เบส รองพื้น ไพรเมอร์ บีบีครีม คอนซีลเลอร์ คืออะไร ต่างกันอย่างไร

เบส รองพื้น ไพรเมอร์ บีบีครีม คอนซีลเลอร์ คืออะไร ต่างกันอย่างไร ยังคงเป็นคำถามที่น่าปวดหัวสำหรับคนที่เริ่มต้นในการแต่งหน้า ถึงแม้บางครั้งเราอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ครบทุกตัว แต่เราก็ควรรู้ว่าคุณสมบัติของแต่ละตัวเป็นอย่างไรกันบ้าง 

เบส มีคุณสมบัติในการช่วยปรับสีผิวให้ดูกระจ่างใสขึ้น หรือให้เรียบเนียนขึ้นแล้วแต่แบบแล้วแต่ยี่ห้อ บางยี่ห้ออาจจะมีสีๆ สีม่วงช่วยให้หน้ากระจ่างใสขึ้น สีเขียว ช่วยลดรอยแดงจากสิว หรือบางยี่ห้ออาจจะมีเนื้อเป็นซิลิโคน ช่วยปรับให้พื้นผิวเรียบเนียนยิ่งขึ้น

รองพื้น คุณสมบัติหลักๆของรองพื้นทุกสูตรที่ต้องมีคือ ปรับสีผิวให้ดูสม่ำเสมอ เพราะเป็นไปได้ยากมากที่คนเราจะมีสีผิวของทั้งใบหน้าสม่ำเสมอกัน ส่วนการปกปิดมากน้อยแค่ไหนนั้นก็แล้วแต่ยี่ห้อแล้วแต่รุ่นอีกเช่นกัน 

ไพรเมอร์ ช่วยเตรียมผิวหน้าก่อนที่จะทำการแต่งหน้า บางชนิดอาจช่วยควบคุมความมัน ช่วยให้เมคอัพติดทนมากยิ่งขึ้น

บีบีครีม ลักษณะโดยทั่วไปแล้วจะคล้ายๆ เบส+รองพื้น+ม๊อยส์เจอร์ไรเซอร์ มีคุณสมบัติช่วยปรับสีผิวให้ดูกระจ่างใสเรียบเนียนและสม่ำเสมอ ความหนาของการปกปิกมากน้อยก็แล้วแต่รุ่นแล้วแต่ยี่ห้อเช่นกัน

คอนซีลเลอร์ เนื้อจะค่อนข้างหนากว่ารองพื้น มีคุณสมบัติในการปกปิดที่มากกว่า เอาไว้ปกปิดเฉพาะจุดสามารถปิดได้ทั้งรอยคล้ำใต้ตา รอยสิว รอยดำ รอยแดง ที่รองพื้นไม่สามารถปิดได้หมด 

สำหรับขั้นตอนในการใช้เรียงตามลำดับ ไพรเมอร์ > เบส > *รองพื้นหรือบีบี > *คอนซีลเลอร์ > แป้งฝุ่น

ทั้งนี้บางคนอาจจะถนัดที่จะลงคอนซีลเลอร์ก่อนรองพื้นหรือบีบีก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด

ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นเพียงบางส่วนในส่วนของการเตรียมพื้นผิวหน้า ถ้าเราให้ความสำคัญกับการเตรียมผิวหน้าที่ดี เราก็ไม่ต้องแต่งบริเวณอื่นๆมาก เพราะผิวหน้าที่(ดู)ดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว

 

เรียบเรียงโดย โดดเด่นดอทคอม

เรื่องน่าสนใจ