เผยผิวกระจ่างใส ง่ายๆ ด้วยการผลัดเซลล์ผิว

10313886_s

มารู้จักการผลัดเซลล์ผิวก่อน
โดยหลักการแล้วการผลัดเซลล์ผิว ก็คือ การนำเซลล์ผิวชั้นนอกที่ตายแล้วออกเพื่อเผยผิวใหม่ โดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีการขัด หรือ สครับ ให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วค่อยๆ หลุดออกมา แต่การขัดก็ต้องมีข้อระมัดระวัง เพราะหากขัดหรือถูแรงเกินไปอาจจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง หรืออาจจะไปทำร้ายเซลล์ผิวที่ดีด้านล่างได้ ดังนั้นควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการสครับที่อ่อนโยนกับผิว การสครับ หรือขัดผิวนั้นก็มีหลากวิธี ไม่ว่าจะเป็นวิธีแบบธรรมชาติ หรือเป็นการใช้เครื่องสำอางในการสครับผิว
 
เลือกสครับอย่างไรให้เหมาะสม
โดยทั่วไปแล้วควรเลือกเนื้อสครับที่ละเอียด เพือเป็นการป้องกันการระคายเคืองของผิวหน้าจากการขัด เพราะเนื้อสครับนั้นมีผลและสัมผัสโดยตรงกับผิวของเรา ดังนั้นเนื้อสครับที่มีขนาดใหญ่หรือหยาบจนเกินไป อาจจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง หรือทำให้การสครับไม่สม่ำเสมอ ซึ่งไม่ดีต่อผิวหน้าบอบบางของคุณแน่นอนค่ะ
 
ผิวมีสิวควรเลี่ยงการสครับ
หากมีสิวอักเสบควรหลีกเลี่ยงการสครับผิว เพราะการสครับเป็นการกระตุ้นกระบวนการผลิตเซลล์ผิวใหม่ และอาจจะส่งผลให้ไปกระตุ้นการอักเสบของสิว (ต่อมไขมันใต้ผิว) ได้ด้วย ดังนั้นหากมีสิวอักเสบก็ควรเหลี่ยงเลี่ยงการสครับในบริเวณนั้นไปก่อนนะคะ
 
ปกป้องผิวหลังการสครับ
หลังจากการสครับผิวควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด เพราะในช่วงหลังการสครับนั้น เป็นช่วงที่ผิวสามารถสัมผัสกับแดดได้ดีกว่าเดิม เพราะเป็นผิวที่สะอาด ไม่มีชั้นเซลล์ผิวที่ตายแล้วมาปกป้องเซลล์ผิวที่ดี จึงควรปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง หรือหลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางแสงแดดจัดเป็นระยะเวลานานๆ ค่ะ

 

ขอบคุณที่มา www.everydaymethailand.com

 

เรื่องน่าสนใจ