ที่มา: sanook

ทุกวันนี้มือถือแต่ละคนที่ใช้ก็เรียกได้ว่ามีความสามารถเยอะอยู่พอสมควร ย้อนไปดูเมื่อ 10 ปีที่ซึ่งครั้งนี้ เราได้รวมมือถือ 6 รุ่นที่มีจำหน่ายบนโลกใบนี้และมีความยอดเยี่ยมมาเล่าให้ฟังและต้องตั้งคำถามว่าคุณยังจำมันได้หรือไม่ พร้อมแล้วมาเริ่มจาก

blackberry-pearl-8100-01

Blackberry Pearl 8100

มือถือรุ่นนี้อาจจะแตกต่างจากยุคของ BB ในกลุ่มเดียวกัน เพราะว่ามีปุ่มกดแบบธรรมดา ด้วยสเปคที่ก้าวล่ำกว่ากลุ่มมือถือ Blackberry ในสมัยนั้นไม่วาจะเป็น รองรับ Micro SD พร้อมกับกล้องขนาด 1.3 ล้านพิกเซลและมี LED Flash ติดมาให้ทำให้ดูล่ำหน้าในสมัยนั้น แม้จะไม่มี 3G, WiFi และ GPS ก็ตาม

htc-tytn-0

HTC TyTN

เป็น Smart Phone ในระบบปฏิบัติการ Windows Mobile 5.1 ที่รองรับทั้งปุ่ม Qwerty Keyboatf แบบแนวนอนพร้อมกับหน้าจอขนาด 2.8 นิ้วแบบทัชสกรีนพร้อมปากกา Stylus เช่นกัน และให้กล้องขนาด 2 ล้านพิกเซล เป็น Pocket PC mใช้พื้นฐานของ Windows และดูดีน่าใช้ ซึ่งในไทยรุ่นนี้ไม่ได้เข้ามาจำหน่าย แต่สามารถพบได้ในกลุ่มเครื่องหิ้วจาก O2

motorola-q-gsm-4

Motorola Q

เปิดตัว เมื่อเดือน มิถุนายนปี 2005 ถือว่ามาเป็นอีกมือถือที่ให้ Qwerty Keyboard ตามสมัยนิยม พร้อมหน้าจอแนวนอน 2.4 นิ้วความละเอียด 320×240 เท่านั้น ทำให้ได้มุมมองที่แปลกออกไป และตัวเครื่องนั้นไม่ได้หนามาก พร้อมระบบปฏิบัติการ Windows Mobile 5.0 แต่ไม่สามารถทัชสัมผัสได้ ต้องกดหน้าจออย่างเดียว

กล้องของ Motorola Q มีขนาด 1.2 ล้านพิกเซลเพิ่มความจำด้วย Micro SD และมี WiFi พร้อมกับ GPS ซึ่งรุ่นนี้เข้ามาขายในเมืองไทยในชื่อ Motorola Q8

nokia-n93-0

Nokia N93

มาถึงมือถือ Nokia ที่เคยโด่งดังในอดีต โดยเฉพาะ N93 เพราะเป็นมือถือที่ให้กล้องดีที่สุด ในเวลานั้นคือ 3.2 ล้านพิกเซล Optical Zoom 3 เท่า พร้อมถ่ายวีดีโอ 640×480 ความละเอียด 30FPS ถือว่าเป็นรุ่นแรกที่สามารถ่ายภาพด้วยเลนส์ Optical Zoom และมีการบันทึกวิดีโอด้วย และมันก็รองรับ 3G, WiFi และใช้ระบบปฏิบัติการ Symbian 9.1 แต่น้ำหนักของมันก็มากไปหน่อยนะถึง 180 กรัม

palm-treo-680-1

Palm Tero 680

ในสมัยก่อนนั้นเรียกว่า Palm กับ Blackberry เป็นที่นิยม และมือถือที่มีปุ่มกดแบบ Qwerty ได้รับความนิยมสูงก็มีมือถืออย่าง Palm Tero 680 ออกมา พร้อมกับหน้าจอขนาด 2.5 นิ้วความละเอียด 320×320 เท่านั้นแต่สามารถทัชสกรีนได้และมีปากกาสำหรับใช้เขียนและจิ้นได้เช่นกัน โดยมือถือรุ่นนี้ไม่มี WiFi และ 3G แต่จุดเด่นที่ได้คือ เรื่องการใช้งานไม่ว่าจะเป็นเรื่องการส่งอีเมล์ เข้าเว็บหรือพิมพ์ข้อความ และด้วยจุดเด่นเกี่ยวกับแสดงสีบอกสถานะของมันนี่แหล่ะ

sony-ericsson-w950-1

Sony Ericesson W950

เป็นมือถือในยุคของ Symbian UIQ ของ Sony ในกลุ่ม Walkman Series พร้อมกับหน้าจอขนาด 2.6 นิ้วความละเอียด 240×320 พร้อมกับเครื่องเล่นมัลติมีเดียไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเพลง, FM Radio หรือจะเป็นการแสดงผลถือว่าลงตัว ด้วยความจำในตัว 4GB ในสมัยนั้นถือว่าให้มาเยอะ แต่ไม่สามารถเพิ่มความจำได้ และไม่มีกล้องอีกด้วย

ข้อมูลจาก : Phonearena

เรื่องน่าสนใจ