ที่มา: voicetv

อาหาร 8 ชนิด ที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งได้ หากกินทุกวัน หรือกินบ่อยเกินไป อาจเป็นการเพิ่มโอกาสการเกิดมะเร็งได้โดยไม่รู้ตัว มีดังนี้

924213

1. เนื้อสัตว์แปรรูป
ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ไม่ว่าจะเป็น ฮอทดอก, แฮม, ไส้กรอก, เบคอน, แฮม และอื่นๆตามแต่ผู้ผลิตจะทำออกจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต้องได้รับปรุงแต่งและใส่สารที่ช่วยให้คงความสด โดยสารที่ว่านี้เป็นต้นเหตุและเป็นตัวการของการเพิ่มโอกาสเป็นโรคมะเร็งมากขึ้น ทางที่ดีควรกินเนื้อสัตว์ที่ยังไม่ผ่านการแปรรูปจะดีกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้ห้ามกินซะทีเดียว แต่อยากให้ลดปริมาณการกินลง หรือทางที่ดีไม่กินเลยจะดีกว่า

2. น้ำอัดลม
น้ำอัดลม เป็นเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาล และสารเคมีอยู่เป็นจำนวนมาก และสารเหล่านี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้มะเร็งร้ายเจริญเติบโตได้ดี เปลี่ยนจากน้ำอัดลมมาเป็นน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้คั้นเองสดๆเพื่อสุขภาพจะดีกว่า เพื่อชีวิตจะได้ห่างไกลจากคำว่ามะเร็งมากขึ้น

3. ป๊อปคอร์นไมโครเวฟ
ป๊อปคอร์นสำเร็จรูปที่ซื้อมาแล้วโยนเข้าไมโครเวฟเสร็จเปิดถุงหยิบเข้าปาก เป็นวิธีทำป๊อปคอร์นที่ง่ายสะดวก แต่นำมาซึ่งอันตรายที่แฝงมาด้วย เพราะในถุงป๊อปคอร์นมีสารเคมีที่เป็นตัวควบคุมให้เมล็ดป๊อปคอร์นคงความสดอยู่ สารนี้เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งตับ, มะเร็งตับอ่อน, ระบบสืบพันธุ์ผิดปกติ, และเกิดเนื้องอกที่ลูกอัณฑะได้ หยุดกินตั้งแต่ตอนนี้ดีกว่า เมื่อรู้ตัวอีกทีก็สายเกิดเยียวยาแล้ว

4. อาหารลดน้ำหนัก
สาวๆที่ชื่นชอบซื้ออาหารลดน้ำหนักที่มาเก็บไว้อาจต้องคิดทบทวนกันใหม่ เพราะในอาหารลดน้ำหนักมักมีส่วนประกอบของสารให้ความหวานแทนน้ำตาล หรือน้ำตาลเทียม ซึ่งสารให้ความหวานเป็นสาเหตุให้เกิดอาการป่วยหลายชนิด เช่น โรคที่เป็นมาแต่โดยกำเนิดในทารก และเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง สาวๆที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือควบคุมอาหาร ควรเลือกซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารเองมากกว่า จะได้ลดความเสี่ยง

5. น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์
น้ำตาลมีความหวานและไปทำให้อินซูลินในร่างกายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และอินซูลินเป็นอาหารสำคัญที่ทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตอย่างรวดเร็ว อาหารที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบเช่น คุ๊กกี้, เค้ก, พาย, น้ำอัดลม, ซีเรียล, ซอส, น้ำผลไม้, และอาหารเมนูอื่นๆที่ใช้น้ำตาลเป็นส่วนประกอบ ทางที่ดีหลีกเลี่ยงการใช้น้ำตาลทรายขาวมาใช้น้ำตาลทรายไม่ขัดสีแทนและลดปริมาณลง

6. เนื้อแดง
เนื้อแดงเป็นเนื้อสัตว์ที่ได้รับความนิยมนำมาใช้ทำอาหารเป็นจำนวนมาก และทำได้หลากหลายเมนู แต่ใครจะรู้ว่าการกินเนื้อแดงเข้าไปมากๆจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งได้ จากการศึกษาของสถาบันการแพทย์ Harvest Medical ระบุว่า เนื้อแดงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ และผลการศึกาาเดียวกันระบุว่า เนื้อไก่และปลาทำให้ร่างกายมีสุขภาพดีกว่าในส่วนที่ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ด้วย

7. ผลไม้ปนเปื้อน
ผลไม้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับหนุ่ม-สาวและคนทุกวัย แต่ถ้าหากผลไม้เหล่านี้ปนเปื้อนสารเคมีอย่างยาฆ่าแมลงก็อาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งได้ ยิ่งถ้าหญิงตั้งครรภ์กินผลไม้ปนเปื้อนเหล่านี้เข้าไปอาจส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ ทารกแรกเกิดจะมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ผลไม้ที่มักพบยาฆ่าแมลง เช่น แอปเปิล, ส้ม, สตอเบอร์รี่, และองุ่น พบมากถึงร้อยละ 90 การล้างผลไม้เหล่านี้อาจไม่ช่วยมากนัก ควรเลือกซื้อที่มีฉลากติดว่าเป็นผลไม้ปลอดสาร หรือแบบออร์แกนิก

8. มะเขือเทศกระป๋อง
อาหารบรรจุกระป๋องที่ขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตมีสารก่อมะเร็งที่น่าเป็นห่วงทั้งสิ้น แต่มะเขือเทศกระป๋องดูเหมือนจะเป็นที่น่ากังวลมากกว่าชนิดอื่นๆ มะเขือเทศในกระป๋องต้องผ่านกระบวนการทางสารเคมีที่รู้จักในชื่อ BPA หรือ บิสฟีนอล-เอ และสารชนิดนี้เป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์ และทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามองค์การอาหารและยายังไม่ออกกฎข้อบังคับไหนที่บอกให้โรงงานผลิตมะเขือเทศกระป๋องเพิ่มชื่อ BPA ในฉลากที่ใช้บอกส่วนประกอบอาการ จึงแนะนำให้ผู้บริโภคใช้มะเขือเทศสด หรือซอสมะเขือเทศ หรือไม่ก็ซอสมะเขือเทศจากขวดแก้วแทน

ete06

เรื่องน่าสนใจ