เรื่องย่อละคร ช่อง 7 เรือนกาหลง

IMG_1306

บทประพันธ์โดย : ลายน้ำ
บทโทรทัศน์โดย : ลายน้ำ
กำกับการแสดงโดย : สยาม น่วมเศรษฐี
ผลิตโดย : บริษัท พอดีคำ จำกัด
ควบคุมการผลิตโดย : ธงชัย ประสงค์สันติ
ออกอากาศทุกวันพุธ – พฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี

เรื่องย่อเรือนกาหลง

กาหลง สาวงามประจำหมู่บ้าน บ่มเพาะความรักมายาวนานกับ ไม้ เด็กวัดจน ๆ ไร้ญาติ ไม้สัญญาว่าจะเร่งทำงานหาเงินมาสู่ขอกาหลงจาก แม่กลอย ที่ไม่อยากได้ไม้เป็นลูกเขย เพราะรังเกียจในความยากจน จึงบังคับให้กาหลงยอมเป็นเมีย โชติ นักเลงหัวไม้ลูกชายช่วง ผู้ใหญ่บ้านฐานะดี ชีวิตจะได้สุขสบาย กาหลงยืนยันความรักที่มีต่อไม้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะขอเคียงคู่อยู่กับไม้ตลอดไป แม่กลอยโกรธจับกาหลงโบยและมัดไว้ใต้ถุนบ้าน ไม้สงสารกาหลงและเสียใจที่ไม่มีเงินมากพอไปสู่ขอกาหลง จึงตัดสินใจพากันหนีไปตายเอาดาบหน้า ระหว่างทางกาหลงเกิดเปลี่ยนใจ ไม่อยากทิ้งแม่กลอย ชบา กาเหว่า หลานกำพร้าทั้งสองที่ตนเองเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหาเงินดูแลอยู่ กลัวจะได้รับความลำบาก

ช่วง มาทวงหนี้การพนันที่แม่กลอยติดเอาไว้ แม่กลอยไม่มีเงินมาใช้หนี้จึงเสนอให้แม่กลอยยกกาหลงให้เป็นเมียโชติ เพื่อให้หนี้ที่ติดไว้ และจะแถมเงินให้อีกจำนวนหนึ่ง แม่กลอยตกลง กาหลงเสียใจมากที่แม่กลอยยกตนให้เป็นเมียโชติ พุดจีบ เพื่อนสนิทของกาหลง ขอร้อง แม่บุญอิ่ม ให้ช่วยใช้หนี้แทนแม่กลอยจนหมด และขอให้แม่กลอยยกกาหลงให้กับไม้ แม่กลอยเห็นแก่บุญคุณที่แม่บุญอิ่มเคยช่วยเหลือเจือจุนมาช้านาน ยอมเรียกไม้ไปพบและตั้งเงื่อนไข ภายในหนึ่งเดือน ต้องปลูกเรือนให้เสร็จ หากปลูกเรือนไม่สำเร็จ จะยกกาหลงให้โชติ กาหลงกับไม้ขอบคุณพุดจีบที่คอยช่วยเหลือ พุดจีบอวยพรให้สมหวังในความรัก ทั้งที่จริงแล้วพุดจีบมีใจให้กับไม้มาตั้งแต่แรก แต่เธอเสียสละความสุขของตัวเอง เพื่อให้คนรักกับเพื่อนสนิทสมหวัง

จอก ลูกศิษย์วัดรุ่นน้อง ชักชวนเพื่อน ๆ และชาวบ้านให้ช่วยแบ่งปันไม้กระดานคนละเล็กคนละน้อย ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันสร้างบ้านให้กับไม้จนสำเร็จ โชติกลัวจะเสียกาหลงไป จึงขอให้ช่วงไปสู่ขอกาเหลงตัดหน้าไม้ แต่ช่วงเห็นว่าพุดจีบเป็นผู้หญิงที่เหมาะสมกับโชติมากกว่า โชติสารภาพกับช่วงว่าตนไม้ได้รักกาหลง แค่อยากจะหักหน้าไม้เท่านั้น ช่วงจึงเสนอให้ฉุดกาหลงมาทำเมีย

เมื่อ เรือนสร้างเสร็จตามสัญญา ไม้นำพานดอกไม้ไปสู่ขอกาหลงทันที แต่แม่กลอยเล่นแง่บอกให้หาเงินมาใส่พานสู่ขอกาหลงให้สมเกียรติ กาหลงเสียใจพยายามจะฆ่าตัวตาย ที่แม่กลอยกลับคำ ไม้เตือนสติให้กาหลงสู้กับอุปสรรค ยอมทำตามข้อเรียกร้องโดยออกเดินทางไปต่อยมวยคาดเชือกเพื่อหาเงินมาสู่ขอ กาหลง ตามหมู่บ้านต่าง ๆ ก่อนออกเดินทาง กาหลงพาไม้ไปสาบานรักที่ศาลเจ้าแม่ไทรทอง ไม้ให้คำมั่นว่า “จะรักกาหลงคนเดียวไม่เสื่อมคลาย” ส่วนกาหลงก็ให้คำมั่นว่า “จะรักไม้คนเดียวไม่เสื่อมคลาย” เช่นกัน

ทั้งสองต่างไม่รู้เลยว่าคำมั่นสัญญาณ การตั้งจิตอธิษฐานต่อศาลเจ้าแม่ไทรทองในครั้งนี้ จะเป็นพันธนาการผูกมัดคนทั้งสองไว้ชั่วนิรันดร์ โชติบุกเข้ามาหมายจะขืนใจกาหลงบนเรือน กาหลงดิ้นรนต่อสู้หนีเอาตัวรอดไปใต้ต้นไทรทอง กราบขอร้องให้โชติปล่อยตัวเองไป ความหน้ามืดตามัวทำให้โชติไม่ฟังเสียงคำร้องของกาหลง กาหลงใช้มีดทำร้ายโชติ ด้วยความโมโห โชติสั่งให้ลูกน้องนำกาหลงไปฆ่าเสีย กาหลงถูกจับมัดมือมัดเท้าผูกกับก้อนหิน นำไปถ่วงน้ำที่บึงบัว กาเหว่าหลานชายกาหลงนั่งตกปลาอยู่เห็นเหตุการณ์โดยตลอด ลูกน้องโชติจึงตามไล่ฆ่ากาเหว่าเพื่อต้องการปิดปาก ไม่ให้นำเรื่องนี้ไปบอกใครได้ กาเหว่าหนีลงเรือสินค้าที่เดินทางไปต่างเมือง ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ จากลูกน้องของโชติ

กาหลง จมอยู่ใต้น้ำฟื้นตัวได้สติ ดิ้นรนว่ายน้ำเอาชีวิตรอด แต่หินดึงรั้งตัวจมลงสู่ก้นบึง แต่ด้วยแรงรักที่มีต่อไม้กาหลงยังไม่พร้อมยอมตาย กลั้นใจแก้เชือกที่มัดเท้าจนหลุด ดีดตัวขึ้นเหนือน้ำ ร้องไห้ดีใจที่เอาชีวิตรอดมาได้ แต่ไม่กล้าเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ใครฟัง กาหลงกลับมายืนรอคอยการกลับมาของไม้อยู่หน้าเรือน ไม้กลับมาพร้อมเงินก้อนโต เพื่อนำมาสู่ขอกาหลง โชติตกใจที่เห็นกาหลงยังไม่ตาย การหายตัวไปของกาเหว่าสร้างความทุกข์ใจให้กับทุกคน ต่างช่วยกันออกตามหา

วันมงคลมาถึง กาหลงแต่งชุดเจ้าสาวสีสด จัดเตรียมดอกไม้กราบพระ จอกอาสาไปเก็บดอกบัวบูชาพระให้ ทุกคนรอคอยอยู่นานมาก จนในที่สุดจอกก็กลับมา แล้วมีอาการเหม่อลอยพูดจาไม่รู้เรื่อง กาหลงกลัวเสียฤกษ์จึงลงมือไปเก็บดอกบัวที่บึงเสียเอง พิธีแต่งงานดำเนินไปจนเสร็จ

กาหลงทำหน้าที่ภรรยาที่แสนดี มีความรักเข้าอกเข้าใจ กลายเป็นเงาของกันและกันใช้ชีวิตคู่อย่างมีความสุข แต่การกลับมาของกาเหว่าก่อให้เกิดเรื่องราวมากมาย เรื่องวุ่นวายซับซ้อนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากแรงรัก แรงอธิษฐานที่เป็นเครื่องพันธนาการผูกมัดกาหลงกับไม้ ทำให้ถลำลึกที่กาหลงจะทำทุกอย่างเพื่อรักษาความรักที่เธอมีให้ไม้ชั่วนิรัน ดร์ ติดตามชม ละครเรือนกาหลง ได้ทุกวันพุธ – พฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี ละครเรือนกาหลง เริ่มตอนแรกวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2556

 

รายชื่อนักแสดงนำใน ละคร เรือนกาหลง

วงศกร ปรมัตถากร รับบท ไม้
ฝนทิพย์ วัชรตระกูล รับบท กาหลง
คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ รับบท พุดจีบ
กชกร นิมากรณ์ รับบท บุญอิ่ม
สริตา เอี่ยมวสันต์ รับบท ชบา
สรารัตน์ หรุ่มเรืองวงศ์ รับบท แม่กลอย
หยอง ลูกหยี รับบท หลวงพี่กบ
กล้วย ชวนชื่น รับบท สัปเหร่อขาว
จิ้ม ชวนชื่น รับบท มัคทายกเฟื้อง
อมีนา พินิจ รับบท อบเชย
ฏธฤทธิ์ พรหมบันดาล รับบท ช่วง
ปัทมา ปานทอง รับบท น้อย
สุทธินันท์ เทียนสุวรรณ รับบท กาเหว่า
ยอดชาย เมฆสุวรรณ รับบท พระธุดงค์
จอย ชวนชื่น รับบท จัน
ต๋อง ชวนชื่น รับบท จอก
ศรต สุวรรณภักดี รับบท โขง
ประถมาภรณ์ รัตนภักดี รับบท จำปา
ชูษี เชิญยิ้ม รับบท ตาสร
ไปรมา รัชตะ รับบท ยายมา
อุ่นเรือน ราโชติ รับบท นวล
ภัทรนิษฐ์ แก้วมณี รับบท เผื่อน
รตรวรรณ ออมไธสง รับบท งาม
อัมพร ปานกระโทก รับบท อาจารย์สัก
เวนซ์ ฟอลโคเนอร์ รับบท เสือหวาด
อติรุจ สิงหอำพล รับบท สิง
บุญชู เชิญยิ้ม รับบท มั่น
ณพรัตน์ ทองริดสุข รับบท ขาบ

 

ขอบคุณที่มา บ.พอดีคำ จำกัด,kapook.com

 

เรื่องน่าสนใจ