หนุ่มเกาหลีใต้ ฮิต แต่งหน้าเพื่อโอกาสในการสร้างงาน

หนุ่มเกาหลีใต้ ฮิต แต่งหน้าเพื่อโอกาสในการสร้างงานในแต่ละปีใช้เงินมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องสำอางเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสังคมและกำหนดโอกาสในการทำงาน

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันจันทร์ (17 ก.ย.) ถึงการเปลี่ยนแปลงทัศนคติด้านความงามของผู้ชายในประเทศเกาหลีใต้ที่หันมาให้ ความสำคัญกับการแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางคล้ายกับการแต่งหน้าของผู้หญิงที่ เน้นความสวยงามบนใบหน้าของตนเอง

ปัจจุบัน เกาหลีใต้ได้ชื่อว่าเมืองหลวงของโลกแห่งการแต่งหน้าของผู้ชาย  บริษัทวิจัยยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ชายหนุ่มชาวเกาหลีใต้ใช้จ่ายเงินราว 495.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 15,360 ล้านบาท) ซื้อหาเครื่องสำอางในปี 2554 คิดเป็นสัดส่วนราว 21% ของยอดขายเครื่องสำอางของผู้ชายในระดับโลก ด้านบริษัทอะมอร์แปซิฟิก บริษัทเครื่องสำอางอันดับหนึ่งของเกาหลีใต้ ประเมินว่าในปี 2555 ชายหนุ่มในเกาหลีใต้จะใช้เงินราว 885 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 27,435 ล้านบาท) ในการซื้อหาเครื่องสำอาง

กระแส การดูแลผิวพรรณของชายหนุ่มเกาหลีใต้ราว 19 ล้านคนเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่แล้ว โดยมีปัจจัยผลักดันจากการแข่งขันแย่งตำแหน่งงาน การเลื่อนตำแหน่งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง และทัศนคติของสังคมที่ใฝ่หาความโรแมนติกมากขึ้น ประกอบกับการที่มีโฆษณานำเสนอทุกวันในสื่อชั้นนำกล่อมให้ชายหนุ่มเชื่อว่า ผิวพรรณที่ดีเป็นส่วนสำคัญของการทำงานและความรัก

รวมทั้งการรับกระแสวัฒนธรรมจากการ์ตูนญี่ปุ่นที่แสดงภาพลักษณ์ของชายหนุ่มที่หน้าตาสวยและเนี้ยบ

ด้าน นายเจมส์ เทิร์นบูล นักเขียนและอาจารย์ด้านสังคมวิทยาเกาหลี อธิบายว่า จุดเปลี่ยนในสังคมเริ่มต้นในช่วงปี 2540-2541 ที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจในเกาหลีใต้ เมื่อบริษัทที่ประสบปัญหาด้านการเงินจะปลดพนักงานหญิงออกจากตำแหน่งเป็น กลุ่มแรก ทำให้เกิดการเรียกร้องความเท่าเทียมกันในสังคมระหว่างหญิงชายเกาหลีใต้ และในปี 2545 นายอันห์ จุง ฮวาน นักฟุตบอลทีมชาติเกาหลีใต้ ก็ได้เป็นผู้นำความคิดของสังคมในการเปลี่ยนภาพลักษณ์ผู้ชายให้มีผิวพรรณ แต่งกายตามแฟชั่น

 

ที่มาจาก หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก

เครดิตตามในภาพ

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ