ที่มา: https://dodeden.com

สมัยนี้มีการวิจัย และ พัฒนางานสมุนไพรใหม่ๆ เพื่อสุขภาพคนไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสมุนไพรที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แต่สมุนไพรต่างๆ เหล่านี้ต้องเหมาะสม และ ปรับสมดุลให้เหมาะสมกับคนไทยด้วย โดยไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศ

ล่าสุด นายแพทย์ดำรงค์ เลาหะพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บ เนเจอร์ไบโอเทค จำกัดการ เปิดเผยในงาน “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 14” ( The 14th National Herbs Expo ) “เสน่ห์ไทย สมุนไพรไทย 4.0” เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไทยให้มีความยั่งยืนว่า ปีนี้และในอนาคตถือว่าสมุนไพรต่างๆ จะได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะระบบสาธารณสุขจะหันมาโฟกัสการป้องกันโรค เน้นนโยบาย “สร้างนำซ่อม” และ ระบบปฐมภูมิ 

ทั้งนี้  ผลงานการวิจัยประสิทธิผลของเห็ดหลินจือสกัดเข้มข้น ( หลินจือมิน ) ในการลดระดับน้ำตาลในเลือด และ ลดระดับไขมันในเลือดของผู้ปวยโรคเบาหวาน โรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี

ได้จัดให้มีกลุ่มการทดลอง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลอง (จำนวน 45 คน) เป็นกลุ่มผู้ปวยเบาหวานที่ได้รับการตรวจรักษาและรับยาเบาหวานตามปกติ  และได้รับเห็ดหลินจือสกัด (หลินจือมิน) รับประทาน ครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน ติดต่อกัน 9 เดือน

กลุ่มควบคุม (จำนวน 46 คน)

เป็นกลุ่มผู้ปวยเบาหวานที่ได้รับการตรวจรักษาและรับยาเบาหวานตามปกติ  ไม่ได้รับเห็ดหลินจือสกัดระยะเวลาในการวิจัย 12 เดือน (1 ม.ค. 59 – 5 ม.ค. 60) ระยะเวลาในการเก็บตัวอย่างเลือดจากอาสาสมัคร  ขอยกตัวอย่างคร่าวๆ ดังนี้

หลินจือมิน มีผลต่อการลดน้ำตาลในเลือด

หลินจือมิน มีผลต่อการลดไขมันในเลือด

หลินจือมิน ช่วยเพิ่มไขมันดีในเลือด

หลินจือมิน ช่วยลดความดันโลหิตสูง

“สำหรับสมุนไพรของเรา ได้รับการยอมรับจากคนไทยจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเห็ดหลินจือ และ โสมที่นำเข้าจากประเทศเกาหลี แต่ผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนาโดยคนไทยและสถาบันวิจัยที่เกาหลีเพื่อให้ได้สูตรที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคนไทย โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปซื้อยังต่างประเทศ เชื่อว่าในระยะยาวจะช่วยสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนจำนวนมากเหมือนดังปณิธานของบริษัทเนเจอร์ไบโอเทค ที่กล่าวว่าเราจะนำสุขภาพและพลังอันยิ่งใหญ่สู่ผู้คนนับล้าน ( “Bringing Health and Vitality to Millions” )  

เรื่องน่าสนใจ