ที่มา: Matichon Online

จากกรณี “จ๊ะ อาร์สยาม” หรือ น.ส.นงมณี มหาดไทย นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ช่วยโปรโมท “ร้านทำรีเทนเนอร์” ของแฟนคลับ เพราะเห็นว่ามีใบอนุญาตในการผลิตถูกต้อง แต่การพิมพ์ฟันเพื่อส่งช่างทันตกรรมทำรีเทนเนอร์ ต้องดำเนินการโดยทันตแพทย์ กลับมีการพิมพ์ฟันโดยไม่ใช่ทันตแพทย์ และไม่ได้ทำในคลินิก ซึ่งเข้าข่ายคลินิกเถื่อน โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ราชบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะเป็นบ้านกลับพบว่าปิดนั้น 

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เนื่องจากรีเทนเนอร์จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ทั่วไป การผลิตจะต้องจดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์กับ อย.ก่อน ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลร้านดังกล่าวพบว่า มีใบจดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ถูกต้องตาม พ.ร.บ. เครื่องมือแพทย์ แต่เป็นการยื่นจดในการผลิตผลิตภัณฑ์ “ฟันปลอม” เพียงอย่างเดียว ไม่ครอบคลุมถึงรีเทนเนอร์

“จากการพูดคุยกับทีมกฎหมายก็ตีความว่า จะเป็นร้านที่ไม่มีใบอนุญาตก็คงไม่ใช่ เพียงแต่ใบอนุญาตไม่ครอบคลุม คงต้องลงไปดูข้อเท็จจริงว่าเอาผิดได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ อย.มีที่อยู่ของสถานประกอบการดังกล่าวแล้วตามที่ขึ้นทะเบียนไว้คือ พื้นที่บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งมีลักษณะเป็นบ้านก็จะลงไปตรวจสอบ ส่วนที่ สสจ.ราชบุรีลงไปตรวจสอบแล้วก่อนหน้านั้นถือเป็นเรื่องดี” ภก.ประพนธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีจ๊ะ อาร์สยาม โพสต์เฟซบุ๊กโปรโมทร้านเข้าข่ายโฆษณาหรือไม่ ภก.ประพนธ์ กล่าวว่า คงต้องดูรายละเอียดที่โพสต์ก่อน แต่โดยหลักการคือ ผู้ผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย หากจะโฆษณาเครื่องมือแพทย์ต้องขออนุญาต อย.ก่อน ก็ต้องตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตหรือไม่ ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่า เป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตก็จะสะงระงับการโฆษณาทันที และดำเนอยคดีตามหลัง ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ป้ายกำกับ: |

เรื่องน่าสนใจ