ที่มา: tnnthailand

วันนี้(26 ก.พ.59) สื่อท้องถิ่นของชิลีรายงานว่าวานนี้(25 ก.พ.) มีซากสิงโตทะเลถูกคลื่นทะเลซัดมาเกยชายหาดหลายสิบตัวตลอดแนวชายฝั่งภูมิภาค อันโตฟากัสตา โดยซากสิงโตทะเลที่กำลังเน่าเปื่อยบนหาดในเมืองฮอร์นิโตสนั้นเป็นภาพที่น่าสลดหดหู่

03bb2f

โดยเจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมชิลีระบุว่า สิงโตทะเลกำลังล้มตายไปเนื่องจากขาดอาหาร อันเป็นผลจากปรากฏการณ์เอลนีโญ่ ซึ่งทำให้แพลงตอนพืช (plankton) ในทะเลลดน้อยลง โดยแพลงตอนพืชนี้เป็นอาหารสำหรับปลาแอนโชวี่และซาร์ดีน ซึ่งเป็นอาหารของสิงโตทะเลอีกทอดหนึ่ง

ด้านนายการ์ลอส แกร่า นักชีววิทยา จากมหาวิทยาลัยอันโตฟากัสตา ระบุว่า พบซากสิงโตทะเลอยู่ทั่วไปในตลอดแนวชายฝั่งภูมิภาคแห่งนี้ ขณะที่สิงโตทะเลอีกหลายพันตัวที่เคยพบแถบนี้ได้ละทิ้งถิ่นอาศัยออกไปหาอาหารไกลขึ้น

ทั้งนี้ สิงโตทะเลที่ตายมากขึ้นทุกที สร้างความวิตกแก่บรรดาผู้เชี่ยวชาญซึ่งไม่ทราบว่าปรากฏการณ์เอลนีโญ่จะคงอยู่อีกนานเท่าใด โดยเริ่มพบเห็นซากสิงโตทะเลลอยมาเกยตื้นบนหาด ตั้งแต่เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

03bb31

ขณะนี้ทางการชิลีพยายามหาทางช่วยเหลือสิงโตทะเล โดยมีการนำสิงโตทะเลที่พบว่ายังมีชีวิตอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกสิงโตทะเลมาอนุบาลที่ศูนย์ช่วยเหลือสิงโตทะเลของมหาวิทยาลัยอันโตฟากัสตา จนกว่าพวกมันจะแข็งแรงจึงจะนำปล่อยสู่ทะเลได้

สำหรับสิงโตทะเลในทวีปอเมริกาใต้พบเห็นอยู่ทั่วไปตามชายฝั่งและบนเกาะนอกฝั่ง ตั้งแต่เปรูไปจนถึงบราซิล โดยแหล่งขยายพันธุ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอาทิ เกาะโลบอส ในอุรุกวัย คาบสมุทรวัลเดสในอาร์เจนติน่า รวมทั้งบนหมู่เกาะฟอล์กแลนด์

เรื่องน่าสนใจ