สวัสดีค่ะ พี่เอ๋กลับมามารีวิวศัลยกรรมครั้งใหญ่ของพี่เอ๋เอง เป็นการ แก้จมูก กระดูกอ่อน ซีโครงตัวเอง คือว่าพี่เอ๋เคยเสริมจมูกครั้งนึงเมื่อ4ปีที่แล้ว ที่คลินิกแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่หน้าห้างแถมรัชดาค่ะ แต่ไม่ประทับใจเลย ไม่ประทับใจฝีมือหมอเพราะมือหนักมากกกกกก(ลองถามสาวๆที่เคยเสริมที่นี่ได้ อารมณ์เดวกันค่ะ)ดั้งโด่งอยู่แล้วพอเสริมซิลิโคนลงไปยิ่งโด่งปรี๊ดค่ะ

คือโด่งไม่สวยนะเห็นดั้งลอยมาแต่ไกล ที่แย่คือเบี้ยว ทนค่ะ ทนได้1ปีเต็มๆเอาออกค่ะ หลังจากนั้นก้อเลิกคิดเรื่องเสริมจมูกไปเลยเมื่อปีที่แล้วได้รู้จักคุณหมอจเร จากน้องสาวที่ไปแก้จมูกกับหมอ พี่เอ๋ก้อติดตามดูน้องเค้ามาตลอด หลังจากนั้นก้อเก็บเงิน(อันนี้สำคัญมาก 555)

พี่เอ๋ตัดสินใจเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงกับหมอจเรค่ะ ด้วยปัญหาของพี่คือ หว่างตาต่ำเคยเติมไขมันแต่ยุบหายไป มีฮั้มนิดนุง ทรงเบี้ยวนิดนึง ปลายจมูกได้ทำการตกแต่ง+ตัดปีกมาแล้วกับหมอวี แต่ปลายไม่สวย แอบเชิดๆสั้นๆหน่อย เห็นรูจมูกชัดเจน เมื่อก่อนเคยคิดว่ามันสวยค่ะ อิอิ

สรุปทำใหม่ทั้งหมด เป็นการทำแบบ Open ค่ะ จัดใหม่ทั้งหมดด้วยกระดูกซี่โครงของพี่เอ๋เอง ที่เริ่ดที่สุดคือไม่มีซิลิโคนหรืออื่นๆเจือปน 555ก่อนหน้านี้เคยเสริมร่องแก้มด้วยซิลิโคนกะหมอจเรนะค่ะ แต่พอเสริมจมูกครั้งนี้ หมอได้เอาซิลิโคนร่องแก้มออก แล้วใส่ใหม่ด้วยกระดูกซี่โครงที่เอาออกมานั้นล่ะค่ะ มาดูรูปกันเลยนะค่ะ

เป็นการผ่าตัดแบบวางยาสลบด้วยวิสัญญีแพทย์นะคะ ทำการผ่าตัดในคลินิกค่ะ แต่ห้องผ่าตัดค่อนข้างมาตรฐาน เครื่องมือพร้อม มีห้องพักฟื้นให้เราได้นอนพัก1คืนค่ะ

pae01

pae02

pae03

pae04

pae05

หมอใช้กระดูกที่เรียกว่า Septum ด้วยนะค่ะ กระดูกที่อยู่ในจมูกส่วนกลาง เป็นกระดูกส่วนที่นิ่มค่ะ เปิดเข้าไปแล้ว ใช้วัสดุของเราให้คุ้มค่าที่สุดค่ะ
ส่วนอยากได้ทรงไหน บอกหมอได้ค่ะ ส่วนตัวพี่เอ๋เอง ไม่มีรูปตัวอย่างไปให้หมอ แต่บอกหมอแค่ว่า ไม่ต้องการโด่งปรี๊ดมาก เพราะเข็ดกะคราวที่แล้ว ไม่มั่นใจค่ะ โด่งมาก เห็นสันจมูกที่เป็นซิลิโคนลอยมากลางหน้า นำหน้ามาเลย ดูแก่ด้วยค่ะ สรุปหมอเพิ่มความสูงตรงหว่างคิ้ว จัดโครงสร้างจมูกให้ตรง เอาฮั้มลง ทำปลายจมูกใหม่ และเพิ่มความยาวค่ะ ชอบมากค่ะทรงนี้ รอยุบบวมอย่างเดว

ทำไมไม่เสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนหลังหู คืออย่างงี้ค่ะ วิธีนั้นส่วนโคนจมูกยังต้องใช้ซิลิโคนนะค่ะ กระดูกอ่อนหลังหูนำมาเสริมได้แค่ส่วนปลายจมูกแค่นั้นเอง แล้วทำไมพี่เอ๋ไม่เสริมวิธีนั้นล่ะ เอ้อออ คือว่ากระดูกอ่อนหลังหูมีนิดเดวค่ะ ไม่พอที่จะนำมันมาเสริมจมูกได้ทั้งแท่งนะค่ะ ไม่งงเนาะ

pae06

pae07

pae08

pae09

pae10

pae11

pae12

pae13

 

pae14

pae15

ตอบข้อสงสัยอื่นๆ 

ข้อที่ 1 เรื่องพังผืด
พังผืดหมายถึงเนื้อเยื่อปกติของร่างกายเราที่สร้างขึ้นมารอบๆสิ่งที่ใส่เข้าไปในร่างกาย ถ้าสิ่งที่ใส่เข้าไปเป็นเนื้อเยื่อที่มีชีวิต และเข้ากันได้กับร่างกายเรา พังผืดที่เกิดขึ้นเป็นการสมานแผลนั้นเองค่ะ อันนี้เปนข้อดีนั้นเองจ้าาา (ถ้าจะมีข้อเสียก้อเกิดจากคนทำการผ่าตัด หรือหมอนั้นล่ะค่ะ)

แต่ถ้าสิ่งที่ใส่เข้าเป็นสิ่งแปลกปลอม เช่นซิลิโคน พังผืดที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเฉพาะ และมีชื่อเรียกเฉพาะว่า “แคปซูล หรือพังผืดแคปซูล” ซึ่งเป็นกลไกการป้องกันตัวของร่างกายเราไม่ให้สัมผัสโดยตรงกับสิ่งแปลกปลอมนั้น โดยขังสิ่งแปลกปลอมไว้ในแคปซูล ข้อเสียของมันก้อมีนะค่ะ คือหากมันรัดซิลิโคน ก้อจะทำให้ซิลิโคนอยู่ผิดตำแหน่ง จมูกอาจเบี้ยวได้ค่ะ

ข้อที่ 2  พี่เอ๋จะให้เลือกระหว่างการเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนของเราเอง หรือจะเสริมด้วยซิลิโคนดี

คืออย่างงี้ค่ะ มันมีหลักการทางศัลยกรรมซึ่งเป็นที่รู้กันทั่วโลกอยู่ว่า “Replace the like with like” โดย Dr. Ralph Millard หมายความว่า ควรทดแทนหรือเสริมสิ่งที่ไม่มีหรือที่ต้องการ ด้วยเนื้อเยื่อที่เหมือนกัน เช่น โครงสร้างสำคัญของจมูกคือกระดูกอ่อน ดังนั้นถ้าจะเสริม และอยากได้จมูกที่สวยเป็นธรรมชาติ และปลอดภัยควรจะเสริมด้วยกระดูกอ่อนเช่นกัน (เครปะค่ะ)จมูกธรรมชาติของเราไม่มีซิลิโคน ดังนั้น ถ้าเปนไปได้ไม่ควรใส่ซิลิโคนเสริมจมูก (ไม่งงเนาะ)

คืออย่างงี้ค่ะ โอกาสที่เราจะได้จมูกที่สวยที่สุดก้ออยู่ที่ครั้งแรกนี่ล่ะค่ะ ยิ่งทำการผ่าตัดหลายครั้ง โอกาสสวยก้อจะลดลงเรื่อยๆ จนถึงจุดนึงแม้กระทั่งอยากกลับมาเป็นเหมือนเดิมยังเปนไปไม่ได้เลยค่ะ เช่น จมูกทะลุไงค่ะ (น่ากลัวอ่า)

ถ้าทำการผ่าตัดผิดหลักการทางศัลยกรรม โอกาสที่ต้องแก้ไขมีสูงมาก ดังนั้น ถ้าใช้ซิลิโคนเสริมจมูก คือคุณต้องเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมเงินไว้รอแก้ได้เลยค่ะ แต่ถ้าคุณใช้กระดูกอ่อนเราเอง จะเป็นการผ่าตัดที่ถูกหลักการทางศัลยกรรม โอกาสแก้จะน้อยมาก มีโอกาสจบที่ครั้งแรกสูงมาก (แต่ต้องเลือกหมอด้วยนะค่ะ อันนี้สำคัญที่สุดจ้า)

ข้อที่ 3 การเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนซี่โครง แล้วมีบางคนเข้าใจว่า แก้ยาก

อันนี้พี่เอ๋มีความเห็นว่า สิ่งไหนที่หมอท่านนั้นทำอยู่บ่อยๆจนท่านชำนาญก้อเป็นเรื่องง่ายสำหรับท่าน (นึกออกมั๊ย) แต่ถ้าหมอท่านไหนยังไม่เคยทำหรือไม่กล้าทำ เพิ่งเริ่มทำ ไม่ค่อยได้ทำ หรือทำแล้วเคสหลุดบ่อยๆก้อท้อและเลิกทำ  เค้าก้อจะมองว่าเปนเรื่องยากแน่นอนค่ะ และเค้าก้อจะบอกคนไข้ว่าอย่าทำเลยนะ แก้ยาก ซิลิโคนนี่ล่ะดีที่สุด เพราะอะไร เพราะมันง่ายไงค่ะ เหลาๆเสียบๆเสร็จล่ะ ภายใน30นาที (OMG)จิงๆแล้วการแก้จมูกจากการเสริมด้วยซิลิโคนจะยากหรือง่ายก้อเปนไปได้ทั้งนั้นค่ะ ขึ้นอยู่กับสภาพจมูกที่เปนอยู่ตอนนั้นมากกว่า ถ้าจมูกโทรมมากก้อแก้ยากหน่อยค่ะเช่นถ้าจมูกมีซิลิโคนทะลุ น้องๆว่าจะแก้ยากรึง่ายล่ะค่ะ หรือจมูกซิลิโคนที่หดรั้งจนสั้นเชิดก้อเปนอีกหนึ่งปัญหาที่พี่เอ๋เคยได้ยินบ่อยๆ (น้องๆมักจะมาคุยมาถามอะค่ะ)

สรุปน๊าาาา การแก้จมูกจากการเสริมด้วยกระดูกอ่อน หรือเสริมซิลิโคนมา ไม่ได้ยากง่ายไปกว่ากันขึ้นอยู่กับสภาพของจมูกในขณะนั้นมากกว่าค่ะ

อ่อๆ ขอสรุปอีกที ที่พี่เอ๋บอกไปว่า วิธีที่พี่เอ๋ทำมา ไม่เกิดพังผืดพี่เอ๋ขอย้ำว่าไม่เกิดจิงๆค่ะ แต่หากคำว่า “พังผืด” คือการสมานแผล อันนั้นมีแน่นอนค่ะ

แต่หากคำว่า “พังผืด” หมายถึงแคปซูลที่ห่อหุ้มสิ่งแปลกปลอม อันนี้ไม่มีแน่นอนค่ะเพราะไม่ได้ใส่สิ่งแปลกปลอมใดๆเข้าไปในจมูกเลยค่ะ ส่วนที่น้องๆจะเลือกวิธีไหน เป็นสิทธิ์ของน้องค่ะพี่เอ๋แค่มาแชร์สิ่งที่พี่เอ๋ทำมาจริงๆ แค่นั้นเองเนาะมีอะไรไม่เข้าใจ สอบถามพี่เอ๋ได้เลยนะค่ะ รักน้องๆทุกคนค่ะ จุ๊บๆ ค่ะ

 

***คุณหมอจเร ใครน้ำ (โกลบอล เมดิคัล คลินิก ซ.สีลม1 ถ.สีลม กทม.)
โทร 02-635 5414 www.globalmedicalclinic.com
ขออนุญาตให้ข้อมูลให้เครดิตหมอไว้นิดนึงนะค่ะ***

 

เรื่องน่าสนใจ