ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

กู๊ด อาฟเตอร์นูน สวัสดีตอนคล้อยบ่าย 2 รับเชิญเครือเอสซีจีมาดูพิธีเปิดสถานีปลูกความคิด จ.ลำปาง นั่งเครื่องแลนดิ้งที่สนามบิน กระโดดขึ้นรถตู้ แป๊บเดียวจริง ๆ ก็มาถึงที่หมายปลายทาง “โรงคั่วกาแฟปรีดา”

14503420751450343067l

เจ้าของเป็นคนลำปางโดยกำเนิด คุณกี้-อาคม สุวัณณกีฏะ นามสกุลนี้ทวดให้มาครับ คุณกี้บอกว่าคุณทวดเป็นข้าหลวงกระทรวงการคลังสมัยโบราณ สังเกตนามสกุลจะมีคำว่าทองหรือสุวรรณ อืมม์ เป็นเกร็ดความรู้ เด้อคับ

เลี้ยวกลับมาเข้าเรื่องโรงคั่วกาแฟกันดีกว่า แบรนด์​ “ปรีดา”​ ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับชื่อคนในครอบครัว เป็นแต่เพียงต้องการสื่อความหมายว่าดื่มกาแฟที่นี่จะมีความสุขเกษม เปรมยินดีปรีดา อะไรประมาณนี้

“โรงคั่วกาแฟยินดีต้อนรับทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมและมาเที่ยวลำปางนะครับ” คำกล่าวทักทายเป็นทางการ

ท้าวประวัตินะคับ ร้านโก๋กาแฟ ตั้งอยู่ในเมืองห่างโรงคั่ว 2 กม. เจ้าของคือคุณกี้เติบโตที่กรุงเทพฯ เด็กสวนกุหลาบ อยู่หอ พอเริ่มเรียนจบ เริ่มทำงาน กลายเป็นว่าแทบไม่มีโอกาสได้กลับบ้าน เรียนจบวิศวะ ลาดกระบัง ก็เริ่มต้นทำงานในไซต์ก่อสร้าง

14503420751450343107l

พออายุ 20 ปีปลาย ๆ กลับไปต่อปริญญาโท บางมด บังเอิญไปทำร้านนมสด เมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นขายสนุก ๆ หน้ามหา′ลัย ทำหุ้นกับน้อง ๆ ให้นึกภาพนักศึกษาทานอาหารจากโรงอาหาร เดินออกมาเจอซุ้มนม แป๊บเดียวก็ขายได้ เพราะเริ่มต้นกิจการโดยมีเพื่อน ๆ อุดหนุนนั่นเอง

ชักได้ใจ ทำสาขา 2 ต่อ รายได้วันละ 3,000 บาท แก้วละ 10 บาท ก็วันละ 300 แก้ว เลยติดใจอยากต่อยอดขายกาแฟบ้างแล้ว เห็นครั้งแรกในโลตัส ห้างซีคอนสแควร์ กาแฟสดเป็นถุงซื้อมาชงกินที่บ้าน ไปชิมสตาร์บัคส์อีก รู้สึกเลยว่ากาแฟสดน่าจะอยู่ได้นาน เพราะพอเราเริ่มผู้ใหญ่ไม่อยากกินนมแล้ว หลงเสน่ห์กาแฟ ว่างั้น…

จังหวะชีวิต คุณพ่อถึงแก่กรรมกระทันหัน ทำกิจการอู่ซ่อมรถยนต์ คุณกี้คิดขึ้นมาได้กระทันหันว่าอยากกลับบ้านแล้ว ก็เลยจับโรงรถมาดัดแปลงทำเป็นโรงคั่วกาแฟ ตอนนั้นคิดว่าเอาบ้านเป็นตัวตั้ง อาชีพการงานจะทำอะไรค่อยว่ากัน มาดูว่ามีต้นทุนอะไรบ้าง ในที่สุดก็เจอว่าทำร้านกาแฟนี่แหละ

14503420751450343123l

คอนเซ็ปต์คือกาแฟดิลิเวอรี่ ไลฟ์สไตล์เหมือนคนกรุงเทพฯ​ ชีวิตเร่ง ๆ รีบ ๆ แต่พอทำจริง ดีลิเวอรี่ไม่ตอบโจทย์คนลำปาง เพราะเดินทางแป๊บเดียวก็เจอแล้ว ทำให้ขาดทุนช่วง 3 ปีแรก เอาไงดี ตัวเองก็เพิ่งเริ่มแต่งงาน ภรรยาชื่อ “คุณปุ๊ก” ซึ่งทำงานโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ทิ้งงานมาร่วมหัวจมท้ายกันที่นี่ สองหัวคิดตกลงกันว่ามาเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่นี่ ตัวคุณปุ๊กตอนแรกเป็นอาจารย์สอนเคมี มหาวิทยาลัยราชภัฎที่ลำปาง ตอนนี้ไม่ได้ทำแล้ว

จุดเริ่มต้นโรงคั่วกาแฟที่นี่คือ ปัญหาการใช้ผลิตภัณฑ์ หรือเม็ดกาแฟ เพราะตอนแรกยังใช้ของที่คุณภาพยังไม่ดีพอ บางทีสด แต่หลายทีไม่สด (ฮา) จะเห็นว่ากาแฟดำบางทีมีสารกันหืน รับประทานไปก็ปวดท้อง ก็เลยคั่วทุกอาทิตย์ซะเลย ยังไงก็กาแฟต้องสดแน่ๆ ใช้องค์ความรู้วิศวะ + เคมีนี่แหละ ปรากฎว่าชุบชีวิตโรงคั่วขึ้นมาเลย ใช้เวลาลองผิดลองถูก 9 ปีเต็ม

คุณกี้+คุณปุ๊ก เริ่มมีเรี่ยวมีแรงทางการเงิน ก็เลยต่อเติมและสร้างโรงคั่วใหม่เพิ่มเติม เพิ่งตัดริบบิ้นเปิดเมื่อเดือนสิงหาคม 2558 ที่ผ่านมานี่เอง ด้วยความที่เป็นโรงรถเก่า ก็เลยพยายามรักษาสถาปัตยกรรมที่มีไม้เป็นตัวประกอบหลัก ทำให้ได้บรรยากาศชิว ชิว อีกแบบ

14503420751450343139l

โรงคั่วกาแฟปรีดา เปิดต้อนรับลูกค้าทุกท่าน บางทีอาจได้ชิมกาแฟคั่วใหม่สด แปลก ๆ ใหม่ๆ โดยทุกวันอาทิตย์เวลา 16.00 น. จะมีการสาธิตการคั่วกาแฟด้วยนะ

ตอนนี้พร้อมจะเล่าเรื่องการคั่วกาแฟแล้วนะครับ

ส่วนประกอบสำคัญคือ “เครื่องคั่วกาแฟ”​ ของที่มีอยู่ในปัจจุบันมี 2 ตัวหลัก กับ 1 ตัวประวัติศาสตร์ (สร้างกันเองตอนยังไม่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ)

2 ตัวหลักย่อมาจาก บี 12 บีก็คือหม้อ คั่วหม้อละ 12 กก. ลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ พบว่าบางครั้งจะต้องคั่วจำนวนเล็ก ๆ ให้สัมพันธ์ ถ้าเครื่องคั่วใหญ่ ๆ แล้วคั่วปริมาณน้อย ๆ จะไม่เหมาะสม ถ้าจะคั่วน้อย ๆ เครื่องคั่วก็ต้องเล็กลงด้วย แปลว่าต้องลงทุนใหม่อีก

14503420751450343236l

บางทีการทดลองคั่ว จะต้องหาเม็ดกาแฟที่ “เม็ดสเปเชียลตี้” ความหมายคือไม่ค่อยมีดีเฟกต์ (ความสมบูรณ์) อย่างกาแฟบ้านเรา ซิงเกิลออริจิ้น ได้เฉพาะไร่เดียว บางทีกาแฟ 1 ถุงมีผลิตภัณฑ์จากหลายไร่ก็ไม่ถือว่าซิงเกิล ออริจิ้น

เทรนด์กาแฟพรีเมี่ยม จะมุ่งมากาแฟสเปเชียลตี้ เช่น สตาร์บัคส์ก็มีมาเสริมเหมือนกัน เดิมสตาร์บัคส์จะเป็นกลุ่มกาแฟพรีเมี่ยมเท่านั้น

ถามว่าบ้านเราทำกาแฟสเปเชียลตี้ได้ไหม ยืนยันว่าได้ครับ เพราะหลาย ๆ ไร่ มีหลายคุณภาพ ขึ้นกับดินฟ้าอากาศ สำคัญสุดอยู่ที่ตัวเกษตรกร ถ้ามีองค์ความรู้ที่ดี ทำให้เม็ดกาแฟมีดีเฟกต์หรือมีตำหนิน้อยสุด ก็จะเป็นเม็ดกาแฟที่มีคุณภาพดีที่สุดเช่นกัน

ระบบโรงคั่วปรีดา พัฒนามาถึงจุดที่คัดเลือกเม็ดกาแฟที่จะมาคั่ว เอ็กซเรย์แล้วบอกได้เลยว่าคุณภาพไหน สุ่มตรวจทีละ 100-300 กรัม ถ้าแต้มลบเยอะ คะแนนไม่ดี ก็จะไม่เลือกซื้อวัตถุดิบนั้น

กรณีเจอเม็ดกาแฟดีเฟกต์น้อย ยังไม่จบ ต้องคั่วเพื่อชิม ถ้ารสชาติดี มีคาแรกเตอร์พิเศษก็จะเลือกซื้อในราคาเหมาะสม

14503420751450343322l

ปัจจุบัน ใช้เม็ดกาแฟ 2 แหล่งคือ แหล่งแรกจากแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ คาแรกเตอร์พิเศษ เขาปลูกในป่าที่มีต้นไม้ใหญ่ มีกาแฟปลูกอยู่ใต้ต้นไม้ ทำให้รับแสงแดดไม่จัดจ้านมากนัก ทำให้สะสมอาหารได้มาก รสชาติเลยดี

หลังจากทดลองคั่วกาแฟแล้วส่งให้เพื่อน ๆ นักวิชาการ ทำวิจัยกันทุกอาทิตย์ เพื่อดูความแตกต่างรูปแบบการคั่วทุกอาทิตย์…เวลาเราหยุดการคั่ว กลิ่นหรือน้ำมันกาแฟจะถูกกักในโพรงกาแฟ หลังจากเม็ดกาแฟอายุแก่ขึ้น โพรงจะใหญ่ เป็นต้น

คุณกี้บอกว่านโยบายต่อไปจะมีการสร้างห้องแล็บชัดเจนขึ้น โอวว์ ชายย้วยเจอเกจิเข้าให้แล้ว เด้อคับ

ซุปตาร์คนต่อมา “น้องดาว”​ จบฟู้ดไซนส์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎ…(ขออภัยฟังไม่ทัน) ใช้เม็ดกาแฟคิมเบอร์ลี่ คุณสมบัติเป็นเมล็ดโทน มีเปอร์เซนต์ 5-7% มีการให้ความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ (เริ่มคั่วแล้วเด้อคับ)

คนคั่วกาแฟมีสิ่งที่สนใจคือ ค่าอุณหภูมิกับเวลา เริ่มสตาร์ตการคั่วแต่ละหม้อ เช่น เม็ดกาแฟเท่าไหร่ต้องเพิ่มความร้อนเท่านั้น เช่น คั่วเยอะ 2 กก. จะต้องวอร์มเครื่องให้ร้อนตามปริมาณ ถ้าคั่ว 800 กรัมก็ความร้อนตามนั้น เขามีค่าความร้อนตามปริมาณ นอกจากนั้นจะมีค่าความดันแก๊ส ใช้เวลา 12-15 นาที

14503420751450343339l

ระดับการคั่ว เช่น ระดับการคั่วอ่อน คั่วกลาง จนถึงคั่วค่อนข้างเข้ม มีศัพท์แสงเฉพาะของเขาด้วย ชายย้วยฟังไม่ทันอีกแล้ว เด้อคับ สรุปการคั่วมี 3 เฟส เริ่มจากคั่วอ่อน พอเม็ดกาแฟเริ่มแห้ง วิธีการดูก็ตัดออกมาดม เรียกว่าเซนเซอร์ เครื่องคั่วตัวสาธิตราคา 4 แสนบาท เด้อคับ

พิกัดโรงคั่วกาแฟปรีดา อยู่บ้านเลขที่ 45/1 ถ.พหลโยธิน ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง ชายย้วยอธิบายเพิ่มเติมก็แล้วกันนะคับเพราะหลงกันระเบิดระเบ้อมาแล้ว ถนนพหลโยธิน (ในเมือง) สังเกตโชว์รูมโตโยต้าชัวร์ อยู่ห่างกัน 50 เมตรเองคับ

คุณปุ๊ก-ธุมาวดี สุวัณณกีฏะ เจ้าของธุรกิจวัย 37 ปี เล่าข้อมูลสนุก ๆ ว่า มีหมอเพิ่งกลับจากอเมริกา ยืนยันผลวิจัยว่าดื่มไม่เกินวันละ 5 แก้ว ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เบสออน (วุ้ย ใช้ภาษาอังกฤษด้วย) น่าจะแก้วปริมาณ 200 ซีซี

ถ้าจะมาช็อป ที่โรงคั่วมีเมล็ดกาแฟ พร้อมอุปกรณ์ชง ไซซ์เล็ก ชงทานคนเดียว 600 บาท แค่ใส่น้ำร้อน รออีก 4 นาที จบเลย
อีกตัว ทำจากจีน 180 บาท แต่จะไปหม้อต้ม เรียกว่ากาดิ๊บเพราะราค่า 1,450 บาท

ยังมีชุดไซฟ่อน หมายถึงวิธีการชงแบบญี่ปุ่น ราคา 4,500 บาท อธิบายเสร็จคุณปุ๊กก็กรีด

ร้องว่าไม่มีขายนะคะพี่ หนูไม่ขาย มันแพงเกินไปค่ะ

14503420751450343355l

นอกจากนี้ มีการสั่งทางเวบไซต์ www.preda-roastinghouse.com เราจะคั่วสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่ถ้าจะรอคั่ววันจันทร์ ส่งวันอังคาร เวลาคั่ว 12 นาทีแต่เสียเวลาคัดเมล็ด เพราะฉะนั้นเวลาที่ดีที่สุดที่จะออร์เดอร์คือวันอาทิตย์ ตอนกลางวันละกัน จะได้ของใหม่ไงล่ะ

สนนราคา 1 ถุง 160-270 บาทยังไม่รวมค่าส่ง ลอจิสติกส์ทางไปรษณีย์ ลงทะเบียน EMS ค่าใช้จ่ายตามนั้น

ชายย้วยถามซื่อ ๆ มาลำปางทำไมต้องแวะโรงคั่วกาแฟปรีดา คุณปุ๊กบอกว่า มาเถอะค่ะ มาคั่วมาชิม มีประสบการณ์ร่วมกัน (ตอบได้เรียบร้อยมาก เด้อคับ)

14503420751450343371l

ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ กาแฟติ๊ป ชงด้วยถ้วยกาแฟเฉพาะ ชงด้วยกาใบละพันสี่ จะได้รสชาติพิเศษ ให้ความอ่อนนุ่ม ละมุนละไม แตกต่างจากปกติที่รสชาติจะออกขม

การเปิดบริการ ร้านโก๋กาแฟ กิจการอายุ 12 ขวบปี เปิดบริการ 08.00-18.00 น. ไม่มีวันหยุด พิกัดอยู่ถนนฉัตรไชย เยื้องธนาคารไทยพาณิชย์ หรือพิพิธภัณฑ์การเงิน ลำปาง

เปิดโรงคั่ว วันจันทร์-อังคาร แต่เปิดให้่คนภายนอกเข้าชมได้เฉพาะวันอาทิตย์ 10.30 น. รอบเดียว มีค่าเข้าชม 80 บาท กิจกรรมชมสาธิตการคั่ว สาธิตการท็อปปิ้งแบบสแตนดาร์ด สอนวิธีการชิมกาแฟที่ในวงการใช้วิธีคัดเลือกหรือเกรดดิ้งกาแฟ บอกเทคนิคให้กลับไปชงที่บ้านให้อร่อย ที่สำคัญ กินฟรีไม่อั้น เย้…

เรื่องน่าสนใจ