เคยเป็นกันมั้ยคะ? เวลาที่ไม่รู้อะไรทำหรือรู้สึกคิดไม่ออก เรามักจะ หักนิ้ว เล่น แค่ได้ยินเสียงดังเป๊าะๆ ก็รู้สึกสนุกดี และก็ไม่คิดว่าสิ่งนี้จะเป็นอันตรายกับตัว การหักนิ้ว ดัดนิ้ว หรือดึงนิ้ว เพื่อทำให้เกิดเสียงดัง จึงถือเป็นการผ่อนคลายนิ้วในเวลาที่เรารู้สึกมีความตึงเครียดในนิ้วได้ดีมากๆ วิธีหนึ่ง ซึ่งการที่เราผ่อนคลายกล้ามเนื้อนิ้วด้วยวิธีนี้ ก็เปรียบเทียบได้กับการยืดเส้นยืดสายหรือบิดขี้เกียจ เพียงแต่ว่าเปลี่ยนไปทำที่นิ้วเท่านั้นเอง

หักนิ้วเป็นประจำ
The knuckle cracker

 

หักนิ้ว แล้วทำไมจึงมีเสียงดัง เป๊าะ!!

เหตุผลที่เป็นเช่นนี้เพราะตรงบริเวณข้อต่อของนิ้วมีของเหลวที่ชื่อว่า Synovial ของเหลวตัวนี้จะมีสารเคมีเป็นตัวที่หล่อลื่นระหว่างกระดูก เมื่อใดก็ตามที่นิ้วหรือข้อต่อถูกใช้งาน สารตัวนี้ก็จะทำหน้าที่ช่วยลดการเสียดสีระหว่างกระดูกและกระดูกอ่อน ซึ่งของเหลวที่ชื่อว่า Synovial ประกอบไปด้วยก๊าซออกซิเจน ไนโตรเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และแรงดันที่เปลี่ยนก๊าซเหล่านี้ให้เป็นฟองอากาศ ดังนั้น เมื่อเราหักนิ้ว ก็จะมีเสียงเกิดขึ้นซึ่งเป็นเพราะฟองอากาศแตกนั่นเอง

อีกหนึ่งสิ่งที่เราสังเกตได้ ก็คือ เมื่อเราหักนิ้วนั้นๆไปแล้ว จะไม่สามารถหักนิ้วเดิมซ้ำได้อีกในเวลาที่ติดกัน และต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาที ถึงจะสามารถหักนิ้วได้อีกครั้ง ทั้งนี้ ก็เพราะของเหลวภายในจำเป็นต้องถูกเติมเต็มด้วยก๊าซเหล่านั้นอีกครั้ง ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาที เมื่อครบเวลาแล้ว เราจึงจะสามารถหักนิ้วและทำให้เกิดเสียงได้อีกครั้งหนึ่งนั่นเอง

ข้อดี

ลดโอกาสป่วยโรคข้อต่ออักเสบได้
เนื่องจากการหักนิ้ว จะทำให้ฟองอากาศภายในข้อนิ้วแตก ซึ่งมีผลต่อการลดโอกาสป่วยโรคข้อต่ออักเสบได้ ทั้งนี้ Dr. Unger Unger ได้ทดลองสิ่งนี้กับตัวเอง โดยเขาได้ทำการหักนิ้วตัวเองอย่างต่อเนื่องมากว่า 60 ปี ทำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ผลที่เขาพบก็คือ “ไม่มีอาการของโรคข้อต่ออักเสบเลยแม้แต่น้อย” นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาในปี 2010 ซึ่งทดลองกับคน 215 คน พบว่า คนที่ไม่หักนิ้วมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคข้อต่ออักเสบมากกว่า ซึ่งภายหลังงานวิจัยชิ้นนี้ก็ทำให้เขาได้รับรางวัล Ig Nobel Prize หรือรางวัลล้อเลียน Nobel Prize ในปี 2009 ด้วย

หักนิ้วเป็นประจำ
TomoNews Thailand

ข้อเสีย

หักนิ้วง่ายมากขึ้นและมีนิ้วโปนโต
เมื่อมีข้อดีก็มักจะมีข้อเสียควบคู่ไปด้วยเสมอ จากข้อมูลพบว่า…คนที่หักนิ้วบ่อยๆ จะหักนิ้วง่ายมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะบริเวณข้อของคุณก็จะหลวมมากขึ้นๆ นั่นเอง นอกจากนี้ การที่หักนิ้วบ่อยๆจะทำให้คุณมีข้อนิ้วมือที่โปนโต หรือบวมมากกว่าคนปกติ อาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องความสวยงามหรือปัญหาในการสวมแหวน แต่ไม่เกี่ยวข้องกับอาการเจ็บแต่อย่างใด มากไปกว่านั้น คนที่มีนิสัยชอบหักนิ้วตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ โอกาสที่ข้อกระดูกจะโปนโตมากกว่าผู้ที่เริ่มหักนิ้วเมื่ออายุมากก็เป็นไปได้สูง เนื่องจากกระดูกและข้อในวัยเด็กจะมีการเจริญเติบโตอยู่เรื่อยๆ เมื่อได้รับแรงกระทำบ่อยๆจากการหักนิ้ว ก็จะเป็นการกระตุ้นให้มีการเจริญของกระดูกในทิศทางที่ผิดปกติไปจากเดิม ยิ่งหักนิ้วเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่นิ้วจะโปนโตออกรอบๆ ยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ

เสียงหักนิ้วอาจสร้างความรำคาญได้
อีกเรื่องที่คุณอาจจะลืมไป หรือไม่ใส่ใจเท่าไหร่ ก็คือ “เสียง” ที่เกิดขึ้นในขณะที่หักนิ้ว ตัวคุณเองอาจจะยังไม่ทันฟัง คิดว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่คนรอบข้างอาจจะรู้สึกรำคาญหรือหวาดกลัวได้ ยิ่งถ้าคุณหักนิ้วจนครบทุกนิ้วแล้วด้วย เสียงดังที่เกิดขึ้นอาจจะสร้างความรำคาญให้กับคนอื่นๆ รอบข้างได้ค่ะ

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างข้อดีข้อเสียแล้ว ก็จะเห็นว่าการหักนิ้วไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร เสียงที่ดังขึ้นมาไม่ได้มีผลให้กระดูกข้อนิ้วของคุณหลวมจนหักง่าย ในทางตรงข้ามมัน กลับช่วยลดโอกาสป่วยโรคข้อต่ออักเสบลงได้ด้วย ดังนั้น หากต้องการจะผ่อนคลายข้อนิ้วด้วยการหักนิ้วหรือดัดนิ้ว ก็สามารถทำได้แบบไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องข้อนิ้วอักเสบแต่อย่างใดค่ะ

 

เนื้อหาโดย Dodeden.com

เรื่องน่าสนใจ