ที่มา: Khaosod Online

เว็บไซต์ต่างประเทศรายงานว่า ทัดจ์ ดันลอป หนูน้อยวัย 11 ขวบ ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของร้านเลโก้ ในเมืองแคลการี ประเทศแคนาดา ควบคุมตัวระหว่างเลือกซื้อเลโก้ เพราะตามนโยบายของร้านเลโก้ที่ไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี อยู่ตามลำพังในร้าน 

02

หลังจากนั้นไม่นาน ดั๊ก ดันลอป พ่อของทัดจ์ ได้กลับมาที่ร้านด้วยความตกใจ และต่อมาได้เปิดเผยว่านโยบายนี้ไม่สมเหตุสมผล และถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยใช้อายุเป็นตัวกำหนด กล่าวว่า “อายุ 11 ขวบไม่ใช่อาชญากรรม”

ดั๊กเปิดเผยเรื่องราวในวันนั้นว่า ทัดจ์อยากไปซื้อเลโก้ ขณะที่เขาต้องไปซื้อของที่อื่น จึงตกลงกันว่าจะมารับลูกในอีก 2-3 ช.ม.ที่ร้านเลโก้ แต่หลังจากที่นายดั๊กกลับมายังร้านเลโก้ก็พบว่าลูกชายกำลังนั่งอยู่ในมุมหนึ่งของร้าน เพราะถูกบอกให้นั่งอยู่ที่นี่เท่านั้น ทั้งนี้ ทัดจ์เป็นแฟนคลับของเลโก้ และมักจะมาซื้อของเล่นที่ร้านนี้เป็นประจำ ตั้งแต่อายุได้เพียง 9 ขวบ จนกระทั่งมาถูกควบคุมตัวด้วยนโยบายนี้เป็นครั้งแรก

03

หลังจากพนักงานเดินเข้ามาถามว่าอายุเท่าไหร่ เมื่อทัดจ์ตอบไป เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็บอกให้ด.ช.วัย 11 ขวบไปนั่งในที่ที่จัดไว้ในมุมหนึ่งของร้านทันที โดยทัดจ์ไม่ได้ถูกมัด และกำลังเล่นเลโก้บางตัวอยู่ แต่มีท่าทีตื่นตระหนกเล็กน้อยเพราะเจ้าหน้าที่ได้จับตามองตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม หลังเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไป โฆษกของบริษัทเลโก้ปฏิเสธที่จะขอโทษ เพราะนโยบายนี้มีขึ้นเพื่อความปลอดภัยของเด็กเป็นสำคัญ โดยแถลงว่า “ความปลอดภัยของเด็กเป็นสิ่งที่เรากังวลสูงสุด จึงมีนโยบายไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้ามาในร้านโดยไม่มีผู้ใหญ่ติดตามมาด้วย ลูกค้าจึงควรทำตามนโยบายของเรา”

เรื่องน่าสนใจ