ที่มา: Thairath Online

คลื่นสึนามิเคลื่อนตัวเขาสู่ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะใต้ ของนิวซีแลนด์แล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.8 เมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง…

NZEALAND-QUAKE

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คลื่นสึนามิเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะเซาท์ (เกาะใต้) ของประเทศนิวซีแลนด์แล้ว เพียง 2 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.8 ซึ่งสำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่าเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 0:02น. วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น (ราว 18:02น. วันอาทิตย์ ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่บนแผ่นดินที่ความลึก 23 กม. ห่างจากเมืองแอมเบอร์ลีย์ ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 53 กม. และห่างจากเมืองไครสต์เชิร์ชประมาณ 95 กม.

ตามรายงานของ Weatherwatch.co.nz มาตรวัดที่เมืองไคคอรา ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งตะวันออกของเกาะใต้ และอยู่ทางเหนือของเมืองไครสต์เชิร์ช ชี้ว่า คลื่นสึนามิความสูงประมาณ 2 เมตร เคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะแล้วแต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะที่มีคลื่นสึนามิขนาดเล็กกว่าอีกหลายลูกกำลังเดินทางไปยังกรุงเวลลิงตันและอีกหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่ยังเตือนด้วยว่า คลื่นลูกแรกนี้อาจไม่ใช่ลูกที่ใหญ่ที่สุด และกิจกรรมการเกิดสึนามิอาจครอบคลุมเวลาหลายชั่วโมง

ทั้งนี้ หลังเกิดแผ่นดินไหว ทางการนิวซีแลนด์ได้ออกคำเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ รวมทั้งบนเกาะชัตแฮม ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะหลักไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 423 ไมล์ ให้อพยพขึ้นไปอยู่พื้นที่สูงเนื่องจากมีความเสี่ยงเกิดคลื่นสึนามิ ขณะที่ยูเอสจีเอสรายงานด้วยว่า จนถึงเวลา 21:20น. (ตามเวลาไทย) เกิดแผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรงระหว่าง 4.7-6.5 ตามมาอย่างน้อย 12 ครั้งแล้ว

อนึ่ง หนังสือพิมพ์ เฮราลด์ ของนิวซีแลนด์ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ถึงกรุงเวลลิงตัน ซึ่งเจ้าหน้าที่เปิดสัญญาณเตือนภัย ขณะที่ประชาชนจำนวนมากอพยพออกจากอาคารด้วยความตกใจกลัว และมารวมตัวกันบนท้องถนน

ส่วนที่เมืองชีเวียท ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว มีรายงานเบื้องต้นระบุว่าบ้านเรือนในเมืองแห่งนี้ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามนาย คริส ฮิลล์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงประจำเมืองระบุว่า พวกเขาเข้าเยี่ยมเยียนประชาชนตามบ้านทุกหลังแล้ว และพบว่าทุกคนสบายดี แม้จะมีเศษซากอาคารให้เห็นมากมาย แต่ไม่น่าจะมีอะไรร้ายแรง

เรื่องน่าสนใจ