เรื่องย่อละคร ช่อง 3 “ผู้ดีอีสาน

isan

บทประพันธ์        วรางค์

บทโทรทัศน์        ยู เจนเนอเรชั่น ทีม

กำกับการแสดงโดย    วิลักษณา

ผลิตโดย        ยุวดี ไทยหิรัญ บริษัท ยูม่า 99 จำกัด

 

นายอำภอเกริก ข้า ราชการที่ซื่อสัตย์สุจริตต้องมีมลทินมัวหมองเมื่อถูกจับด้วยข้อหารับสินบน ช่วยเหลือคนต่างด้าวให้หลบหนีเข้าเมือง ทุกคนในอำเภอท่าพนมไพรต่างรู้ดีว่านายอำเภอเกริกถูกใส่ร้ายแต่ไม่มีใครกล้า ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือและเป็นพยานให้เพราะเกรงกลัวต่ออิทธิพลของพ่อใหญ่ลอยเจ้าพ่อผู้มีอิทธิพลที่ต้องการกำจัดนายอำเภอเกริกเพราะเข้ามาขัดขวางผลประโยชน์ธุรกิจเถื่อนทั้งค้ายาเสพติด ค้าแรงงานต่างด้าว

จนเมื่อนายอำเภอเจต นาย อำเภอคนใหม่ที่ถูกส่งมาทำหน้าที่แทนนายอำเภอเกริกซึ่งได้รับคำสั่งจากหัว หน้าให้มาตรวจสอบหาความยุติธรรมให้กับนายอำเภอเกริกอย่างเงียบๆ และทำลายอิทธิพลเถื่อนของพ่อใหญ่ลอย

เจตเข้ามาพักที่บ้านพักโดยมีลุงชัดซึ่งเป็นภารโรงของอำเภอและแตงอ่อนลูกสาวจอมแก่แดดเป็นผู้ดูแลเรื่องอาหารและทำความสะอาดบ้านที่จะคอยยั่วยวนเจตเพราะอยากเป็นคุณนายของนายอำเภอ จนลุงชัดให้ไอ้หยังเด็ก หนุ่มพเนจรที่กำลังหางานทำมารับใช้เจตแทนแตงอ่อนเพื่อตัดปัญหา หยังเคยเจอกับเจตที่กระทรวงจึงกลัวว่าเจตจะจำได้ว่าตัวเองคือเด็กสาวที่ชื่อสลิลดาลูก สาวนายอำเภอเกริกที่ปลอมตัวมาเพื่อสืบหาความยุติธรรมให้กับผู้เป็นพ่อ เจตรู้สึกคุ้นหน้าหยังเหมือนเคยเจอมาก่อน หยังรีบปฏิเสธว่าเป็นไปไม่ได้เพราะบ้านอยู่กาฬสินธุ์และพูดภาษาอีสานเพื่อ ไม่ให้เจตสงสัย

เมื่อเจตเข้ามาทำงานก็ได้รู้ว่าเพ็ญศรี สมใจ และชัยยันต์เจ้า หน้าที่ของอำเภอรับสินบนจากพ่อใหญ่ลอยทุกคน เจตจึงทำให้ทุกคนเห็นว่าเขาไม่สนใจอิทธพลของพ่อใหญ่ลอยด้วยการปรับระบบการทำ งานใหม่ทำให้ทุกคนไม่พอใจ และลงโทษทางวินัยกับชัยยันต์ที่ขาดงานและมาทำงานสายเป็นประจำเพราะเอาเวลาไป รับใช้พ่อใหญ่ลอย ทำให้ชัยยันต์ โกรธมากแต่ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะเจตเป็นผู้บังคับบัญชาจึงได้แต่เก็บความ แค้นไว้ในใจ

เจตเริ่มสืบเรื่องคดีของนายอำเภอเกริกอย่างเงียบๆ โดยมีสุขุมเพื่อน เก่าที่เป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์อยู่ที่นี่ให้ความช่วยเหลือ หยังแอบได้ยินเจตคุยกับสุขุมเรื่องพ่อจึงดีใจมากที่ได้รู้ว่ามีคนจะช่วย เหลือพ่อ หยังแนะนำให้เจตไปพบกับพงษ์ซึ่งเป็นน้องชายของสาลีเมีย น้อยพ่อใหญ่ลอย   เพราะพงษ์เป็นพยานสำคัญเพียงคนเดียวที่รู้ว่านายอำเภอเกริกไม่ได้ทำผิด อย่างที่ถูกกล่าวหา  เจตแปลกใจที่หยังรู้เรื่องของนายอำเภอเกริก หยังจึงโกหกว่าตัวเองเป็นลูกของเมียเก็บนายอำเภอเกริกและขอร้องไม่ให้เจตบอก เรื่องนี้กับใครเพราะไม่อยากให้พ่อต้องเสียชื่อเสียง แต่ทว่าพงษ์กลับถูกคนของพ่อใหญ่ลอยฆ่าตัดตอนเสียก่อน  หยังถึงกับหมดกำลังใจเพราะพงษ์เป็นความหวังเดียวที่จะช่วยพ่อได้ เจตมองหยังด้วยความสงสารและเห็นใจพร้อมกับให้สัญญาว่าจะจับพ่อใหญ่ลอยเข้า คุกให้ได้เพื่อช่วยนายอำเภอเกริกให้พ้นจากมลทิน

เจตหาทางสืบหาข่าวเกี่ยวกับธุรกิจเถื่อนของพ่อใหญ่ลอยจากยอดหญิงซึ่ง เป็นลูกสาวคนเดียวของพ่อใหญ่ลอย ด้วยการมาหายอดหญิงที่บ้านบ่อยๆ เพื่อหาทางเข้าใกล้ตัวพ่อใหญ่ลอย   แต่คนอย่างพ่อใหญ่ลอยไม่ไว้ใจใครง่ายๆ  เขาระมัดระวังที่จะไม่ให้เจตเข้าใกล้และล่วงรู้เรื่องธุรกิจเถื่อนต่างๆ  เจตจึงไม่มีโอกาสที่จะเก็บหลักฐานอะไรเพื่อมัดตัวเจ้าพ่อใหญ่

เจต จับได้ว่าชัยยันต์แอบทำบัตรต่างด้าวปลอม เขาจึงเรียกทุกคนสอบสวนเพื่อหาผู้อยู่เบื้องหลัง  พ่อใหญ่ลอยสั่งลูกน้องให้ไปตามเก็บชัยยันต์ทันที แต่ชัยยันต์หนีรอดไปได้และวกกลับมาจับตัวยอดหญิง แต่เจตตามไปช่วยยอดญิงไว้ได้ทันและยิงชัยยันต์ตาย พ่อใหญ่ลอยซาบซึ้งที่เจตช่วยชีวิตยอดหญิงไว้และเชื่อสนิทใจว่าเจตรักลูกสาว ของเขาจริง จึงยกยอดหญิงให้กับเจต เมื่อโอกาสที่เขาจะเข้าถึงตัวพ่อใหญ่ลอยมาถึงเจตจึงตอบตกลงที่จะแต่งงาน กับยอดหญิง

หลังจากแต่งงานเจตกลายเป็นลูกเขยคนโปรดที่พ่อใหญ่ลอยไว้วางใจและยอมให้เจต เข้ามามีส่วนรู้เห็นในกิจการเถื่อนของครอบครัว และวันที่เจตกับหยังรอคอยก็มาถึงเมื่อพ่อใหญ่ลอยนัดส่งยาบ้ากับคู่ค้า   เจตนำกำลังเข้าล้อมจับแต่พ่อใหญ่ลอยขัดขืนจึงถูกยิงตาย ยอดหญิงผิดหวังและเสียใจที่ตัวเองเป็นต้นเหตุทำให้พ่อต้องมาตายเพียงเพราะ เธอหลงรักผู้ชายจนหน้ามืดตามัว ยอดหญิงจึงยิงตัวตายตามพ่อไป เจตรู้สึกผิดที่ตัวเองใช้ยอดหญิงเป็นเครื่องมือในการจับพ่อใหญ่ลอยแต่สุขุม เตือนสติว่าสิ่งที่ทำก็เพื่อบ้านเมืองเพราะเจตเป็นข้าราชการของแผ่นดิน

ตลอดระยะเวลาความใกล้ชิดระหว่างเจตกับหยังทำให้ทั้งคู่รู้สึกหวั่นไหว แต่เจตเก็บความรู้สึกไว้ไม่กล้าบอกใครเพราะกลัวจะถูกมองว่าเป็นพวกจิตวปริต รักเพศเดียวกัน จนในที่สุดเจตก็สารภาพรักกับหยังเพราะไม่สามารถหักห้ามใจตัวเองได้

นายอำเภอเกริกได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับหมดมลทินเมื่อศาลตัดสินว่าเขาไม่มีความผิดใดๆ หยังโดดกอดพ่อกับแม่นิตยาด้วย ความดีใจ พร้อมกับที่เจตได้รับรู้ความจริงว่าหยังคือสลิลดาลูกสาวของนายอำเภอเกริกที่ ปลอมตัวเป็นเด็กผู้ชายมาหลอกเขา  เจตโกรธมากที่ถูกหยังหลอกมาตลอด หยังพยายามจะอธิบายและตามง้อ แต่เจตก็ไม่รับฟังแถมยังไล่เธออย่างไม่ไยดี จนสุดท้ายเจตก็ได้รู้ใจตัวเองว่าหยังมีความสำคัญกับชีวิตเขาเพียงใด เจตจึงเป็นฝ่ายไปง้อตามหยังกลับมา…ติดตามชมเรื่องราวความรักของทั้งสองได้ ใน “ผู้ดีอีสาน”

isan1

isan2

รายชื่อนักแสดง “ผู้ดีอีสาน”

  1. นายอำเภอเจต            รับบทโดย    วฤษฏิ์ ศิริสันธนะ  (ไม้  M Thailand)
  2. สลิลดา  หรือ  หยัง        รับบทโดย    พริมา พันธุ์เจริญ    (พริม)
  3. สุขุม                รับบทโดย    ธนา ฉัตรบริรักษ์ (หน่อง)
  4. แตงอ่อน            รับบทโดย    พิชชาภา พันธุมจินดา (แพร์)
  5. ยอดหญิง            รับบทโดย    ชนิดาภา พงศ์ศิลป์พิพัฒน์  (เบส exact)
  6. ชัยยันต์                รับบทโดย    พิเชษฐ์ไชย ผลดี
  7. สาลี                รับบทโดย    ภารดี อยู่ผาสุข
  8. พ่อใหญ่ลอย            รับบทโดย    สันติสุข พรหมศิริ
  9. ถวิล (ลูกน้องลอย)        รับบทโดย    พศิน เรืองวุฒิ
  10. นายอำเภอเกริก  (พ่อสลิลดา)    รับบทโดย    รอน บรรจงสร้าง
  11. นิตยา  (แม่สลิลดา)        รับบทโดย    ขวัญฤดี กลมกล่อม
  12. เพ็ญศรี  (จนท.อำเภอ)        รับบทโดย    ณ หทัย พิจิตรา
  13. สมใจ  (จนท.อำเภอ)        รับบทโดย    รุ้งทอง ร่วมทอง
  14. พงษ์                รับบทโดย    ธนธร ศวัสกร  (ยีนส์)
  15. ชัด  (ภารโรง)            รับบทโดย    สมเจต พยัฆโส (เฮียหมู บางรัก)
  16. สารวัตรอดุลย์            รับบทโดย            โชกุน สันธนะพานิช

 

เรื่องน่าสนใจ