เทคนิค เล็กๆ น้อยๆ ก่อนเลือกซื้อแว่นกันแดด

lenox

หนึ่งใน Must Have Item สำหรับเมืองร้อนก็คือ แว่นตากันแดด ซึ่งมีวางขายทั่วทุกย่อมหญ้าตั้งแต่ตลาดนัด ยันห้างสรรพสินค้าสุดหรู แต่จะเลือกแว่นตากันแดดสักอัน ไม่ใช่ว่าต้องตามเทรนด์แฟชั่นเท่านั้น เราต้องดูคุณสมบัติหลายอย่างประกอบ เพื่อให้เงินที่ใช้ไปคุ้มค่าที่สุด

1.รังสี UV ที่มีมากเกินไป อาจก่อให้เกิดปัญหาหลายอย่างกับดวงตา เช่น โรคต้อกระจก มะเร็ง หรืออย่างน้อยๆ ก็มีริ้วรอยจากการหรี่ตาเวลากระทบแสงแดด ถ้าอยากเลือกแว่นตากันแดดที่สามารถปกป้องอันตรายเหล่านี้ ควรเลือกแว่นตาที่ป้องกันรังสี UVB ได้อย่างน้อย 99 % และ UVA อย่างน้อย 95 % (สังเกตจากสติ๊กเกอร์เล็กๆที่ติดบนเลนส์แว่นตา) แต่ถ้าไม่มีฉลากบ่งบอกละก็…อย่าซื้อดีกว่าค่ะ

2.สีของเลนส์แว่น ไม่ใช่แค่เรื่องของแฟชั่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงประสิทธิภาพในการแยกความแตกต่างของสีอีกด้วย เช่น เลนส์สีเทาจะช่วยลดแสงและไม่ทำให้สีผิดเพี้ยน เลนส์สีน้ำตาลจะช่วยป้องกันแสงจ้า ส่วนเลนส์สีน้ำเงินหรือสีเขียวจะแยกความแตกต่างของสีวัตถุได้ดี

4.วัสดุของเลนส์แว่น เลนส์แว่นกันแดดที่ดีที่สุดคือ เลนส์แบบ NXT Polyurethane ซึ่งกันแรงกระแทก มีความยืดหยุ่น ชัดใส แต่มีราคาค่อนข้างสูง ถ้าใครอยากประหยัดมาหน่อยก็ลองเลือกเป็นเลนส์แบบ Polycarbonate ที่คุณสมบัติใกล้เคียงกัน

3.ต้องให้แน่ใจว่าขาแว่นพอดีกับรูป หน้า ไม่บีบรัดจนเกินไป น้ำหนักที่ลงไประหว่างจมูกและหูต้องสม่ำเสมอกัน และขนตาต้องไม่ชนกับเลนส์แว่น

       :: Tips

– เลือกกรอบแว่นให้เข้ากับรูปหน้า เช่น กรอบแบบกลมเหมาะใบหน้าทรงเหลี่ยม กรอบแว่นแบบเหลี่ยม เหมาะกับใบหน้ารูปหัวใจ กรอบสี่เหลี่ยมเหมาะกับคนหน้ากลม ในขณะที่คนที่มีโครงหน้ารูปไข่ จะเหมาะกับกรอบแว่นเกือบทุกแบบ

– ควรเก็บแว่นตากันแดดไว้ในกล่องใส่แว่นทุกครั้ง เพื่อป้องกันการขีดข่วนและการกดทับ

-ทุกครั้งที่ใส่ ควรเช็คว่าแว่นตากันแดดพอดีกับใบหน้า ไม่หลุดง่าย เพราะถ้าหลุดง่าย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

ขอบคุณ www.manager.co.th/CelebOnline

เรื่องน่าสนใจ