ที่มา: thairath

เรียบเรียงข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพประกอบจาก  ไทยรัฐ

ใครที่ชอบไปเที่ยวนครปฐม ต้องบอกเลยว่าเมืองนี้ของอร่อยเยอะมาก ทุกตรอกซอกซอยของกินเพียบ ใครได้ไปนครปฐมแนะนำว่าต้องไปลอง ร้าน “เจ๊จ้อน”

2

เป็ดตุ๋น  ต้องลอง เด็ด ดี โดน 

ร้านเจ๊จ้อนขายมา 40 กว่าปี ตั้งแต่เจ้าของร้านสาวๆ อายุ 17-18 ปี ตอนนี้เจ๊จ้อนอายุ 63 ปีแล้ว ลูกๆได้สืบทอดความอร่อย ยืนคุมหน้าเตา

2

ส่วนเจ๊จ้อนมีหน้าที่จัดลูกค้านั่งโต๊ะกับคิดเงิน งานสบายรายได้ดีที่สุด ! ร้านเจ๊จ้อนเป็นร้านเล็กๆ อยู่ข้างวัดใหญ่ในเมืองนครปฐม มีเมนูหลากหลาย นอกจากอาหารตามสั่งทั่วไปแล้ว อาหาร “จานกับ” เจ๊จ้อนก็ล้ำเลิศและมีหลายอย่างแปลกอร่อย หากินได้ที่นี่ทีเดียว

2

เป็ดผัดซีอิ๊ว หวานๆเค็มๆ คอกับแกล้มปลื้ม

เริ่มที่ “เป็ดผัดซีอิ๊ว” เจ๊จ้อนใช้เป็ดพะโล้ที่รับจากเจ้าประจำในตลาดนครปฐม รับมาตั้งแต่วันแรกที่ขายจนถึงวันนี้ยังเจ้าเดิม แกว่าเจ้านี้ทำเป็ดพะโล้อร่อยเหลือหลาย หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ นำไปคั่วกับซีอิ๊วและน้ำตาล

จนได้รสชาติเค็มหวาน กลมกล่อมลงตัว เจอกับเป็ดพะโล้เนื้อแน่น เคี้ยวหนึบหนับอร่อยดี คอนเฟิร์มว่าเด็ด เพราะคอกับแกล้มสั่งแทบทุกโต๊ะ จานนี้ 120 บาท

เมนูเป็ดอีกจานที่อาเหม่งปลื้มมาก “เป็ดตุ๋นยาจีน” ถ้วยนี้เป็ดมาชิ้นเป้ง พร้อมเครื่องในและเลือด ราคาเริ่มตั้งแต่ถ้วยละ 60 บาท ไปถึงร้อยกว่าบาท

มาแบบหม้อไฟ แต่ถ้วยที่อาเหม่งสั่ง 80 บาท เจ๊จ้อนใช้เป็ดสดมาตุ๋นกับยาจีนใส่สารพัดเครื่องเทศ ตุ๋นนานหลายชั่วโมง

เป็ดเนื้อชิ้นโตนุ่มกำลังดี น้ำซุปหอม เข้มข้น เค็มนิดๆ เจ๊จ้อนเสิร์ฟมากับน้ำส้ม เมื่อจิ้มเข้าด้วยกันอร่อยลงตัว เป็ดตุ๋นเริ่ดมากไม่สาบ เลือดนุ่มอร่อย เคี้ยวเพลินเกินห้ามใจ ซดน้ำตามมันโล่งคอที่สุด

2

แมงดายัดไส้หมู แปลกแต่อร่อย

แมงดายัดไส้หมู อันนี้แปลก อร่อย อาเหม่งเพิ่งเคยหม่ำครั้งแรก เจ๊จ้อนใช้แมงดาตัวเมีย ซึ่งกลิ่นไม่ฉุนเหมือนแมงดาตัวผู้ ราคาจึงถูกกว่า

ขนาดราคาไม่แพง เจ๊จ้อนยังรับมาตัวละ 6 บาท นำมายัดไส้หมูสับ หมักกับกระเทียม พริกไทย รากผักชียัดจนล้นแล้วนำไปทอดจนกรอบ

ใครฟันดีเคี้ยวได้ทุกส่วน หมูสับปรุงรสอร่อยเด็ด กินกับแมงดามันแปลกๆดี ฮ่า ฮ่า เอิ๊ก ! เวลาเคี้ยวหัวแมงดา จะได้กลิ่นแมงดาเบาๆ

ใครว่าตัวเมียไม่มีกลิ่น ต้องลอง กลิ่นไม่แรงเหมือนแมงดาตัวผู้ แต่เคี้ยวได้กลิ่น ถึงใจ ถึงอารมณ์อยู่เหมือนกัน เวลาหม่ำจิ้มกับซอสพริกก็ได้รสชาติอีกแบบ แมงดายัดไส้หมูตัวละ 10 บาทเท่านั้น

NjpUs24nCQKx5e1DIKpiAGFSN6SFBp6O55v7vnbONCa

“ต้มยำขี้เมาปลาช่อนทอด” อาหารโบราณที่ร้านนี้มีขาย!

มาอาหารจานเผ็ดกันบ้าง “ปลาช่อนผัดพริกแกง” เจ๊จ้อนเลือกใช้ปลาช่อนนาเท่านั้น เพราะสดอร่อยกว่า

ไร้กลิ่นสาบดินกวนใจ หั่นเป็นชิ้นกำลังดีนำไปทอดจนกรอบ แล้วนำมาผัดเผ็ดใส่มะเขือเปราะ พริกสด กระชาย พริกชี้ฟ้าสีส้มสดดูจัดจ้านที่สุด เพิ่มความเข้มข้นใส่นมสดหน่อยหนึ่ง

เมนูนี้หม่ำกับข้าวสวยร้อนๆ หอเจี๊ยะมาก ปลาช่อนกรอบถึงเนื้อในเจอกับพริกแกงเผ็ดเข้ากันอย่างลงตัว คลุกข้าวราดน้ำปลาพริกบีบมะนาวสักหน่อย อื้อหือ…เด็ด โดน ดี จานนี้ 100 บาท

ERA_4435_resize

“กะเพราก้ามปู” สด แน่น มาเป็นก้อน

เมนูเด็ดอีก 1 อย่าง ที่อาเหม่งเพิ่งเคยหม่ำที่นี่ครั้งแรก “ต้มยำขี้เมาปลาช่อน” ช่างสรรทำจริงๆ เจ๊จ้อนว่าเป็นเมนูโบราณที่ตัวเองทำขายมาหลายสิบปี ไม่ได้คิดเอง ตอนเปิดร้าน แรกๆ ลงทุนจ้างแม่ครัว มาสอน เขาก็สอนเมนูนี้ให้ ทำขายมาตลอด ลูกค้าบางคนมาจากกรุงเทพฯ เพื่อหม่ำเมนูนี้โดยเฉพาะ อร่อยแปลกเด็ดดวงที่สุด

เจ๊จ้อนเอาปลาช่อนทอดไปผัดขี้เมาก่อนแล้วมาปรุงรสต้มยำ น้ำต้มยำข้นคลั่ก เปรี้ยว กลมกล่อมลงตัวและหอมเต้าเจี้ยว ปลาช่อนอยู่ในน้ำต้มยำก็ไม่เสื่อมความกรอบ เคี้ยวอร่อยไม่ยุ่ย

น้ำซุปต้มยำรสแปลกที่สุดเท่าที่เคยหม่ำ มีความมันนิดๆ เปรี้ยวจากน้ำมะขามเปียก เค็มเต้าเจี้ยว มันสารพัดรสรวมอยู่ในคำเดียว ถ้าไปแล้วต้องลองให้ได้ ไม่งั้นถือว่าพลาด! ชามนี้ 100 บาท

“เนื้อปูผัดกะเพรา” เมนูเด็ดประจำ ร้าน เจ๊จ้อนซื้อก้ามปูเกรดเอมาผัดกะเพรา โดยใช้พริกขี้หนูสวนเม็ดเล็ก ที่ตอนนี้ราคาแพงสุดขีด โลหนึ่ง 300 กว่าบาท กะเพราต้องเป็นกะเพราบ้านใบเล็ก กลิ่นหอมฉุนถึงใจ ปูสดเนื้อแน่นเจอกับเครื่องปรุงชั้นเลิศท้าให้ลอง เด็ดที่สุด

ความเผ็ดหอมคลุกเคล้ากับเนื้อปูอย่างลงตัว ด้วยความสดของปูทำให้ได้ความหวานเบาๆ ไม่ใช่จากน้ำตาลแต่มาจากเนื้อปูล้วนๆ จานนี้ 220 บาท หลายคนบอกว่าแพง

สำหรับอาเหม่งคิดว่าสมราคา เรื่องนี้เจ๊จ้อนบอกโดนลูกค้าว่ามาเยอะ เจ๊ก็ตอบตามจริงว่า ทุกวันนี้ก้ามปูเกรดเอโลละ 1,500 บาท ซึ่งที่ถูกกว่านี้ก็มี

แต่ผัดแล้วเนื้อแตก ยุ่ย ไม่มาเป็นก้อน ขายไปก็ไม่มีความสุข อยากให้ลูกค้าได้หม่ำของดี อร่อยๆ แพงหน่อยแต่ก็สู้ เจ๊จ้อนสารภาพว่าเมนูนี้จริงๆกำไรน้อยกว่าอย่างอื่นด้วยซ้ำไป

เรื่องถูกต่อว่าเรื่องขายแพง เจ๊จ้อนไม่หวั่นเพราะทุกอย่างต้นทุนเท่าไหร่ เจ๊ชี้แจงได้ เคยมีครั้งหนึ่ง สคบ.มาตรวจ บอกมีลูกค้าร้องเรียน เจ๊จ้อนตอบตามความจริงทุกอย่าง สคบ.เข้าใจก็ไม่มีปัญหาอะไร เจ๊ก็ยังขายราคานี้เรื่อยมา

เจ๊จ้อนเป็นแม่ค้าใจดี ดูแลลูกค้าทุกคนเหมือนญาติ ยิ่งลูกน้องยิ่งดูแลอย่างดี ให้นอนห้องแอร์ ยามใดป่วยไข้ก็พาไปรักษาและจ่ายค่าหมอให้ทั้งหมด เจ๊แกว่าเขาทำงานให้เรา ยามเจ็บป่วยเราต้องดูแล

ร้านเจ๊จ้อนเปิด 4 โมงเย็นถึงตี 2 ร้านอยู่ในตัวเมืองนครปฐม ซอยเล็กๆ ข้างวัดใหญ่ (เข้าไปจอดรถในวัดใหญ่ได้) ใกล้กับองค์พระปฐมเจดีย์

ร้านเปิดทุกวัน ไม่มีวันหยุดประจำ เจ๊จ้อนว่าเหนื่อยเมื่อไหร่หยุดเมื่อนั้น เพื่อความชัวร์โทร.ไปถามก่อนดีกว่า 0–3425–1649, 08–1689–7549

2

เรื่องน่าสนใจ