ที่มา: voicetv

ไม่ใช่แค่การเลือกทานอาหาร หรือทานแต่นมอย่างเดียวเท่านั้น ที่จะช่วยให้ส่วนสูงของเราเพิ่มขึ้น การเลือกเล่นกีฬาก็มีผลกับความสูงของเราได้เหมือนกัน วันนี้โดดเด่นจะพามาดูว่า มีกีฬาอะไรบ้างที่ทำให้ส่วนสูงของเรานั้นเพิ่มขึ้น

set2_ig_16

กีฬา 8 ชนิดที่สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้ มีดังนี้

1. แทรมโพลีน : การกระโดดบนแทรมโพลีน จะช่วยให้เกิดการยืดของกล้ามเนื้อและกระดูกในแนวตั้ง โดยเฉพาะช่วงขา แนะนำให้กระโดด 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 20-30 นาที

2. กระโดดเชือก : เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ส่งผลดีต่อระบบหลอดเลือดหัวใจ และการหลั่งฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโต สามารถช่วยกระตุ้นความสูงผ่านแรงกระแทกที่ส่งมาจากฝ่าเท้าโดยตรงได้

3. โหนบาร์ : การออกกำลังกายประเภทนี้ โดดเด่นตรงที่ทำให้กระดูกสันหลังตรง และสามารถยืดยาวออกไปได้

4. โยคะ : ในแต่ละท่าย่อมส่งผลต่อกระดูกและกล้ามเนื้อที่แตกต่างกันออกไป ท่ายืดขา จะช่วยยืดกล้ามเนื้อที่ขาทั้งสอง ส่วนท่างูที่ยกลำตัวคุณขึ้นจากพื้น ก็จะช่วยยืดกล้ามเนื้อลำตัวช่วงบนได้ โดยนอนคว่ำให้ลำตัวและหน้าอกขนานแตะพื้น จากนั้นใช้แขนสองข้างยันพื้น พร้อมยกเฉพาะลำตัวขึ้นค้างไว้

5. ว่ายน้ำ : โดยเฉพาะท่าฟรีสไตล์ซึ่งคล้ายๆ กับการยืดกล้ามเนื้อบริเวณลำตัวเหมือนการเล่นโยคะ แต่ความต่างก็คือ การว่ายน้ำทำให้แทบทุกส่วนของร่างกายได้ออกกำลังไปพร้อมๆ กัน

6. บาสเกตบอล : เป็นกีฬาอีกชนิดที่มีการผสมผสานกันระหว่าง การวิ่ง ก้าวกระโดด และยืดกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นผลดีต่อการกระตุ้นความสูง

7. พิลาทีส : เป็นการออกกำลังที่ช่วยเพิ่มความยาวของร่างกายทั้งช่วงบนและช่วงล่าง สำหรับผู้ที่หยุดสูงแล้ว พิลาทีสอาจช่วยยืดกระดูกได้เฉพาะช่วงบนเท่านั้น สำหรับช่วงล่างอาจต้องใช้วิธียืดกระดูกอื่นๆ ร่วมด้วย

8.คิกบ็อกซิ่ง : การเตะต่อย รวมถึงกีฬาประเภทต่อสู้อื่นๆ จะช่วยยืดกระดูกช่วงแขนและขาได้เป็นอย่างดีหากเล่นเป็นประจำ

เรื่องน่าสนใจ