ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้มีเอกสารส่งให้สื่อมวลชนระบุว่า หลังมีข่าวพบผู้ป่วยกินยาผีบอก เพื่อแก้ปวด จนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล อย. รุด ตรวจสอบ เป็นผลิตภัณฑ์ชื่อ “ยาผงจินดามณี (ยาผีบอก)” ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบยาสเตียรอยด์ผสม เตือนภัยซ้ำ ระวังอันตรายจากยาแผนโบราณที่โฆษณาสรรพคุณใช้แล้วเห็นผลทันใจจากสื่อ  ต่าง ๆ

หรือจากบุคคลที่นำมาขายเอง โดยเฉพาะยาที่อ้างสรรพคุณบรรเทาอาการปวดเมื่อยร่างกาย ปวดตามข้อต่าง ๆ เพราะอาจผสมยาสเตียรอยด์ ทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ และเสียชีวิตได้ อย่าหลงเชื่อซื้อมารับประทานโดยเด็ดขาด ขณะนี้ อย. เร่งสืบหาผู้กระทำผิด เพื่อดำเนินคดีอย่างเข้มงวด

ด้าน ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และในฐานะโฆษก อย. เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางเว็บไซต์ว่าพบผู้สูงอายุนอนป่วยที่โรงพยาบาล คาดว่าอาจเกิดจากการกินยา ผีบอกที่เป็นลักษณะผง ละลายน้ำ อ้างสรรพคุณ แก้โรคปวดข้อ ปวดหลัง ปวดเอว โรคเก๊า ภูมิแพ้ รูมาตอยด์  ขับสารพิษ เป็นต้น มีเลข อย. บนผลิตภัณฑ์ตรงกับเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อหนึ่ง นั้น

สำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มิได้นิ่งนอนใจ ขอเตือนผู้บริโภค โดยเฉพาะบุตรหลานที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าหลงเชื่อยาแผนโบราณที่โฆษณาอวดสรรพคุณบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดข้อ ปวดเข่า เมื่อรับประทานแล้วหายปวดเร็วผิดปกติที่ผ่านมาจากการตรวจสอบแล้วมักพบว่า เป็นยาแผนโบราณที่ลักลอบผสมยาสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจ ซึ่งยาสเตียรอยด์ที่ลักลอบผสมในยาแผนโบราณนั้นเป็นยาควบคุมพิเศษต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ เพราะเป็นยาที่มีผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกายแทบทุกระบบ มีผลข้างเคียงสูง

ผู้ผลิตยาที่เห็นแก่ได้มักลักลอบน้ามาผสมในยาแผนโบราณ เพื่อให้เกิดผลในการรักษาที่รวดเร็ว โดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดกับผู้บริโภค ทั้งนี้ จะทำให้เกิดผลเสียต่อผู้ใช้มากมาย เช่น ทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะ อาหารบางลง อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กล้ามเนื้อลีบ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง บางรายถึงขั้นไตวาย เป็นอันตรายถึงชีวิต

เรื่องน่าสนใจ