ที่มา: sanook

แม้จะถูกดูแคลน ถูกถากถาง แต่ก็ก้าวขึ้นมาเป็นนายแบบผิวสีคนแรกของเกาหลีใต้ ประเทศที่ความคิดเหยียดเชื้อชาติยังคงฝังรากลึกจนได้

ฮัน ฮุน-มิน คือนายแบบหนุ่มอนาคตไกลที่ได้เดินแคตวอล์ค ได้ขึ้นปกนิตยสารระดับแนวหน้าซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนใฝ่ฝัน แต่กว่าเขาจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้ก็ต้องผ่านเรื่องราวในชีวิตมามากมายจากสาเหตุที่เขาไม่ได้ก่อและจากสิ่งที่เขาเลือกไม่ได้ นั่นคือสีผิวที่ติดตัวมาแต่เกิด

ฮันในวัย 16 ปีเป็นลูกครึ่ง แม่ของเขาเป็นคนเกาหลี ส่วนพ่อเป็นคนไนจีเรีย เขาเกิดและเติบโตในเกาหลีใต้ และคิดเสมอว่าตัวเองเป็นคนเกาหลีคนหนึ่ง แต่สังคมและคนรอบข้างกลับไม่ได้คิดแบบนั้น

แม้เกาหลีใต้จะเป็นประเทศที่ทันสมัยไฮเทค มีทั้งพลังทางเศรษฐกิจทั้งอิทธิพลทางวัฒนธรรม แต่ลึก ๆ ก็ยังมีความคิดเหยียดเชื้อชาติอยู่ การเลือกปฏิบัติต่อคนต่างชาติที่ไม่ใช่ฝรั่งผิวขาว เป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไป หลายคนแสดงออกอย่างเปิดเผยทั้งสีหน้าและคำพูด ซึ่งฮันเองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้นแม้เลือดครึ่งหนึ่งในตัวเขาจะเป็นเกาหลีก็ตาม

“ตอนเด็ก ๆ เวลาเล่นกับเพื่อนที่โรงเรียน แม่เพื่อนบางคนพอเห็นก็จะรีบมาดึงเพื่อนออกไป แล้วก็พูดทำนองว่าอย่าไปเล่นกับเด็กแบบนั้น เคยครั้งหนึ่ง มียายคนหนึ่งเข้ามาถามว่า “มาทำอะไรที่ประเทศคนอื่นเค้า?” ฮันเล่าด้วยน้ำเสียงเจ็บปวกและบอกว่าเขาไม่ชอบสายตาของผู้คนที่มองมาที่เขา เขาอยากล่องหนได้ จะได้ไม่ต้องตกเป็นเป้าสายตาของใคร

ชีวิตของฮันเปลี่ยนไปเมื่อได้รับการทาบทามจากบริษัทเอเจนซี่ “ตอนนั้นฮันอายุ 14 ผมเห็นเขาจ้ำเดินอยู่ที่ถนน หน่วยก้านเขาเหมาะจะเป็นนายแบบ แต่ที่เกาหลียังไม่เคยมีนายแบบผิวดำ การรับเขาเข้าบริษัทจึงเหมือนเป็นการเดิมพัน” ตัวแทนบริษัทเอเจนซี่เปิดใจ ช่วงแรก ๆ ฮันถูกดีไซเนอร์หลายคนปฏิเสธ “พวกเขาบอกว่านายแบบนางแบบที่ไม่ใช่คนเกาหลี หมายถึงคนผิวขาว ผมสีบลอนด์ ตาสีฟ้าเท่านั้น”

แต่ในที่สุดก็มีดีไซเนอร์กลุ่มหนึ่งมองเห็นเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครของฮัน ทำให้เขาได้เดินบนแคตวอล์คกว่า 30 โชว์ในงานโซล แฟชั่น วีคส์ ซึ่งถือว่ามากสำหรับนายแบบหน้าใหม่

ศาสตราจารย์ชอย ฮัง-ซุบ จากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกุกมิน กล่าวว่าที่คนเกาหลีมีความรู้สึกชาตินิยมก็อาจเป็นเพราะในอดีตเคยถูกจีนกับญี่ปุ่นรุกราน รวมถึงอาจตกผลึกมาจากวัฒนธรรมการต่อสู้แข่งขันซึ่งจะยกย่องคนที่มีเงินมีอำนาจ และดูแคลนคนที่ไม่มี คนเกาหลีทั่วไปอ้าแขนต้อนรับคนขาวเพราะมองว่ามาจากประเทศพัฒนาแล้ว ขณะเดียวกันก็ดูถูกคนจากประเทศที่ยังไม่พัฒนา

“พอได้ถ่ายแบบผมก็รู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เวลานี้ผมไม่กลัวสายตาคนรอบข้างแล้วครับ ไม่ต้องคอยหลบตาใคร ไม่ต้องรู้สึกละอายใจ อยากให้คนอื่นมองด้วยซ้ำ” ฮันพูดพร้อมรอยยิ้ม

 

เรื่องน่าสนใจ