ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า  ทุเรียนจัดเป็น “ราชาแห่งผลไม้” มีอิทธิพลสูงในหลายด้าน ซึ่งแต่ก่อนคนไทยเรามีการนำเนื้อทุเรียนมาแปรรูปทำของกินหลายๆ อย่างที่มีทั้งการเพิ่มรสชาติให้อร่อยขึ้น

และเป็นทั้งความชาญฉลาดในการถนอมรักษาอาหารไว้ มีเทคนิคแปรรูปทุเรียน ทั้งชนิดแก่หง่อมจนเป็นปลาร้าเรื่อยไปจนถึงทุเรียนอ่อน เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีคนชอบในหลายกลุ่มอายุ

เนื้อของทุเรียน บางท่านชอบหมอนทองห่ามๆ ชนิดเนื้อแข็งกรอบ  บ้างชอบกรอบนอกนุ่มใน  ส่วนคนใกล้บ้านเราบางชาติชอบทุเรียนเนื้อเละที่เรียกปลาร้ามีกลิ่นฉุน

การกินทุเรียนแบบต่างๆ นั้นจึงเกี่ยวข้องกับสุขภาพของเราด้วย  ซึ่งทุเรียนในแต่ละรูปแบบจะให้คุณค่าและความเหมาะสมต่อผู้กินต่างๆกันไป  ดังจะขอให้ข้อมูลส่วนหนึ่งไว้ดังนี้

คือ 1.ข้าวเหนียวทุเรียน  คุณค่าจากทุเรียนนั้นส่วนหนึ่งอยู่ที่สีเหลืองๆอันเป็นวิตามินเอชนิด “เบต้าแคโรทีน” ที่มีอยู่ใน “ของเหลือง” อื่นๆ ที่เป็นพืชอีกแต่ทุเรียนนั้นข้อดีก็คือมีส่วนของไขมันพืชที่สูงจึงช่วยดูดซึมวิตามินอื่นๆที่ละลายในไขมันได้อยู่ด้วยเช่น “วิตามินอี”จากมะพร้าวจึงไม่น่าแปลกที่การนำมารับประทานกับข้าวเหนียวมูนด้วยน้ำกะทิมันๆนั้นจึงช่วยให้ดูดซึมวิตามินต่างๆที่ว่าได้ดีขึ้นเป็นอย่างยิ่ง  แต่สิ่งต้องรู้คือการรับประทานให้พอเหมาะเพราะแคลอรีสูงมาก

2.ทุเรียนกวน  การเอาทุเรียนไปกวนต้องผ่านความร้อนที่ทำลายวิตามินบีกับซีซึ่งใจเสาะยิ่งต่ออุณหภูมิสูงได้  ดังนั้นการถนอมอาหารด้วยวิธีนี้จึงต้องควรจำกัดปริมาณบริโภค

สำหรับผู้กินเพราะสิ่งที่เหลืออยู่เป็นหลักคือน้ำตาลและไขมันที่มีพลังงานสูง  ส่วนใยอาหารนั้นก็ยังพอมีบ้างดังนั้นถ้ากินทุเรียนกวนแล้วควรกินผลไม้สดอย่างมังคุดเสริมด้วย

3.ทุเรียนทอด  การนำทุเรียนที่เนื้อห่ามแข็งมาทอดจนเป็นแผ่นกรอบเคี้ยวกินเล่นได้มันๆไม่ต่างกับขนมมันฝรั่งทอดนั้นช่วยทำให้คนที่ไม่ชอบกลิ่นของทุเรียนพอได้ลิ้มรสผลไม้ชนิดนี้บ้าง  แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือปริมาณของแป้ง,น้ำมันและเกลือที่ต้องไม่เยอะเกินไป  ดังนั้นถ้าใครที่รับประทานทุเรียนทอดสนุกเหงือกแล้วจึงควรกินทีละน้อยๆแบ่งเป็นคราวไปจะดีกว่า

4.ทุเรียนเชื่อม  การเอาทุเรียนมาเชื่อมนั้นทำให้เก็บทุเรียนไว้ได้นานขึ้นก็จริงแต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือพลังงานเต็มๆจากน้ำตาลที่ใช้เชื่อม  ด้วยอย่าลืมว่าทุเรียนเป็นของกินอุดมคาร์โบไฮเดรตอยู่แล้วดังนั้นการเชื่อมจึงเท่ากับเพิ่มหวานให้ซ้ำเข้าไปอีก  จึงควรเก็บเอาไว้รับประทานยามไม่มีผลไม้สดหรือถ้ามื้อนั้นตั้งใจจะกินทุเรียนเชื่อมแล้วก็ไม่ควรหนักกินข้าวเพิ่มเข้าไปอีก

5.ทุเรียนปิ้ง  เรียกให้คล้ายๆ กล้วยปิ้งหรือจะเป็นทุเรียนเผาเข้าตำรามันเผาก็ได้  ในการปิ้งทุเรียนจนส่วนหนึ่งโด่งดังเป็นข่าวไปนั้นกลไกของมันที่ทำให้อร่อยก็เข้าใจได้ไม่ยากนักด้วยความร้อนทำให้แห้งขึ้น ดึงน้ำออกไปทำให้รสชาติของเนื้อทุเรียนเข้มข้นขึ้นเช่นเดียวกับการนำเอาผลส้มรสเปรี้ยวไปย่างแบบคนญี่ปุ่นจนดึงรสชาติให้หวานขึ้นมาได้

ุ6.ไอศกรีมทุเรียน  ทุเรียน เอาไปทำไอศกรีมยิ่งอร่อยแต่ที่จริงปล่อยไว้ในช่องฟรีซของตู้เย็นตามธรรมชาติก็กลายเป็นไอติมทุเรียนได้แล้ว  เพราะเนื้อในของทุเรียนประกอบไปด้วยน้ำตาลและไขมันที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำไอศกรีมที่ต้องใช้คัสตาร์ดอยู่แล้ว

ดังนั้นจึงเหลือแค่ความเย็นที่ยะเยือกจนแข็งขึ้นท่านก็จะได้ไอศกรีมทุเรียนธรรมชาติที่ยังหน้าตาเหมือนเดิมไม่ผิดเพี้ยนอีกทั้งความเย็นยังช่วยรักษาวิตามินดีๆกับสารต้านอนุมูลอิสระในทุเรียนเอาไว้ได้ด้วย

7.ส้มตำทุเรียน  เป็นอีกรสชาติหนึ่งของชีวิตที่ช่วยทำให้การกินทุเรียน ช่วยสุขภาพขึ้นเพราะลำพังทุเรียนมีคาร์โบไฮเดรตสูงมากหากรับประทานเดี่ยว ๆ เท่ากับท่านกินแป้งไม่ต่างกับกินเผือกหรือมันเทศ  แต่การกินส้มตำทุเรียนนอกจากช่วยเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับต่อมรับรสแล้วยังได้ไฟเบอร์กับวิตามินดี ๆ จากมะเขือเทศที่มีแป้งน้อยกว่าอีกทั้งยังมีกระเทียมช่วยลดไขมันกับกุ้งแห้งที่เพิ่มแคลเซียมได้อีกด้วย

8.ทุเรียนปั่นพร้อมดื่ม  เมื่อดูตามสูตรแล้วก็เห็นว่ามีข้อดีตรงที่มีส่วนประกอบของนมสดที่เป็นส่วนประกอบในการปั่นเนื้อทุเรียนให้วิตามินดี ซึ่งถ้ามีแคลเซียม ฟอสฟอรัสและเหล็กจากเนื้อทุเรียนเข้าไปก็จะได้จับมือกันช่วยกระดูกผู้ดื่มได้  ขอฝากเคล็ดไว้ว่าสูตรนี้ต้องอย่าให้หวานจัดด้วยนมข้นหวานนักและควรทำให้เฉพาะผู้ที่รักทุเรียน

เรื่องน่าสนใจ