ที่มา: ไทยรัฐ

เกริ่นนำโดย โดดเด่นดอทคอม

กลายเป็นสงครามราคากันระหว่างสองระบบคมนาคมไปเสียแล้ว หลังจาก เจ้เกียว ได้ออกมาร้องเรียนต่อ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ว่า ตั๋วเครื่องบินสายการบินโลว์คอส ถูกเกินไป!! ล่าสุดทางแอร์เอเชียก็ได้ออกมาแนะนำ รถทัวร์ไทยว่า ทำไมถึงทำโปรโมชั่นราคาถูกได้

Untitled-1

นายทรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยถึงผลกระทบการแข่งขันด้านราคาของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์ส) ต่อผู้ประกอบการรถทัวร์โดยสารว่าการออกตั๋วโดยสารราคาถูก 0 บาท หรือไม่กี่ร้อยบาท เป็นเพียงการจัดโปรโมชั่นเพียงส่วนน้อย โดยนำที่นั่งในช่วงเวลาที่ไม่มีผู้โดยสารคับคั่ง เฉลี่ยแล้วไม่เกิน 20% ต่อเที่ยวออกมาลดราคาเท่านั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงบริการการบิน เพราะถ้าเทียบค่าโดยสารปกติของไทยแอร์เอเชียแพงกว่ารถทัวร์แน่นอน โดยข้อมูลที่รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คิดค่าโดยสารเที่ยวบินในประเทศเฉลี่ย 1,700-1,800 บาทต่อที่นั่ง ส่วนเส้นทางบินระหว่างประเทศเฉลี่ย 2,500 บาท

“ทั้งนี้ จึงอยากเสนอให้ผู้ประกอบการรถโดยสาร พิจารณาปรับกลยุทธ์การทำตลาดของรถทัวร์ เช่น การคิดค่าโดยสารของโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส จะปรับเปลี่ยนราคาตลอดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ผู้โดยสาร เช่น ฤดูกาลท่องเที่ยวซึ่งมีผู้โดยสารมากจะคิดค่าตั๋วแพงกว่านอกฤดูกาลท่องเที่ยว แตกต่างจากรถทัวร์โดยสารที่เก็บราคาเท่ากันตลอดทั้งปี ซึ่งต่อไปหากรถโดยสารปรับราคาแต่ละช่วงให้สอดคล้องกับปริมาณการเดินทาง เชื่อว่าจะทำให้การคิดค่าโดยสารมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม”

นายทรรศพลฐ์ กล่าวว่า ส่วนภาพรวมค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำปีนี้ จะเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน 3-5% หลังจากปีที่ผ่านมาได้มีสายการบินใหม่เข้าสู่ตลาดและได้ทำสงครามราคาจนทำให้ค่าโดยสารลดลง 16% นอกจากนี้ในเดือน ก.พ.นี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ จะยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียม (เซอร์ชาร์จ) น้ำมัน เส้นทางการบินระหว่างประเทศ 800-1,500 บาท หลังจากราคาน้ำมันโลกลดลง ส่วนค่าธรรมเนียมน้ำมันเส้นทางในประเทศไทยที่ผ่านมาไม่ได้จัดเก็บอยู่แล้ว การแข่งขันด้านราคาจะไม่ส่งผลต่อมาตรฐานความปลอดภัยการให้บริการและการซ่อมบำรุง.

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ