ที่มา: matichon

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมปอง จันทพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย และคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย ได้เดินทางไปเยี่ยม ด.ญ.พิมพ์มาดา เทียนทอง อายุ 14 ปี หรือ น้องพิมพ์ ซึ่งป่วยเป็นโรคเหงื่อเป็นเลือดและลมชักอีกครั้งที่บ้าน โดยคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคายได้มอบถุงยังชีพเพื่อเป็นการให้กำลังใจ

นายสมปอง ได้กล่าวภายหลังการเยี่ยมน้องพิมพ์ว่า หลังจากได้พบเด็กแล้ว ก็สบายใจในระดับหนึ่ง เนื่องจากสุขภาพของเด็กแข็งแรง ผู้บริหารท้องถิ่นก็ให้ความสำคัญเข้ามาช่วยดูแล ทำให้เด็กและผู้ปกครองมีขวัญกำลังใจที่ดีขึ้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคายก็ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลค่ายบกหวาน เข้ามาดูแลในเบื้องต้นอย่างใกล้ชิด และได้จัดให้มีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาดูแลอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้ได้ผลในการรักษามากยิ่งขึ้น

“ในส่วนของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคายก็ได้มีการประสานกับแพทย์ที่ รพ.หนองคายให้สนับสนุนเรื่องการรักษาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเด็กที่ป่วยได้ไปรับการรักษาที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับการรักษา ยาที่แพทย์สั่งจ่ายมาทาง รพ.ก็สามารถสนับสนุนได้ในระดับหนึ่ง และแพทย์ที่ รพ.หนองคายจะได้เข้ามาดูแลในการรักษาพยาบาลให้ต่อเนื่อง เพื่อดูประสิทธิภาพและกำกับผลในการให้การรักษาให้ได้ผลยิ่งขึ้น” นายสมปองกล่าว

อาการป่วยที่เกิดขึ้น เป็น อาการของเส้นเลือดฝอยที่ปริแตกบริเวณต่อมเหงื่อ ในปีที่ผ่านมาก็พบผู้ป่วยในลักษณะเดียวกันที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

และมีรายงานผลจากการวิจัยว่า อาการดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นกับเด็กหญิงเป็นส่วนใหญ่ จะเป็นในช่วงอายุของเด็กที่จะมีประจำเดือน หรือหลังมีประจำเดือน 2-3 ปี เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ส่วนที่จะส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ศิริราชหรือไม่นั้น นายสมปองกล่าวว่า อยู่ที่วิกฤตของโรค หากพบว่าวิกฤตอาการของโรคทิ้งระยะห่างออกไปจากการได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องที่ รพ.ศรีนครินทร์หรือไม่ หากพบว่ามีอาการทิ้งห่างจากเดิมไปเรื่อยๆ ก็แสดงว่าการรักษาขณะนี้ได้ผล ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปรับการรักษาที่ รพ.ศิริราช

ซึ่งปกติจะมีระบบการส่งต่อผู้ป่วยที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว หากพบว่าการรักษาในหน่วยบริการหรือในเครือข่ายไม่สามารถให้การรักษาได้ หรือให้การรักษาแล้วได้ผลไม่ดีพอ ก็จะส่งไปรับการรักษาในหน่วยที่มีขีดการรักษาที่สูงขึ้น ไปที่ไหนก็ได้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย พร้อมให้การสนับสนุนช่วยเหลืออย่างเต็มที่

เรื่องน่าสนใจ