ที่มา: voicetv

แจส โมบาย บรอดแบนด์ ประกาศพร้อมให้บริการ 4G เร็วที่สุดภายในปีหน้า ตั้งเป้ามีลูกค้า 2 ล้านเลขหมาย และเพิ่มเป็น 5 ล้านเลขหมายภายใน 3 ปี

01

นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยทิศทางการดำเนินธุรกิจ 4G ของบริษัทในเครืออย่าง บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด หลังชนะการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ จาก กสทช. ในชุดใบอนุญาตที่ 1 ในราคา 75,654 ล้านบาท

โดยบริษัทวางแผนเปิดให้บริการ 4G เร็วที่สุดภายในปีหน้า (59) ตั้งเป้าลูกค้าในปีแรกไว้ที่ 2 ล้านราย และ 5 ล้านรายภายใน 3 ปี พร้อมมีแผนลงทุนเพิ่มอีก 20,000 ล้านภายใน 3 ปี ในการขยายโครงข่ายและเช่าโครงข่ายของรัฐวิสาหกิจบางส่วน นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการติดต่อพาร์ทเนอร์ต่างชาติ เข้ามาร่วมลงทุนในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 50 ตั้งเป้าว่าจะเป็นผู้ให้บริการดาต้าดีที่สุดในราคาที่คุ้มค่าที่สุด

ส่วนการเลือกประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ เนื่องจากมองว่าเป็นคลื่นที่มีคุณภาพกว่าคลื่น 1,800 เมกะเฮิร์ตซ สามารถส่งสัญญาณได้ไกลกว่า

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการดำเนินงานจะกระทำภายใต้บริษัทลูก อย่าง แจส โมบาย และจะไม่มีผลกระทบต่อสถานะการเงินของบริษัท รวมถึงยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน เพราะบริษัทมีแหล่งเงินทุนที่หลากหลาย ทั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ซึ่งยังมีเงินเหลือ 70,000 ล้านบาท และรายได้จากบริการบรอดแบนด์ ปีละ 5,000 ล้านบาท

นายอิสระ อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด กล่าวว่า ได้ลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นสื่อสาร โดยเฉพาะผู้ชนะการประมูล ทั้งทรู,จัสมิน และเอไอเอส เนื่องจากมีต้นทุนจากการประมูลสูงขึ้นมาก และยังต้องใช้เวลาในการลงทุนโครงข่ายอย่างน้อย 1 ปี ขณะที่ ดีแทค ได้รับผลกระทบมากที่สุด จึงมองว่าปี 2559 หุ้นสื่อสารจะยังไม่น่าลงทุนและจะกลับมาน่าลงทุนอีกครั้งในปี 2560

สำหรับดัชนีหุ้นไทยเช้านี้เปิดตลาดลดลง 13.64 จุด หรือร้อยละ 1.06% มาอยู่ที่ 1,271.88 จุด มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท จากแรงเทขายหุ้นกลุ่มสื่อสาร ที่นักลงทุนมีความกังวลเรื่องราคาประมูลใบอนุญาตที่อยู่ในระดับสูง จะส่งผลต่อความสามารถในการทำรายได้และกำไร

เรื่องน่าสนใจ