ที่มา: ข่าวสด

อุทยาน แห่งชาติเขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติที่โดดเด่นเฉพาะตัวมีความงามตามธรรมชาติ นักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลกต่างเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวไฮซีซั่น โดยนิยมนอนเต็นท์ เดินป่า ดูนก ดูน้ำตก ขึ้นหอดูสัตว์ป่า

14469564031446956447l

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นฤดูหนาว เข้าเทศกาลท่องเที่ยว โดยตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นมามีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยว ชมธรรมชาติของเขาใหญ่จำนวนมากในช่วงวันหยุด และ เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่วันหยุดปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ทำให้ช่วงด่านประตูทางขึ้นทั้ง 2 ด้าน คือ ด้านประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีรถติดช่วง จอดรถเสียค่าธรรมเนียมผ่านด่าน และด้านประตูเนินหอม จ.ปราจีนบุรี ถึงแม้จะมีกระแสเรื่องเหตุการณ์ช้างป่าออกมาขวางถนน ฝั่งถนนด้าน จ.ปราจีนบุรี ก็ตาม โดยช่วงนี้อากาศช่วงกลางวันอุณหภูมิ 24-27 องศา แต่ในช่วงกลางคืนอากาศจะลดลงมาก ประมาณ 15-17 องศา และมีน้ำค้างในช่วงดึก

“ขณะ นี้ได้มอบหมายให้ หมอล็อต-น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำเจ้าหน้าที่ชุดไล่ช้างเข้าดูแลตามเส้นทางและจัดระเบียบกลุ่มรถบิ๊กไบก์ที่ จะขึ้นมารบกวนสัตว์ป่า”

นายครรชิตกล่าวว่า การดูแลนักท่องเที่ยวตามสถานที่กางเต็นท์ทั้ง 2 แห่ง คือ ผากล้วยไม้ และ ลำตะคอง มีเจ้าหน้าที่ดูแลไม่น่าเป็นห่วง อีกเดือนเศษจะย่างเข้าวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ อุทยานเขาใหญ่ได้เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว ที่พัก สถานที่กางเต็นท์ การจัดเรื่องการจราจร เพราะเขาใหญ่ได้กำหนดรับนักท่องเที่ยวไว้อยู่แล้ว ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวของเขาใหญ่นักท่องเที่ยวไม่ต้องเดินทางขึ้นมาด้านบน เพราะตามหน่วยพิทักษ์อุทยานด้าน อ.ปากช่อง มีหน่วยผากระดาษ ตะเคียนงาม คลองปลากั้ง และหน่วย 80 วังน้ำเขียว มี สถานที่กางเต็นท์ ชมธรรมชาติและสัตว์ป่า ไปมาสะดวก

เรื่องน่าสนใจ