ที่มา: innnews

อย. เตือนภัยเยาวชนอยากผอม ระวังอย่าหลงเชื่อซื้อกาแฟอ้างลดน้ำหนัก และไม่มีเลขสารบบอาหารบนฉลาก อาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

641980-01

นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังตรวจพบการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักของผลิตภัณฑ์กาแฟ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอยู่ โดยเฉพาะทางสื่อโซเชียลมีเดีย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รู้สึกห่วงใยเยาวชนจะได้รับอันตราย

ดังนั้น จึงเตือนมายังเยาวชนให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อกาแฟที่อวดสรรพคุณช่วยลดน้ำหนักมาบริโภค รวมทั้งให้ตรวจสอบฉลากบนผลิตภัณฑ์กาแฟ หากไม่มีเลขบอกสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ยิ่งควรระวังอย่าซื้อมาบริโภค ซึ่ง อย. ได้ออกข่าวเตือนและร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. จับกุมผู้จำหน่ายที่กระทำผิดกฎหมายดังกล่าวแล้ว

ส่วนกาแฟลดน้ำหนักที่ตรวจพบใส่ สารไซบูทรามีน จะเป็นอันตรายต่อการบริโภค เนื่องจากยาดังกล่าวมีผลข้างเคียงสูง แม้จะไม่มากนัก แต่มีผลให้ผู้ป่วยประมาณร้อยละ 5 จำเป็นต้องหยุดยา โดย อย. ได้แจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศให้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์กาแฟที่จำหน่ายในประเทศ อย่าให้มีเล็ดรอดเข้ามาขายในประเทศเด็ดขาด

จึงขอเตือนผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้นำเข้า และหากขัดขืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นการผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย แจ้งร้องเรียนได้ที่สาย ด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่พบปัญหานั้น

เรื่องน่าสนใจ