ที่มา: voicetv

ขณะที่กูเกิลสร้างโดรนส่งของ อดีตผู้ก่อตั้งสไกป์มอบภารกิจนี้ให้กับหุ่นยนต์ ลูกค้าสามารถเลือกเส้นทาง ติดตามการเดินทาง ผ่านมือถือ ผู้สั่งซื้อเท่านั้นที่ปลดล็อกกล่องสินค้าได้โดยใช้แอพ

930879

อาห์ตี ไฮน์ลา กับเจนัส ฟรีอิส สองอดีตผู้ก่อตั้งสไกป์ เปิดตัวหุ่นยนต์ส่งของ ชื่อ สตาร์ชิพ สามารถบรรทุกถุงใส่ของชำได้ 2 ถุง นำส่งสินค้าในระยะเวลา 5-30 นาที หรือระยะทาง 1.5 ก.ม.จากร้านค้า

หุ่นยนต์จะแล่นบนบาทวิถี ด้วยอัตราความเร็วเท่าคนเดินจ้ำ บริษัท สตาร์ชิพ เทคโนโลยี บอกว่า ถ้าผู้ค้าปลีกนำส่งสินค้าไปยังศูนย์กระจายสินค้าระดับท้องถิ่น แล้วใช้หุ่นยนต์นำส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อทางออนไลน์ จะใช้ต้นทุนนำส่งน้อยกว่าวิธีอื่นๆประมาณ 10-15 เท่าตัว

930882

ลูกค้าสามารถเลือกเส้นทางนำส่ง แล้วคอยติดตามการเดินทางของเจ้าหุ่นยนต์หกล้อแบบสดๆโดยใช้แอพบนมือถือ เมื่อถึงจุดหมาย มีแต่คนที่ใช้แอพในทริปนั้นเท่านั้นที่จะเปิดฝากล่องบรรจุสินค้าได้

สตาร์ชิพติดตั้งซอฟต์แวร์หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง และระบบนำทาง มันจึงแล่นสู่จุดหมายได้โดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ดี ยังคงมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล โดยมองสภาพแวดล้อมผ่านกล้องบนตัวหุ่นยนต์ พร้อมที่จะส่งคำสั่งไปยังสตาร์ชิพ เพื่อให้เดินทางไป-กลับโดยปลอดภัย หรือเจ้าหน้าที่อาจพูดจากับผู้คนบนเส้นทางก็ได้

930885

สตาร์ชิพ เทคโนโลยี กำลังทดสอบและสาธิตหุ่นยนต์ต้นแบบ โดยมีแผนจะทดลองโครงการนำร่องในสหรัฐฯ อังกฤษ และอีกหลายประเทศ ในปี 2559.

เรื่องน่าสนใจ