ที่มา: dodeden

จากกรณี เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขวาตะคลอง อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)  ลงพื้นที่เก็บข้อมูลนวัตกรรม ณ บ้านโพนตูม และถูกคนไข้จิตเวชซึ่งพกอาวุธปืนแก๊ป และมีดบุกเข้าทำร้าย จนเป็นเหตุให้ อสม.เสียชีวิต 1 ราย ประชาชนบาดเจ็บสาหัส 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2560 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  วันนี้ ( 9 เมษายน 2560 ) นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า อสม. เป็นผู้ที่มีจิตอาสา เสียสละ ปฏิบัติหน้าที่พัฒนาศักยภาพดูแลสุขภาพประชาชนให้มีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้

เหตุการณ์ที่ อสม. ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต  และบาดเจ็บในครั้งนี้นับเป็นความสูญเสียในวงการสาธารณสุข กรม สบส.ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 7 จ.ขอนแก่น เข้าดูแลให้ความช่วยเหลือ อสม.ทั้งผู้ที่เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ

ซึ่งในส่วนของ นางทองมาก บุญศรี ผู้เสียชีวิต นั้น มูลนิธิ อสม.ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 10,000 บาท และจะนำเข้าที่ประชุมพิจารณาให้ความช่วยเหลือเป็นกรณีเร่งด่วน ทั้งนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 7 ให้การช่วยเหลือเยียวยาจิตใจของญาติผู้เสียชีวิต และดูแลผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ราย จนกว่าจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ในส่วนของความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ร้อยเอ็ด, มูลนิธิสาธารณสุข จ.ร้อยเอ็ด, ชมรม อสม. จ.ร้อยเอ็ด และชมรม อสม. อ.เกษตรพิสัย ได้มอบเงินช่วยเหลือค่าประกอบพิธีศพแก่ญาติผู้เสียชีวิตเบื้องต้น จำนวน 30,000 บาท  และให้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บสาหัส คือ นางน้อย จันทร์เสน จำนวน 10,000 บาท     

  

เรื่องน่าสนใจ