หน้าพัง เพราะศัลยกรรม ฟ้องได้หรือไม่

portrait of beautiful young female face with bandage on her nose

หน้าพัง เพราะศัลยกรรม ฟ้องได้หรือไม่ เป็นหลายครั้ง ที่ผู้คนยังสงสัย ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้น จะสามารถเรียงร้องอะไรได้บ้าง

หลายคน จ็บปวดเพื่อแลกกับความสวยความงาม ยอมเข้ารับการผ่าตัดหรือศัลยกรรม เพื่อให้ตัวเองดูดีขึ้น สวยขึ้น หล่อขึ้น ไม่ว่าจะทำจมูกโด่ง ทำตา 2 ชั้น เสริมคางเสริมโหนกแก้ม ทำลักยิ้ม ลบรอยตีนกา ฯลฯ แต่เมื่อทำการศัลยกรรมแล้วปรากฏว่า “ใบหน้าพัง” โดยเฉพาะคนที่ไปทำศัลยกรรมกับหมอ เถื่อน หมอกระเป๋า หมอเดลิเวลลี่ (หมอที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพแพทย์) เพราะบางรายถึงขนาดหน้าเน่าเละ จมูกเน่า หน้าโย้ คางย้อย หรือถึงขนาดหลับตาไม่ได้กลายเป็นแย่มากกว่าจะดูดีขึ้น

กรณีที่หมอผู้ทำการผ่าตัดหรือทำศัลยกรรมมีความผิดที่ไม่ได้ใช้ความระมัดระวัง เพียงพอ หรือมิได้ทำให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพหรือทำไปโดยความไม่รู้ ซึ่งกรณีหลังมักจะเกิดขึ้นจากบรรดาหมอเถื่อนอย่างนี้ก็ต้องถือว่า ผู้ที่ทำศัลยกรรมให้แก่คนใช้จนกระทั่งเสียโฉมหรือบางรายอาจจะทุพพลภาพเป็น การกระทำโดยประมาทปราศจากความระมัดระวัง

ในทางอาญาก็มีโทษจำคุก 3 ปีเลยทีเดียว ส่วนในทางแพ่งระบุว่าผู้ที่กระทำโดยประมาทจนกระทั่งทำให้ผู้อื่นเสียโฉมก็ ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนทั้งปวงที่เกิดขึ้น ซึ่งทางกฎหมายถือเป็นคดีละเมิดที่ต้องดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าสินไหมทดแทน ภายในหนึ่งปี อย่าให้เกินกว่านี้เพราะคดีจะขาดอายุความจนไม่สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้

หรือจะร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างแพทยสภา จะมีการพิจารณาของคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมากมักจะใช้วิธีการไกล่เกลี่ยก่อน โดยเข้าไปดูแลค่าเสียหายที่เกิดขึ้น หากสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ เรื่องก็จะยุติ แต่ในกรณีที่พบว่าสถานพยาบาลกระทำผิดจริงก็จะมีโทษ ตั้งแต่ปรับ ตักเตือน ภาคทัณฑ์ และการถอนใบประกอบวิชาชีพ

ถึงอย่างไรก็ดีการทำศัลยกรรม ก็ควรจะหาข้อมูลให้ดี เพราะสิ่งที่เสียไปบางครั้ง ไม่สามารถหาอะไรมาทดแทนได้

 

ข้อมูลจากอินเตอร์เนต

เรียบเรียงโดย [email protected]

 

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ