ที่มา: https://www.facebook.com/drsurawejrama/posts/867356986687901

ถึงกับทำเอาคนอยากมีหน้าอกหน้าใจด้วยการศัลยกรรมเสริมด้วยซิลิโคนใจหายแว๊บ!! เมื่อคุณหมอศัลยกรรมเพจดัง Dr.Surawej Numhom นายแพทย์สุรเวช น้ำหอมได้ออกมาโพสต์ภาพและข้อความเตือนสติว่า มีคนไข้มาหาด้วยปัญหาเต้านมผิดรูป แข็ง และคล้อย เมื่อตรวจแล้วก็บบว่ามีการรั่วซึมของซิลิโคนที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงอยากฝากเตือนไปยังผู้ที่คิดทำศัลยกรรมหน้าอกให้ศึกษาข้อมูลให้ดี

siriconebreast1 siriconebreast2

เต้านมหมดอายุ รั่วซึมหรือแตก เป็นปัญหาที่ทุกคนที่คิดจะเสริมหน้าอกต้องระวังและรับทราบไว้เสมอ

หมอมักมีคนไข้เสริมหน้าอกจากคลินิกที่มาหาด้วยอาการเต้านมผิดรูป เต้านมแข็ง เต้านมคล้อยซึ่งพอตรวจละเอียด มีไม่น้อยพบว่ามีการรั่วซึมของซิลิโคน และมีบางคลินิกที่พบการรั่วได้บ่อยมาก ซึ่งก็เป็นเพราะใช้ซิลิโคนไม่มาตรฐานจากจีนแดง

ปกติเต้านมที่ใช้เสริมหน้าอกนั้นควรเลือกใช้แต่ยี่ห้อที่มาตรฐานและได้รับอย.ของเมืองไทยหรือถ้าให้ดีก็อเมริกาเท่านั้น เพื่้อลดความเสี่ยงในการเกิดซิลิโคนรั่วในระยะยาว ซึ่งส่วนตัวผมมักใช้ยี่ห้อMentorหรือAlleganเพราะมั่นใจในมาตรฐานและมีการรับประกันตลอดชีพ

การรั่วซึมของซิลิโคนมักไม่ทำให้มีอาการอะไรในช่วงแรก แต่ถ้าหากเวลาผ่านไปก็มักจะมีอาการที่เต้านมผิดรูปเช่นเต้านมแบนลงหรือแข็งขึ้นเป็นก้อน ซึ่งหากสงสัยซิลิโคนรั่วต้องทำMammogramหรือMRIเท่านั้นจะจึงจะทราบผลที่แท้จริง

ดังนั้นถ้าไม่อยากให้มีปัญหา ควรเลือกผ่าตัดกับแพทยฺ์ที่เชี่ยวชาญจริงๆ การเลือกผ่าตัดตามโปรโมชั่นร้านที่ถูกมาก หรืออ่านริวิวคนอื่นหรืออ่านโฆษณา มักจะมีโอกาสเกิดปัญหาต่างๆนานาในระยะยาวได้จนไปไปมามาผลที่ได้ไม่คุ้มเสีย

เรื่องน่าสนใจ