เมนูชะลอวัย เปี่ยม “คอลลาเจน”

13303170_s

พอนึกถึงอาหารบำรุงผิว ชื่อของ “คอลลาเจน” (Collagen) ผุดขึ้นมาในหัวสมองของบรรดาสาวอยากใสเด้งฉับพลัน บ้างก็คิดว่าต้องกินปลาทะเลน้ำลึกราคาแพงๆ นำเข้ามาจากเมืองนอกบ้างก็หันไปคว้าคอลลาเจนในรูปแบบอาหารเสริม ไม่ว่าจะในรูปแบบเม็ด หรือเครื่องดื่มประเภท Functional Drink

วิธีดีที่สุดคือ เลือกรับประทานอาหารที่มีคอลลาเจนตามธรรมชาติ โดย นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุชผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ เป็นผู้จัดเมนูที่คนไทยเราคุ้นรู้จักกันดี ทำง่ายหากินสะดวก ราคาก็ไม่แพงเว่อร์

1.  ซุปเปอร์ขาไก่, ต้มยำขาไก่, ขาไก่ตุ๋นมะนาวดอง
เนื้อวุ้นๆ เอ็นบาทาไก่คือคอลลาเจนเต็มๆ บวกน้ำซุปบีบมะนาว เท่ากับมีวิตามินซี ตัวช่วยดูดซึมคอลลาเจน

2. ต้มยำหัวปลากะพง
อาหารทะเลเป็นแหล่งคอลลาเจนชั้นเลิศ ดูดซึมดีกว่าไก่ แต่ไม่จำเป็นต้องกินปลาทะเลแพงๆ พวกปลาเล็กปลาน้อย หรือ “กระดูกอ่อน (Cartilage)” อย่างหัวปลา ก็อุดมคอลลาเจนไม่แพ้กัน
3.น้ำต้มกระดูกไก่/หมู
ตรงข้อกระดูกมีคอลลาเจน กลัวไขมัน แนะให้ช้อนไขมันที่อยู่ด้านบนซุปออกระหว่างต้ม ไขมันจะลดไปเยอะ ต้มไฟอ่อนๆ นานๆ เนื้อน้ำซุปเปี่ยมคอลลาเจน

ทานคอลลาเจนแค่ไหน..ถึงพอเหมาะ? 

“ปริมาณการทานคอลลาเจน ถ้าเป็นอาหารสด อย่างเช่น ต้มยำขาไก่ ทานวันละหนึ่งมื้อก็พอครับ หรือสมมุติทานขาไก่ตุ๋นมะนาวดองสักหนึ่งถ้วยก็พอแล้ว ส่วนผัก โดยทั่วไปแล้วจะไม่ค่อยมีคอลลาเจน ยกเว้นบางประเภทเช่น หัวบุก อาจจะมีบ้าง แต่ก็ยังสู้พวกเนื้อไม่ได้ เนื้อจะมีคอลลาเจนเยอะกว่า

แต่อย่างไรก็ตาม ให้จำไว้เสมอว่าการทานต้องมีวิตามินซีด้วย ไม่อย่างนั้นกินคอลลาเจนเข้าไปก็ไม่มีประโยชน์เลย อันนี้รวมถึงคอลลาเจนทุกประเภทครับ ไม่ว่าจะเป็นคอลลาเจนแบบเม็ด แบบฉีด มันต้องมีการเพิ่มวิตามินซีเข้าไปด้วยเสมอ เพราะวิตามินซีจะทำให้คอลลาเจนดูดซึมได้ดี จึงเป็นอีกหลักการว่า ถ้าจะซื้อคอลลาเจนเป็นอาหารเสริม ให้รู้ไว้เลยว่าถ้ามีแค่คอลลาเจนอย่างเดียว มันจะไม่ค่อยดูดซึม พอเข้าสู่ร่างกายแล้วจะถูกน้ำย่อยในตัวเราย่อย และขับออกมาเป็นปัสสาวะเกือบหมด ที่อุตส่าห์ซื้อมาราคาแสนแพง ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย”

 

Credit : www.manager.co.th

 

เรื่องน่าสนใจ