ที่มา: Springnews

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความงามของ ต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ ดอกซากุระเมืองไทย ที่ปลูกอยู่บนเนื้อที่กว่า 1,200 ไร่ บน “ภูลมโล” ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ที่กำลังเบ่งบานออกดอกสีชมพูอ่อน ตัดกับท้องฟ้าและปุยเมฆ มีลมพัดเรื่อยๆ ทำให้อากาศหนาวเย็น

21-01

โดยปีนี้ต้นนางพญาเสือโคร่ง ออกดอกช้ากว่าปกติ แต่ก็บานแล้วกว่าร้อยละ 60 ของพื้นที่ สำหรับต้นนางพญาเสือโคร่ง เป็นต้นไม้ในวงศ์เดียวกับต้นซากุระของประเทศญี่ปุ่น ยามออกดอกเบ่งบานจะมีสีชมพูสวยงามดูคล้ายดอกซากุระที่ญี่ปุ่น ด้วยเหตุนี้มันจึงได้รับฉายาว่าดอก “ซากุระเมืองไทย”

21-02

อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงเริ่มต้นที่ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองไทย กำลังเบ่งบาน รอให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและสัมผัสกับความงามไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยภูลมโล นั้นอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จำนวน 17 กม. ตั้งอยู่บนเขาสูงชันเป็นถนนทางดิน ขรุขระ นักท่องเที่ยวต้องใช้รถกระบะหรือรถขับเคลื่อน 4 เท่านั้น สำหรับใครที่นำรถตู้และรถเก๋งมา สามารถจ้างรถกระบะของชาวเขาเผ่าม้ง บริเวณบ้านใหม่ร่องกล้า ขึ้นไปเที่ยวชมได้เช่นกัน ค่าใช้จ่ายคิดราคาเหมา 1-5 คน ราคา 500 บาท 6-10 คน คิดราคา 1,000 บาท ต่อรถ 1 คัน ใช้เวลาเดินทางไป-กลับประมาณ 2 ชั่วโมง พร้อมผู้นำเที่ยวแนะนำข้อมูล

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่ต้องการไปชมความงามของดอกพญาเสือโคร่ง สามารถโทรสอบถามรายละเอียดช่วงเวลาการบานของดอกไม้ได้ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า 0 5535 6607

21-03

เมื่อขับรถเข้าไปเรื่อย ๆ ก็จะเริ่มเห็นแปลงดอกซากุระเมืองไทยอยู่ตลอด 2 ข้างทาง ยิ่งขับเข้าไปลึกมากเท่าไหร่ จำนวนของต้นซากุระเมืองไทยก็ยิ่งมีเยอะมากขึ้นเท่านั้น

21-04

21-05

และแล้วก็มาถึงจุดชมวิวจุดแรก มองเห็นทัศนียภาพกว้างไกล

21-06

 

จุดชมวิวที่ 2 นักท่องเที่ยวสามารถเดินชม ต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ ดอกซากุระเมืองไทย ได้อย่างใกล้ชิด

21-07

21-08

วัวฝูงบนภูลมโล : เป็นวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ กลางวันปล่อยให้ออกหากินตามธรรมชาติ ตกเย็นจะก็ต้อนเข้าคอก ไม่ทำอันตรายนักท่องเที่ยว ดูไปแล้วน้องวัวเหล่านี้จะค่อนข้างกลัวคนเสียมากกว่า

21-09

 

นอกจากนี้ ถ้านักท่องเที่ยวเข้าจากทางบ้านใหม่ร่องกล้า ยังจะได้ชมทุ่งดอกกระดาษสีสันสดใส ชาวบ้านแถวนี้จะปลูกดอกกระดาษ เพื่อตัดไปขายแก่นักท่องเที่ยว บ้างก็จะนำไปมัดเป็นช่อๆ หรือประดับตกแต่งบนน้ำเต้า จะเห็นได้ที่ด่านตรวจทางเข้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ทางอำเภอนครไทย และร้านค้าที่ทางเข้าลานหินแตก และที่ภูทับเบิก

21-10

21-11

21-12

21-13

 

เรื่องน่าสนใจ