ที่มา: Matichon Online

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พานาโซนิค บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิกยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศให้สิทธิแก่กลุ่มคนรักเพศเดียวกันในการลาหยุดเพื่อดูแลครอบครัวได้เฉกเช่นเดียวกับคู่รักทั่วไป นับเป็นย่างก้าวล่าสุดในการส่งเสริมสิทธิเสมอภาคของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในประเทศญี่ปุ่น โดยพานาโซนิคถือเป็นภาคเอกชนยักษ์ใหญ่รายแรกของญี่ปุ่น รวมถึงบริษัท ไดอิจิ ไลฟ์ ผู้ประกอบธุรกิจประกันภัยรายใหญ่ ที่ส่งเสริมสิทธิประโยชน์อันเท่าเทียมกันของพนักงานบริษัทที่เป็นชนกลุ่มน้อยทางเพศ 

04

“เราเป็นบริษัทข้ามชาติ ที่มีบุคลากรในลักษณะนี้ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่พนักงานซึ่งเป็นคนรักเพศเดียวกันได้รับการปฏิบัติโดยไม่มีการแบ่งแยกอยู่แล้ว” นางยาโยอิ วาตานาเบะ โฆษกของพานาโซนิคกล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนเมษายนที่จะถึงนี้เป็นต้นไป พนักงานที่เป็นคู่รักเพศเดียวกันของบริษัทพานาโซนิค จะได้รับสิทธิลาหยุดเพื่อดูแลครอบครัวเหมือนกับพนักงานที่เป็นคู่สามีภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายทั่วไป รวมถึงจะได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆเท่าเทียมกันด้วย โดยพานาโซนิคมีพนักงานทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมทั้งสิ้นราว 250,000 คน

เอเอฟพีระบุว่า ญี่ปุ่น ชาติเศรษฐกิจใหญ่ยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของโลก ยังคงถือว่ามีพัฒนาการล้าหลังสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกหลายชาติในแง่ของการส่งเสริมสิทธิกลุ่มคนรักเพศเดียวกันและการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน แม้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา สังคมญี่ปุ่นจะเริ่มให้การยอมรับคนรักเพศเดียวกันที่เป็นชายรักชาย หญิงรักหญิง รักสองเพศ และข้ามเพศ (แอลจีบีที) มากขึ้นแล้วก็ตาม

เมื่อปีที่แล้ว เขตชิบูยา ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ได้ออกใบรับรอง”ความเป็นหุ้นส่วนชีวิต” ให้กับคู่รักเพศเดียวกัน ซึ่งถือย่างก้าวสำคัญของการส่งเสริมสิทธิกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในประเทศญี่ปุ่น ต่อมาอีกเขตหนึ่งของโตเกียวและเมืองอิกะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ก็อำนวยความสะดวกในลักษณะเดียวกันนี้แก่กลุ่มคนรักเพศเดียวกัน อย่างไรก็ดี ยังมีกลุ่มคู่รักเพศเดียวกันในพื้นที่อื่นๆของญี่ปุ่นที่ร้องเรียนว่าพวกเขายังถูกกีดกันไม่ให้ได้สิทธิลาเพื่อไปดูแลเยี่ยมไข้คนรักที่เป็นเพศเดียวกันที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หรือพวกเขายังถูกปฏิเสธสิทธิในการทำสัญญาใดๆเพียงเพราะสถานะความสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกันยังไม่ได้รับการรับรองในประเทศ

เรื่องน่าสนใจ