่างกายครั้งใหญ่ 3 ครั้ง ในช่วงตลอดระยะเวลาของการตั้งครรภ์ 9 เดือน ซึ่งในการตรวจร่างกายดังกล่าว ได้รวมถึงการตรวจเลือดด้วย

ด้านนางลอร่า คลาเวล สตรีชาวคิวบาที่เป็นหนึ่งในผู้ที่ตรวจพบเชื้อเอชไอวี ในขณะตั้งครรภ์ กล่าวว่า เธอตรวจพบว่าติดเชื้อเอชไอวี ในระหว่างที่ตั้งครรภ์บุตรคนที่สองได้ 8 เดือน ซึ่งในช่วงเวลานั้น เธอรู้สึกหวาดกลัวมาก และไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

แต่จากการบริการด้านสาธารณสุขของคิวบา ทำให้เธอได้รับข่าวดีว่าบุตรคนที่สองของเธอที่คลอดออกมา ไม่ได้ติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งสำหรับผู้เป็นแม่อย่างเธอแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก โดยปัจจุบันบุตรคนที่สองของเธอมีวัย 9 ขวบแล้ว และมีสุขภาพแข็งแรงดี

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของ WHO ระบุว่า มีสตรีติดเชื้อเอชไอวีประมาณ 1.5 ล้านคนในทั่วโลก ที่ตั้งครรภ์ในแต่ละปี ซึ่งหากปราศจากการดูแลและการรักษาพยาบาลแล้ว ร้อยละ 45 ของสตรีตั้งครรภ์ดังกล่าว จะถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีไปยังบุตรของตัวเอง ในระหว่างที่ตั้งครรภ์ หรือในระหว่างการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

เรื่องน่าสนใจ