เป็นกระแสสังคมอยู่พักใหญ่ “จอห์น ม๊กจ๊ก” กับการสูญเสีย “สามี” และ “ลูก” จนเป็นเหตุให้ชีวิตต้องตกต่ำ ไม่มีงานทำ จนกระทั้งเสียงลือดังขึ้นเรื่อยๆ ว่าเจ้าตัว “ติดการพนัน” เงิน ทอง บ้าน รถ ที่มีคนอุปการะให้มา ก็หายหดไปในวงไพ่ ความจริงเป็นอย่างไรไปฟังจากปากเจ้าตัว ในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์”  

IMG_8383

รถบ้าน ทำไมต้องขาย ?

“ไม่รู้จะเอาไว้ทำไม ลูกก็ไม่อยู่ ตอนแรกที่ไปซื้อบ้านจอห์นหวังว่าจะเอาไว้ให้ลูก แล้วพอลูกสิ้นหนูก็ไม่รู้จะเอาไว้ทำไม เงินก็ไม่มี มันมีแต่บ้าน เงินไม่มีหนูก็ต้องขายบ้าน แล้วหนูก็เอามาลงทุน จอห์นขายทำไม ปัญหาคือไม่รู้จะเอาไว้ให้ใคร แล้วสองมันชำรุด จอห์นก็ไม่มีปัญหาซ่อม แล้วจ้างช่างกับซื้ออุปกรณ์มันก็หนัก ก็เลยขายแล้วก็มาเช่าอยู่ที่เก่า สมัยอยู่กับโจ้ (สามีที่เสียไป) อยู่ห้องเช่ามันไม่มีปัญหา เวลาเป็นอะไรมาเจ้าของห้องเขาก็ดูแล เราก็กินไปวันๆ ใช้ไปวันๆ  ตายไปก็ไมรู้จะเอาไปทำไม เพราะจอห์นไม่มีญาติพี่น้องอะไร”

IMG_8374

 

โจ้(สามีที่เสียไป)เขาก็ไม่มีญาติเหรอ ?  

     “พ่อแม่เขามี แต่เขาก็ไม่ได้มายุ่งอะไรกับเรา ถามว่าเราติดต่อเขาไหม ก็ติดต่อ มีอะไรจอห์นก็ส่งไปให้อยู่ พวกปลาหมึก ถ้าจอห์นมีก็ส่งไปให้แม่เขากินตลอด แต่ไม่ค่อยไปยุ่งอะไร ไม่ไปเป็นภาระ ถ้าจอห์นมีจะส่งไปให้กิน ถ้าจอห์นไม่มีก็ไม่ติดต่อใคร เป็นนิสัย ถ้ามีจะติดต่อคนโน้นคนนี้ แต่ถ้าไม่มีเราจะเงียบ จะไม่ไปยุ่งกับใคร ไม่ไปเป็นภาระใคร ไม่ติดต่อใคร”

รถที่ขายไป ?

“ก็ขับไม่ได้ ไม่รู้จะเอาไว้ทำไม จ้างคนขับตลอด จ้างก็เสียเราก็เป็นห่วงเผื่อรถชำรุดเราก็ซ่อมอีก ประกันอีก เผื่อเขาไปชนก็รับคนเดียว นั่งแท็กซี่สบายใจกว่า”

คนเขาเอาไปพูดว่ารถขายไปในบ่อนไพ่ ?

“หนูไม่สนใจ”

แล้วเล่นจริงไหม ?

        “เล่นจริง ยอมรับว่าเล่น แต่ให้มองในแง่ลบ ไม่ให้มองในแง่บวก จอห์นบอกว่าเล่น แต่จอห์นไม่สนใจคำพูดของคน คนเหนื่อยเขาก็หยุดพูดกันเอง แต่ตอนนี้ไม่ได้เล่นแล้ว ก็ขายน้ำพริกอย่างเดียว ตอนนั้นยอมรับว่าเป็นบ้าไปพักหนึ่งที่ลูกตาย”

ตอนนั้นบ้าการพนันเลย ?

“ใช่”

หมดไหมเงินทองที่มี ?

“ไม่หมด แต่จอห์นบอกว่าหมด อยากให้คนรู้ว่าความลำบากของเราเป็นยังไง ถ้ามีคนเขาก็เข้ามาหา เวลาจอห์นไม่มีคนไม่เข้ามาหาก็โอเค”

ทำไมไม่ติดต่อขอความช่วยเหลือจากใคร ?

“ไม่ใช่ว่าหยิ่ง แต่ไม่รู้จะไปติดต่อพวกพี่เขาทำไม จะเป็นภาระพี่เขาทำไม ไม่มีผลงานอะไรให้พี่เขา ต่างคนต่างทำมาหากินทุกวันนี้เศรษฐกิจมันก็แย่ ก็เหมือนพี่เหลือ(เหลือเฟือ ม๊กจ๊ก) บอกทำไมไม่ติดต่อพี่เหลือ ก็ไม่รู้จะติดต่อเขาทำไม พี่เขาก็แย่เหมือนกัน ข่าวคราวก็ได้ยินกันทุกคน เพราะคาเฟ่มันก็ไม่มีอะไรมันก็ไม่มี ครอบครัวแต่ละคนก็แย่เหมือนกัน ก็มีพี่ที่เขาติดต่อมาจะให้จอห์นไปเล่นหนัง แต่ไม่ไปสุขภาพไม่ดี เป็นทั้งเข่าทั้งลำไส้ แล้วเราไปเล่นมันเป็นภาระเขาอีก ก็กลัวเสียงานของเขา

ขายน้ำพริก  ?

“เมื่อก่อนตอนอยู่กับลูกขายอาหารตามสั่ง พอลูกเสีย ชีวิตหนูก็พังเลย ลูกเสียได้ 2 ปี ไม่มีเงินทำบุญให้ลูก ก็เลยไปขายน้ำพริก ทำน้ำพริกตัวนี้ขึ้นมา”

เอาสูตรมาจากไหน ?

“คิดเองทำเอง ของทุกคนมีเปรี้ยว มีหวาน มีจืด แต่ของจอห์นหนักเผ็ด อยากให้ทุกคนรู้ว่านี่แหละคือความเจ็บปวดของจอห์น”

ติดตามบทสัมภาษณ์แบบเต็มๆ ได้ในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ได้ทางช่อง 2 เร็วๆ นี้ 

IMG_8371

เรื่องน่าสนใจ