ที่มา: dodeden

คนโบราณว่าไว้ว่า เวลากินข้าวห้ามพูดคุย ไม่งั้นจะได้สามีแก่ภรรยาแก่ แต่เวลากินเมี่ยงไม่ยักกะมีใครมาบอกว่าห้ามพูดจากัน และดูเหมือนจะคุยกันสนุกสนานกว่าทุกมื้อเสียด้วยซ้ำไป

หากพูดถึง เมี่ยงคำเป็นอาหารที่คนภาคกลางนิยมรับประทานเป็นอาหารว่าง และเป็นอาหารช่วยบำรุงธาตุ ปรับธาตุชั้นหนึ่ง ในเครื่องเมียงคำที่ประกอบด้วย ใบชะพลู มะนาว บำรุงธาตุน้ำ พริก หอม บำรุงธาตุลม ขิงและเปลือกมะนาว บำรุงธาตุไฟ มะพร้าว ถั่วลิสง น้ำตาล กุ้งแห้ง บำรุงธาตุดิน

ผู้รับประทานสามารถปรุงตามสัดส่วนที่สอดคล้องกับ “ธาตุเจ้าเรือน” ของตนได้ หรือปรุงสัดส่วนตามอาการที่ไม่สบายได้อย่างเหมาะสม เหมือนกับหนุ่มสุขภาพดีคนนี้  มีน จิรัฏฐ์ เกตุภู่ ซึ่งอาหารที่เขารับประทานเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เขามีสุขภาพที่ดีมาก

รวมทั้งหนุ่มมีน ยังชอบทานอาหาร และ ผักปลอดสารพิษ เช่น ทานอาหารร้านโอ้กะจู๋  จ.เชียงใหม่  เป็นประจำ  ซึ่งร้านนี้มีที่มาจากการเริ่มต้นอยากปลูกผักออร์แกนิคเพื่อให้คนในครอบครัวนำไปประกอบอาหารทานก่อน จึงเป็นที่มาของสโลแกน “ปลูกผักเพราะรักแม่” 

ทางเจ้าของร้าน นำผักออร์แกนิคที่ปลูกได้มากมายมาให้ประชาชนได้ทานผักที่ปลอดสารเคมี โดยมีแปลงผักอยู่ด้านหลังของร้านอาหาร ทานอาหารไปก็ชมวิวสวนผักออร์แกนิคไปด้วย โดยเน้นความเป็นสวนผัก ออร์แกนิค เป็นจุดขายควบคู่กับการตั้งชื่อร้านให้คนสงสัยว่ามาจากไหนอีกด้วย

คลิปสาธิตการทานเมี่ยงคำ เปลี่ยนอาหารให้เป็นยา ของหนุ่มมีน 

มีน จิรัฏฐ์  รับประทานเครื่องเมี่ยง : ประกอบด้วย มะพร้าวหั่นชิ้นเล็กๆคั่ว กุ้งแห้งตัวเล็ก(ชนิดจืด) ถั่วลิสงคั่ว หอมแดงหั่นสี่เหลี่ยมเล็กๆ ขิงหั่นสี่เหลี่ยมเล็กๆ มะนาวหั่นทั้งเปลือกสี่เหลี่ยมเล็กๆ พริกขี้หนูหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใบชะพลู หรือใบทองหลาง

สรรพคุณ 1. มะพร้าว รสมันหวาน บำรุงกำลัง บำรุงเส้นเอ็น ใช้รักษาโรคกระดูก 2. ถั่วลิสง รสมัน บำรุงเส้นเอ็น บำรุงธาตุดิน 3. หอมแดง รสเผ็ดร้อน แก้ไข้ ขับเสมหะ บำรุงธาตุ แก้ไข้หวัด 4. ขิง รสหวาน เผ็ดร้อน แก้จุกเสียด แก้เสมหะ บำรุงธาตุ แก้คลื่นเหียนอาเจียน 5. มะนาว เปลือกผล รสขม ช่วยขับลม น้ำมะนาวรสเปรี้ยว ขับเสมหะ แก้ไอ แก้เลือดออกตามไรฟัน ฟอกโลหิต

6. พริกขี้หนู รสเผ็ดร้อน ช่วยเจริญอาหาร ขับลม ช่วยย่อย 7. ใบชะพลู รสเผ็ดเล็กน้อย แก้ธาตุพิการ ขับลม 8. ใบทองหลาง ขับพยาธิไส้เดือน แก้ตาแดง ตาแฉะ ดับพิษ 9. ข่า รสเผ็ดปร่าและร้อน ช่วยขับลม ขับพิษโลหิตร้ายในมดลูก ขับลมในลำไส้ 10. ตะไคร้ แก้ปวดท้อง ขับปัสสาวะ บำรุงธาตุ ช่วยเจริญอาหาร และขับเหงื่อ

สำหรับ เมี่ยงคำ 1 ชุด ให้พลังงานต่อร่างกาย 659 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย โปรตีน 114 กรัม ไขมัน 88.6 กรัม คาร์โบไฮเดรต 370.7 กรัม กาก 9.6 กรัม ใยอาหาร 13.4 กรัม เถ้า 6.4 กรัม แคลเซียม 1032 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 1679.1 มิลลิกรัม เหล็ก 51.1 มิลลิกรัม วิตามินเอ 4973.7 มิลลิกรัม วิตามินบีหนึ่ง 140.2 มิลลิกรัม วิตามินบีสอง 1.7 มิลลิกรัม ไนอาซิน 35.2 มิลลิกรัม และวิตามินซี 186.4 มิลลิกรัม

( ข้อมูลจากสถาบันการแพทย์แผนไทย ) , มีน จิรัฏฐ์ เกตุภู่ คนหล่อเจ็ดแผ่นดิน , เครดิตภาพจาก สสส.

เรื่องน่าสนใจ