เนื้อหาโดย : โดดเด่นดอทคอม

เคล์ป คือสาหร่ายสีน้ำตาลมีขนาดยาวตั้งแต่ 10 ซม.-100 เมตร พบในทะเลน้ำลึกซึ่งเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ และเป็นเขตที่สะอาดปราศจากสารพิษที่ปนเปื้อนมาจากพื้นดินต่างจากสาหร่ายสไปรูรินาซึ่งเป็นเพียงสาหร่ายเซลล์เดียวขนาดเล็กที่ไม่ได้ อยู่ในทะเลน้ำลึก

SONY DSC

เคล์ปอุดมด้วยคาร์โบไฮเครต กรดอมิโน วิตามินและแร่ธาตุมากกว่า 60 ชนิด ช่วยส่งเสริมการทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ ในร่างกาย เช่น ต่อมพิทูอิตารี ต่อมหมวกไต ต่อมไธรอยด์ เป็นต้น เคล์ปยังอุดมไปด้วยธาตุไอโอดีนที่มีความสำคัญต่อการทำงานของต่อมไธรอยด์ โดยเพิ่มการเผาผลาญสารอาหารต่างๆ (Metabolism) รวมทั้งไขมันให้เป็นพลังงานแก่ร่างกายเพราะฉะนั้นจึงช่วยลดการสะสมของไขมัน ส่วนเกินที่ไม่ต้องการได้

เจ้าสาหร่ายชนิดนี้ มีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยเกินไป, สตรีมีครรภ์, และผู้ที่ได้รับเกลือทะเลน้อยเกินไป สาหร่ายเคลป์มีแร่ธาตุในตัวถึง 23 ชนิดรวมทั้งคลอโรฟิล (Chlorophyll),กรดโฟลิค (Folic acid), วิตามินเอ, วิตามินบี12, ธาตุไอโอดีน (Iodine)

ประโยชน์ของสาหร่ายเคลป์

1. ล้างพิษ

สาหร่ายเคลป์ มีแร่ธาตุบางอย่างที่เป็นกรดและสามารถรวมตัวเข้ากับสารพิษต่างๆ ภายในร่างกายของเรา เมื่อสาหร่ายนี้ได้รับความร้อนและถูกทาเข้ากับผิวหนังก็จะสามารถดึงเอาสิ่งแปลกปลอมหรือสารบางอย่างที่เป็นพิษออกมาได้

การที่ร่างกายมีสารพิษปนเปื้อนผสมอยู่ จะเกิดความปั่นป่วนในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ระบบการเผาผลาญอาหาร ซึ่งจะกลายเป็นภาระต่อร่างกายที่จะต้องทำงานหนักขึ้น และทำให้เกิดผลเสียอื่นตามมาเช่นเกิดโรคภูมิแพ้ โรคปวดเมื่อย หรือแม้แต่ระบบสืบพันธุ์ การอาบแช่น้ำผสมผงสาหร่ายเคลป์อาจจะสามารถดึงเอาพิษออกจากร่างกายได้และทำให้สุขภาพทั่วไปดีขึ้น

2. ลดน้ำหนัก

เมื่อสามารถกำจัดเอาสารพิษแปลกปลอมออกจากร่างกายได้ สาหร่ายเคลป์ก็อาจจะสามารถเพิ่มความสามารถในการจัดการกับน้ำหนักของร่างกายของเราได้ต่อไป เนื่องจากสารพิษต่างๆ จะทำให้ระบบจัดการกับน้ำหนักตัวทำงานแย่ลง และยังทำให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายผิดเพี้ยนไป ทำให้ไม่สามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปได้ ทำให้เราไม่ค่อยรู้สึกอิ่มทั้งๆ ที่รับประทานอาหารไปจำนวนมากพอแล้ว สารพิษในสภาพแวดล้อมยังอาจจะเป็นตัวการทำให้เกิดการต้านอินซูลินและยับยั้งการทำงานของต่อมไทรอยด์อีก ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เกิดน้ำหนักตัวที่มากเกินไป สุดท้ายก็คือ “อ้วน”

Depositphotos_16750911_m-2015

3. มีสารอาหารบำรุงผิวจำนวนมาก ต่อต้านรอยเหี่ยวย่น

ในสาหร่ายเคลป์ มีทั้งโพลีฟีนอลต่างๆ (Polyphenols), วิตามินบี1, วิตามินบี2, วิตามินบี3, วิตามินบี5, วิตามินบี6, วิตามินเอ (สำคัญมากในการต่อต้านริ้วรอย), แร่ธาตุสำคัญเช่นโปแตสเซียม, แคลเซียม, แมกนีเซียม, ไขมันโอเมก้า3, และกรดไขมันจำเป็น

นอกจากนี้ยังสามารถพบสาหร่ายเคลป์เป็นส่วนผสมในเซลลูไลท์ครีมบางชนิด เนื่องจากจะช่วยสร้างเนื้อเยื่อของร่างกาย ช่วยดึงเอาสิ่งแปลกปลอมออกมา และทำให้ผิวตึงขึ้นเป็นระยะเวลาหนึ่ง ความสามารถในการทำให้ผิวเต่งตึงนี้เลยถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมของครีมทารอบดวงตา หรือครีมลดริ้วรอย สมุนไพรจากทะเลในครีมสำหรับมาส์กหน้าจะทำหน้าที่ลบริ้วรอย ทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดสารพิษ และทำให้ผิวได้รับแร่ธาตุที่จำเป็น

Giant kelp forest (Macrocystis pyrifera)

ด้วยคุณสมบัติในการขับพิษในร่างกายและการควบคุมน้ำหนัก ทำให้ส่งผลต่อผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง ดูสว่างสุขภาพดีขึ้นด้วย ปัจจุบัน สาหร่ายเคลป์ถูกนำมาทำเป็นยาเสริมอาหารมากมายหลายยี่ห้อ โดดเด่นขอแนะนำว่าให้เลือกรับประทานจากผลิตภัณฑ์ที่มี อย. กำกับเสมอ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไว้วางใจได้ เพื่อไม่ให้เกิดผลอันตรายตามมานะคะ

ข้อมูลจาก : irondaleinn, womanandkid

เรื่องน่าสนใจ