สวัสดีค่ะวันนี้ DRT CLINIC มีขั้นตอนการดูแลผิวหน้าหนาวมาฝากคุณๆ ทั้งวิธีรับมือกับผิวแห้งหน้าหนาว การดูแลผิวหน้า หน้าหนาว การบำรุงผิว หน้าหนาว การรักษาผิวหน้าหนาว วิธีดูแลผิวหน้าหนาวสำหรับการเตรียมตัวเที่ยวหน้าหนาว ทั้งแบบเที่ยวหน้าหนาวในเมืองไทยและการเตรียมตัวไปเที่ยวต่างประเทศกันอย่างจัดเต็มเลยค่ะ

ดื่มน้ำสะอาดมากๆ

ข้อแนะนำข้อนี้สำคัญมาก ใช้กับทั้งอากาศหนาวทุกระดับตั้งแต่หนาวบ้านเราไปจนหนาวติดลบ ทุกครั้งหลังอาบน้ำอย่าลืมชดเชยน้ำหล่อเลี้ยงผิวที่สูญเสียไปจากแดดและลมหนาว รวมไปถึงจากน้ำอุ่นที่เพิ่งอาบไป และอย่าลืมบำรุงผิวบริเวณนิ้วและมือของคุณด้วยครีมทามือ เพราะเรามักลืมกันว่ามือและนิ้วของเรานี่มักผ่านการล้างน้ำ สัมผัสสิ่งต่างๆ มากกว่าผิวหนังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย และจะเป็นผิวหนังส่วนแรกที่แตกระแหงจนรู้สึกได้ก่อนส่วนอื่น

หนาวมาก-หนาวติดลบ

หนาวมาก-หนาวติดลบ แนะนำให้ใช้ครีมบำรุงผิวแบบเข้มข้นซึ่งตัวครีมจะมีความข้นเหนียวกว่าโลชั่นทั่วไป หากสภาวะผิวของคุณแห้งยิ่งกว่าแดนอีสานหน้าแล้ง ขอแนะนำให้ใช้น้ำมันมะกอกชโลมนวดผิวแทนครีมบำรุงหรือควบคู่กันไป และควรบำรุงผิวมือบ่อยกว่าปกติ เพราะในเมืองที่หนาวจัด นิ้วของคุณจะแห้งมากจากการชะล้างและจับต้องสิ่งต่างๆ อาจเกิดอาการแสบร้อนบริเวณปลายนิ้วได้ แนะนำให้ทาครีมและใส่ถุงมือคลุมไว้เพื่อรักษาความชุ่มชื่นและป้องกันอาการแสบคันจากลมหนาวกัดกร่อนผิวปลายนิ้ว

อาบน้ำอุ่น-น้ำเย็น

น้ำอุ่นย่อมเป็นสิ่งถวิลหาของเราๆ ในช่วงที่ต้องผจญกับอากาศหนาว แต่ทั้งนี้การอาบน้ำที่อุ่นจนร้อนมากเกินไป นานเกินไป หรือถี่เกินไปอาจทำลายน้ำหล่อเลี้ยงผิวไปได้ง่ายๆ ทำให้ผิวแห้งสากเป็นขุย หากเป็นไปได้ให้อาบน้ำเพียงแค่วันละครั้งก็พอ และหลังจากอาบน้ำอุ่นแล้วให้ชโลมตัวด้วยน้ำเย็นเป็นการปิดท้าย คุณรู้หรือไม่ว่าวิธีนี้นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกอบอุ่นหลังการอาบน้ำมากกว่าปกติแล้ว ยังเป็นการช่วยปิดรูขุมขน
ป้องกันการสูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงผิวในช่วงฤดูหนาวอีกวิธีหนึ่งด้วย

หนาวมาก-หนาวติดลบ ขอแนะนำให้ใช้ครีมอาบน้ำแทนโฟม สบู่ก้อนหรือเจลอาบน้ำ เพราะครีมอาบน้ำจะมีส่วนผสมของครีมบำรุงผิวผสมอยู่ด้วย ในกรณีของคนที่ผิวแห้งมากๆ ไม่ควรใช้ครีมอาบน้ำหรือใช้เพียงแต่น้อยมากเฉพาะจุดสำคัญ และให้ใช้ “ครีมหรือโลชั่นบำรุงผิว” แทนสบู่หรือครีมอาบน้ำ

การทำความสะอาดผิวหน้า

หลีกเลี่ยงการขัดถูหน้าในช่วงนี้เพราะจะให้ผิวหน้าแตกเป็นขุยได้ง่าย แถมยังอาจมีอาการแสบผิวตามมาอีกต่างหาก หากเป็นไปได้ขอให้ใช้น้ำเย็นล้างหน้าแทนน้ำอุ่น เพื่อป้องการการสูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงผิว และควรทาครีมบำรุงผิวทันทีที่ล้างหน้าเสร็จ
สำหรับคุณผู้ชายที่ต้องโกนหนวดเครา ก็อย่าลืมใช้ครีมโกนหนวดแบบบำรุงผิว และทาครีมที่ใบหน้าทันทีที่โกนหนวดและทำความสะอาดใบหน้าเสร็จ

หนาวมาก – หนาวติดลบ ขอแนะนำให้ทำความสะอาดหน้าด้วยครีมล้างหน้าแบบที่คุณสามารถทาแล้วเช็ดความสกปรกออกได้โดยง่ายและปิดท้ายด้วยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำค่อยๆ เช็ดใบหน้าให้สะอาดพร้อมทาครีมบำรุงผิวทันทีที่ทำความสะอาดผิวหน้าเสร็จ

ครีมกันแดด

อากาศหนาวมิได้หมายความว่าจะไม่ต้องใช้ครีมกันแดด ขอให้จำไว้เลยว่าก่อนออกจากเคหะสถานทุกครั้งให้ทาครีมกันแดดทั้งผิวหน้า ลำคอ และส่วนแขนขาที่อาจได้สัมผัสแดด ถือเป็นมันตราสำคัญที่ไม่ควรลืมทั้งเมืองร้อน

เมืองหนาวและเมืองหิมะปกคลุม เพราะแสงแดดนี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวของคุณแห้งกร้านได้ ใครว่าแดดฤดูหนาวไม่แรง จริงๆ แล้วแรงไม่แพ้แดดฤดูร้อนเลยทีเดียว

พักผ่อนให้เพียงพอ

อย่ามัวแต่ห่วงเที่ยวจนลืมนอน เพราะหากคุณพักผ่อนไม่พอ ร่างกายของคุณจะอ่อนเพลียและรู้สึกเหมือนขาดน้ำ ผิวกายหยาบแห้งกร้าน และต่อให้คุณอาบชโลมผิวด้วยครีมบำรุงผิว ตั้งหน้าตั้งตาดื่มน้ำมากเพียงใดก็ไม่สามารถลบความเหนื่อยและทดแทนน้ำหล่อเลี้ยงที่ร่างกายสูบไปใช้เพื่อพยุงให้กลไกของร่างกายทำงานได้ ข้อแนะนำข้อนี้อีกเช่นกันที่ไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวเมืองหนาวระดับไหน ก็อย่าได้ละเลยการนอนหลับพักผ่อน

ลิปมัน

สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมสำหรับการปกป้องริมฝีปากอันบอบบาง และควรเป็นลิปมันที่ป้องกันยูวีได้ด้วย

หนาวมาก-หนาวติดลบ แนะนำให้คุณใช้แปรงอ่อนๆ แปรงริมฝีปากเบาๆ เพื่อขจัดเซลผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกและบำรุงริมฝีปากด้วยลิปมันทันที

เส้นผม

ในช่วงที่อากาศหนาวเย็น หากผมของเราไม่เหนียวเหนอะหนะก็ไม่จำเป็นต้องสระผมบ่อยๆ การสระผมบ่อยๆ นั้นนอกจากจะเป็นการขจัดน้ำมันในธรรมชาติของผิวหนังศีรษะและเส้นผมให้ออกไปแล้ว ยังจะทำให้ผิวหนังศีรษะแห้ง เกิดรังแคและอาการคันได้ง่าย

รวมไปทั้งยังเกิดไฟฟ้าสถิตจากความแห้งของเส้นผมอีกด้วย ทุกครั้งที่สระผมอย่าลืมใช้ครีมนวดผมเพื่อคืนความชุ่มชื้นให้แก่เส้นผม

หนาวมาก-หนาวติดลบ สังเกตได้ว่ายามที่คุณไปเที่ยวเมืองหนาวเส้นผมจะเกิดไฟฟ้าสถิตบ่อยมาก แม้ว่าคุณหลีกเลี่ยงการสระผมแล้วก็ตาม แนะนำให้ใช้ครีมบำรุงผิวของเราเพียงเล็กน้อยลูบไปเส้นผม จะลดปัญหาหรือขจัดการเกิดไฟฟ้าสถิตได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นหลังการสระผมทุกครั้งควรใช้น้ำมันชโลมเส้นผมสักเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เส้นผมของคุณแห้งมากเกินไป

รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ ชา-กาแฟ

อย่ามั่วแต่ประหยัดเก็บเงินไปช้อปปิ้งและไปเที่ยว จนต้องต้มมาม่าทุกมื้อ หากคุณขาดสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในช่วงเวลาติดต่อกัน จะส่งผลให้ผิวพรรณของคุณแห้งกร้านได้ นอกจากนั้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาวกันจนเพลินหรือดื่มชา-กาแฟมากเกินไป ก็ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดแคลนน้ำและผิวแห้งได้เช่นกัน

หนาวมาก-หนาวติดลบ เครื่องดื่มแก้หนาวยอดนิยมที่ขาดไม่ได้กับบรรยากาศข้างเตาผิงก็คือโกโก้ร้อน นมอุ่น หรือน้ำอุ่นผสมมะนาว นอกจากจะไม่ตัดรอนแหล่งน้ำของร่างกายแล้ว ยังช่วยคงสภาวะความสมดุลของน้ำภายในร่างกาย เพิ่มความอบอุ่น และยังอร่อยอีกต่างหาก
เป็นยังไงกันบ้างค่ะ วิธีการดูแลตัวเองแบบง่ายๆที่ DRTbCLINIC เอามาฝากกัน หวังว่าจะเป็นประโยนช์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยค่ะ เคล็ดลับไม่ยากเลยใช่ไหมค๊ะ!!!

ด้วยความปรารถนาดีจาก DRT CLINIC

นายแพทย์ ธนยศ สูยะโพธ นายแพทย์ประจำ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล(ภาควิชาศัลยกรรมตกแต่ง)วิทยาลัยการแพทย์กรุงเทพฯ #DRTCLINIC

ที่อยู่ 35/194 หมู่บ้านมณียา ถนนประดิษฐ์มนูธรรม แขวงนวลจันทร์ กรุงเทพมหานคร
หมายเหตุ คลินิกอยู่ปากทางเข้าหมูบ้านมณียา เลยตลาดนัดเรียบทางด่วนมาประมาณ 1 กิโลเมตร สังเกตซ้ายมือจะเป็นป้ายทางเข้าหมู่บ้านเลี้ยวซ้ายเข้ามาคลินิกอยู่ทางขวามือหลังเซนศาลาสปา
website : http://www.drt-clinic.com/
Facebook:https://www.facebook.com/drtanayos/?fref=ts
เบอรติดต่อ คุณแพท 095-556-6691 ,คุณกุ้ง 086-565-9345
LINE : cnxthailand11

เรื่องน่าสนใจ