เรื่องย่อ ละคร ช่อง7 วิมานมะพร้าว

224323-5172a7e3b0107

ประพันธ์โดย : แก้วเก้า
ผลิตโดย : บริษัท พอดีคำ จำกัด
ควบคุมการผลิตโดย : ธงชัย ประสงค์สันติ
เตรียมออกกาศให้ชมกันเร็ว ๆ นี้ ทางช่อง 7 สี

สิ่งที่น่ากลัวสำหรับมนุษย์ ไม่ใช่ผีหรือวิญญาณ หากแต่เป็นอคติ และทิศนคติที่ผิดผิด ที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเองต่างหาก

เรื่องย่อ ละคร วิมานมะพร้าว

จุลลา ใจเรือง เพิ่งตกงานเพราะถูกบริษัทจากสิงคโปร์ลอยแพ หลังจากทำงานเป็นวิศวกรประจำโรงงานได้สามปี ตกงานอย่างไม่คาดฝันยังไม่พอ ยังจะเกือบขับมอเตอร์ไซค์ชนกับรถยนต์คันหรู ที่ สืบสาย นักธุรกิจรูปหล่อขับฝ่าไฟแดงมาด้วยความเร่งรีบ เพื่อเดินทางไปต่างประเทศให้ทันเวลา ตอนแรกจุลลาจะไม่เอาเรื่องแต่ความคิดที่เลวร้ายพอ ๆ กับคำพูดของสืบสาย ทำให้จุลลาผู้รักศักดิ์ศรียิ่งกว่าอะไร ยอมค้าความจนกว่าสืบสายจะสำนึกผิดและยอมขอโทษ ถอนคำสบประมาทอันแสดงถึงการกดขี่ทางเพศ

จุลลาขับรถกลับบ้านที่แบ่งส่วนหนึ่งของพื้นที่เปิดร้านอาหาร สบายท้อง โดยมีจำรัส พ่อ และ ดารา ผู้ เป็นแม่เป็นเซฟประจำร้าน จำรัสให้กำลังใจจุลลาให้ฮึดสู้ ต่างกับดาราที่ต้องการให้ลูกสาวเพียงคนเดียวของตัวเองแต่งงาน และมีพฤติกรรมสมกับความเป็นหญิง จุลลาไม่คิดจะแต่งงานเพราะยังไม่เจอผู้ชายที่ดีเหมือนกับพ่อ แต่ที่สำคัญเหนืออื่นใด ความรักฉันท์ชายหญิงในความคิดของจุลลา ไร้สาระและเสียเวลาชีวิตที่สุด การทำงานต่างหากคือการเติมเต็มชีวิตและหัวใจของเธอ จึงมองข้ามพี่โย้ รุ่นพี่ที่คณะ ทำงานอยู่กระทรวงที่คอยเทียวไล้เทียวขื่อ เป็นลูกค้าขาประจำของร้านที่เมาพังพาบคาร้านทุกคืน

จุลลาต้องคอยดูแลพาไปหาหมอรักษาโรคสารพัดที่เกิดจากการกินไม่เลือก พี่โย้คือสิ่งตอกย้ำที่ทำให้จุลลาไม่สนใจผู้ชาย พอจับได้ว่าถูกจีบ จุลลาประกาศกร้าว ถ้าอยากเลิกคบถาวรก็ให้เดินหน้าจีบได้เลย พี่โย้เลยเสงี่ยมเจียมตัว รอวันหัวใจจุลลาว่าง แล้วค่อยแวะมาทักทายใหม่ จุลลาหาช่องทางสมัครงาน กรอบรับสมัครงานของบริษัท ปาล์ม โปรดักส์ จำกัด (ชื่อเดิม เอี่ยจี้เทียนติ๊งเชี่ยง แปลว่า วิมานมะพร้าว) ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าวรายใหญ่ รับสมัครพนักงานในตำแหน่งวิศวกรดูแลเครื่องจักร 1 ตำแหน่งกระแทกตาอย่างแรง จุลลานุ่งกระโปรงที่สุภาพที่สุด คร่อมมอเตอร์ไซค์คู่ใจไปสมัครงาน ที่อยู่แถบปริมณฑลเกือบถึงอัมพวา มาถึงก่อนเวลาเข้างานจึงเดินเตร็ดเตร่ไปเรื่อย จนสะดุดตาฮวงซุ้ยแห่งหนึ่งจึงยกมือไหว้เพื่อขออนุญาตก่อนเข้าไปเดินสำรวจ โดยไม่รู้ว่ามีเสียงแว่ว คล้ายเสียงหัวเราะที่ลอยมาให้ได้ยิน เสมือนคำทักทายจากบางสิ่งบางอย่าง ที่ไม่คิดว่าชาตินี้จะได้เห็น เพราะไม่เชื่อว่าจะมีจริง

ทรงเดช หนุ่มมาดดี ที่แสดงความเจ้าชู้กะลิ้มกะเหลี่ยจุลลา แม้จะเพิ่งเจอหน้าเป็นครั้งแรก ผลก็คือถูกตอกหน้าหงายและอายคนงาน นับตั้งแต่นั้นทรงเดชจึงแค้นจุลลาฝันหุ่น ในฐานะเป็นเพื่อนของลูกชายของคุณนายเง็ก และเสี่ยตงเจ้า ของโรงงาน ที่ได้รับการฝากฝังจากลูกชาย จึงจำต้องรับเข้าทำงานในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายผลิต นิสัยคุยโม้โอ้อวด ยกตนข่มท่าน ไม่เกรงใจใคร คุณนายเง็กถูกชะตาจุลลา ด้วยว่ามีอะไรบางอย่างดลใจ ยิ่งเมื่อรู้วัน เดือน ปีเกิด ก็รีบรับจุลลาเข้าทำงานทันที โดยไม่ซักอะไรให้มากความ เหตุผลว่าเป็นคนเกิดวันแข็ง น่าจะเพียงพอสำหรับตำแหน่งนี้ โดยที่ไม่รู้ว่า เหตุผลที่ได้งานเร็วออกปานนั้น เพราะคุณนายได้ปรึกษาอาจารย์เฟื้อง เรื่องถูกวิญญาณเถ้าแก่ พ่อผัวผู้บุกเบิกโรงงานมาเข้าฝันบ่อย ๆ แถมมาปรากฏตัวให้เห็นตรงหน้า เหมือนมีเรื่องจะสื่อสาร แต่ด้วยความกลัวขึ้นอังคาร เดือนสาม ปีขาล แจ๊คพอตเลยมาตกที่จุลลา

จุลลาเข้ามาทำงานในโรงงานที่มีคนลาออกเป็นว่าเล่น เพราะกลัวผีเถ้าแก่ ตามคำบอกเล่าผสมความจริงนิดหน่อยของ เจ๊พุ่ม ก็อดมาเธอร์ประจำโรงงานที่ไม่มีใครกล้าแหยม ผีเถ้าแก่ในความคิดของคนงานคือผีที่น่ากลัว แต่สำหรับจุลลาคือเรื่องไร้สาระ เพราะไม่เคยเห็น ฉะนั้นมันย่อมไม่มีจริง จุลลารู้อะไรหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับโรงงานกงสีแห่งนี้จากเจ๊พุ่ม รวมถึงความสัมพันธ์ของ เดือนพิไล ดารานางแบบที่โด่งดัง แต่กำลังร่วงด้วยความเซลฟ์ ชอบเหวี่ยง กับคุณตี๋ (สืบสาย) ลูกชายคนเดียวของเจ้าของโรงงาน ทั้งสองรักกันมาก และกำลังจะแต่งงานกัน เดือนพิไลชอบแสดงตัวเป็นว่าที่เจ้าของโรงงาน ไม่ได้แคร์พ่อแม่แฟนสักนิด แถมยังหาเรื่องไล่พนักงานสาวสวยออกจากงาน และเหยื่อคนล่าสุดคือ น้ำหวาน ลูกสาวเสี่ยเจ้าของโรงงานคู่ค้าของโรงงานมานาน เพราะเรื่องแค่ไม่ทำความเคารพ จุลลาเข้ามาช่วยให้พ้นจากสถานการณ์ที่เลวร้าย เดือนพิไลจึงอาฆาตแค้นจุลลายิ่งนัก คุณนายเง็กเอาอกเอาใจจุลลาสารพัด ยิ่งทำให้ทรงเดชหมั่นไส้ หาโอกาสแก้แค้นโดยไม่รีรอ ทรงเดชไม่อาจทำอะไรจุลลาได้ โดยเฉพาะการเล่นในเกม ยิ่งจุลลาซื้อใจ แสบ หัว หน้าช่างได้ด้วยความเอางานเอาการไม่ถือตัว รวมถึงการช่วยเหลือน้ำหวาน (ผู้หญิงที่ตนหลงรัก) จากเดือนพิไล จนแสบปวารณาตัวเป็นลูกน้องคนสนิท สืบสายเรียกจุลลาไปไล่ออกด้วยเหตุผลนานาประการที่ล้วนฟังไม่ขึ้น ทรงเดชได้ทีเติมเชื้อไฟ จนคุณนายเง็กต้องเข้ามาห้ามทัพได้ทันเวลา

สืบ สายเชื่อมั่นทรงเดชมากจากประวัติการทำงานอันหน้าเชื่อถือที่ทรงเดชสร้าง ทรงเดชสั่งเดินหน้าการผลิตโอเวอร์โหลด จนทำให้เครื่องจักรเสีย จุลลาต้องแก้ไขกันดึกดื่น คุณนายเง็กบังคับให้ค้างที่คฤหาสน์ และคืนนั้นจุลลาก็ได้พบผีเถ้าแก่ จุลลาปิดปากเงียบสนิทเมื่อความเชื่อถูกทำลาย เถ้าแก่ไม่ละความพยายามที่จะสื่อสารกับจุลลา ทำให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ จนจุลลายอมเจรจากับเถ้าแก่ แต่ปกปิดไม่ให้ใครรู้ จุลลาเห็นใจเถ้าแก่ที่มีห่วง ไม่สามารถไปเกิดใหม่ได้ เพราะยังเป็นห่วงโรงงานและที่ดิน ที่เสี่ยงตงเอาไปจำนองแบงก์ หาเงินขยายโรงงานให้ใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิต มีรายได้เพิ่มมากขึ้น เถ้าแก่กลัวหลุดจำนอง แต่การกลัวนี้ไม่เท่ากับการรู้ว่าเสี่ยตงพยายามระดมเงินทุนในตลาดหลักทรัพย์ เถ้าแก่ไม่อยากให้ทำอะไรเกินตัว จะทำให้วิธีการทำงานเปลี่ยนแปลงไป อยากให้อยู่กันแบบพี่น้อง ลูกหลานดูแลกันไปเหมือนเดิมมากกว่า

จุลลานับถือวิธีคิดของเถ้าแก่ รู้ว่าเถ้าแก่งกเพื่อให้เม็ดเงินและกำไรตกถึงมือลูกจ้างให้มากที่สุด ในรูปแบบของเงินเดือน และโบนัสปลายปี และรู้สึกประหลาดใจ เมื่อรู้ว่าสืบสายไม่เห็นด้วยกับเสี่ยตง และพยายามสืบสานแนวคิดของอากง เถ้าแก่ยืนยันว่าสืบสายเป็นคนดี จุลลาต้องเอาสืบสายให้อยู่หมัด เพราะจุลลาเป็นคนเดียวที่จะช่วยโรงงานนี้ได้หากยืนเคียงข้างสืบสาย ต่อสู้กับการเอาโรงงานเข้าตลาดหุ้น

เดือนพิไลหาเรื่องจุลลาตามที่โอกาสอำนวย สืบสายตามมาเห็นเหมือนมีอะไรมาดลใจ (ก็ผีเถ้าแก่อีกนั่นแหละ) ทำให้เห็นด้านมืดของเดือนพิไล ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นอกจากหน้ากากของสาวสวยแสนดี เข้าใจคนที่เดือนพิไลใส่เข้าหา สืบสายเอะใจ กลับมาไตร่ตรอง พยายามลดอคติที่เคยมีต่อจุลลา เพราะจุลลาพิสูจน์ให้สืบสายเห็นแล้วว่าทำงานได้ดีมากแค่ไหน ถนัดทำงานมากกว่าพูด วิจารณญาณของสืบสายกลับมาทำงานร้อยเปอร์เซ็นต์อีกครั้ง ทรงเดชยิ่งร้อนรน ยิ่งจุลลาได้ดีเท่าไร เขายิ่งอยู่ลำบากเท่านั้น สืบสายสั่งให้ทรงเดชปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น และคาดโทษจะไล่ออก หากไม่มีผลงานให้เห็น สร้างความแค้นใจให้ทรงเดชอย่างมาก จึงคิดโกงบริษัท หาเงินเข้ากระเป๋า เมื่อเห็นว่าตนเองอาจถูกไล่ออก จุลลาจะสามารถรับมือกับอุปสรรครอบด้าน ทั้งคน ทั้งผี ทำให้ผีเถ้าแก่หายห่วง ไม่ต้องมาติดแหง็กอยู่กับฮวงซุ้ย ในวิมานมะพร้าวแห่งนี้ได้สำเร็จหรือไม่ ติดตามลุ้นกันได้ในละคร วิมานมะพร้าว ที่เตรียมออกกาศให้ชมกันเร็ว ๆ นี้ ทางช่อง 7 สี

รายชื่อนักแสดง ละคร วิมานมะพร้าว

ธันวา สุริยจักร   รับบท   สืบสาย
ฑิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์   รับบท   จุลลา
สัญญา คุณากร   รับบท   เถ้าแก่
ตระการ พันธุมเลิศรุจี   รับบท   ตง
ณหทัย พิจิตรา   รับบท   เง็ก
อัศนัย เทียนทอง   รับบท   ทรงเดช
ธัญยกันต์ ธนกิตติ์ธนานนท์   รับบท   เดือนพิไล
ปราบ ยุทธพิชัย   รับบท   จำรัส
ไปรมา รัชตะ   รับบท   ดารา
แมทธิว ดีน   รับบท   โอ้
ตะวัน จารุจินดา   รับบท   แสบ / พรศักดิ์
รวิช ไรวินท์   รับบท   หยิก
จิรพัฒน์ สินสนอง   รับบท   ถัด
หนุงหนิง สีหราช   รับบท   เข่ง
พิมประภา ตั้งประภาพร   รับบท   น้ำหวาน
สุรศักดิ์ ชัยอรรถ   รับบท   พ่อน้ำหวาน
มาตารัตน์ ขาวปลั่ง   รับบท   แม่น้ำหวาน
เทวินธวิ์ คุณารัตนวัฒน์   รับบท   ครรชิด
ประไพ สิโนทก   รับบท   พุ่ม
อุ่นเรือน ราโชติ   รับบท   ลำยอง
รุ้งลาวัลย์ โทนะหงษา   รับบท   ลีลา
ปฐมกฤษณ์ สุดสระ   รับบท   มะขวิด
พจนีย์ ใยลออ   รับบท   เมี่ยง
จักรพันธ์ ตัณฑะสุวรรณ   รับบท   บี
คำไหล เมืองอุบล   รับบท   จ่อย
ปานสกุลณา หลงเจริญลาภ   รับบท   อ้อย
โย่ง วีระศักดิ์   รับบท   เฟื้อง
ปริษา ทนาวิวัฒน์   รับบท   จ๋อม

 

ขอบคุณที่มาจาก www.kapook.com

ขอบคุณข้อมูลจาก บ.พอดีคำ จำกัด

เรื่องน่าสนใจ