โผล่อีก! ความเชื่อเรื่องสวยแบบผิดๆ ใช้ “เบกกิ้งโซดา” ล้างหน้าหวังกระชับรูขุมขน แพทย์ผิวหนังเตือนสุดอันตราย เสี่ยงเกิดอาการแพ้ ระคายเคือง ขึ้นผื่นแดง เผยรายรุนแรงผื่นกลายเป็นสีดำ ใบหน้าอักเสบ แถมทิ้งรอยดำบนใบหน้า ย้ำห้ามหลงเชื่อใช้ล้างหน้าเด็ดขาด

Sweet girl

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า สามารถใช้เบกกิ้งโซดาหรือโซเดียมไบคาร์บอเนตทาบริเวณใบหน้าแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพื่อกระชับรูขุมขนนั้น

 ล่าสุด รศ.นพ.นภดล นพคุณ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะรูขุมขนบนใบหน้าเป็นลักษณะโครงสร้างถาวรไม่มีอะไรช่วยลดได้ แม้แต่การทายาก็เป็นเพียงการช่วยระงับชั่วคราวหรือปกปิดเท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนโครงสร้างของต่อมในคนได้

นอกจากนี้ การใช้เบกกิ้งโซดายังอาจจะทำให้ใบหน้าเกิดอาการแพ้ได้อีกด้วย โดยในรายที่แพ้จะทำให้เกิดรอยผื่นแดงคัน เหมือนกับการแพ้และระคายเครื่องสำอาง ดังนั้น จึงไม่ควรใช้เบกกิ้งโซดาล้างหน้าโดยเด็ดขาด

   “รายที่เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงจะทำให้เกิดภาวะผื่นแดงจนกลายเป็นผื่นสีดำ และมีการอักเสบบนใบหน้าได้ เหมือนกรณีที่แพ้เครื่องสำอาง อย่างไรก็ตาม ผมขอยืนยันว่า ปกติแล้วเบกกิ้งโซดาแทบไม่มีการนำมาใช้เกี่ยวกับผิวหนังเลย

ยกเว้นกรณีที่เราถูกพิษของแมงกะพรุนไฟ ถึงจะมีการนำเบกกิ้งโซดามาใช้ในการช่วยลดอาการอักเสบ โดยเบกกิ้งโซดาจะไปช่วยลดกรดด่างที่เกิดจากพิษของแมงกะพรุนไฟได้ แต่ก็ยังไม่ใช่ตัวที่ดีที่สุด ดังนั้นจึงไม่ควรนำมาใช้กับผิวหนัง” นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังฯ กล่าว

รศ.นพ.นภดล กล่าวว่า การที่จะนำสิ่งใดก็ตามมาใช้กับผิวหนัง หากเป็นเครื่องสำอางก็ต้องผ่านการวิจัยและรองรับมาตรฐาน รวมถึงผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) แล้วว่าไม่ทำให้เกิดการแพ้ เพราะการที่นำของที่ผิดๆ ไม่ผ่านการรองรับมาใช้จะทำให้เกิดผลเสียมากกว่า และยังไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น อย่างกรณีนำเบกกิ้งโซดามาใช้ล้างหน้านั้นก็จะทำให้ผิวหน้าเกิดอาการแพ้เกิดผื่นกระดำกระด่างเป็นรอยดำได้

ที่มา ผู้จัดการ

เรื่องน่าสนใจ