การแก้ไขหูกาง คลินิคหมอต่อพงค์ รัชดา

kwan99

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2015
โพสต์
311
คลินิคหมอต่อพงค์ รัชดา

http://www.drtorpong.com/


https://www.facebook.com/torpongpolchan

การแก้ไขหูกาง

โดยทั่วไปใบหูของคนเราจะแนบไปทางด้านหลังชิดกับหนังศีรษะ ทำมุมกันประมาณ 25-35องศา ขอบนอกใบหูพับไปด้านหลังเล็กน้อย ห่างจากหนังศีรษะประมาณ 1.5-2เซนติเมตร ลักษณะที่ดูหูกางคือใบหูไม่แนบไปทางด้านหลังเท่าที่ควร หรือขอบใบหูไม่พับทางด้านหลัง ซึ่งสาเหตุเกิดจากกระดูกอ่อนใบหูไม่พับไปตามปกติ อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เด็ก เพราะส่วนหนึ่งถ่ายทอดทางพันธุกรรม การแก้ไขหูกางสามารถทำได้ตั้งแต่อายุประมาณ 6 ขวบ เนื่องจากเวลานั้นใบหูจะมีขนาดโตเต็มที่เท่ากับผู้ใหญ่
ระยะเวลาในการผ่าตัดประมาณ 1 ชั่วโมง
ลักษณะแผลหลังผ่าตัด
จะมีแผลหลังใบหูมองไม่เห็นจากด้านหน้าและด้านข้างเนื่องจากใบหูจะพับไปปิด ที่คลินิคจะปิดพลาสเตอร์ประมาณ 2 วันหลังจากนั้นสามารถเปิดออกและทำความสะอาดได้โดยการเช็ดแผลและป้ายยา
ระยะเวลาพักฟื้น
มักไม่เกิน 1-2 วัน

การปิดแผลและการดูแผล

จะมีผ้าก็อซปิดแผลที่หลังหู 2 วันไม่ต้องคาดผม หลังจากนั้นสามารถเปิดออกทำความสะอาดได้ตามปกติการสระผมสามารถเริ่มทำได้ประมาณ2-3วันหลังทำผ่าตัดแก้ไขหูกาง
การตัดไหมประมาณ 10-14วัน ในกรณีที่ไม่สะดวกตัดไหม หรืออยู่ต่างจังหวัดสามารถบอกหมอได้ครับปัญหาที่พบจากการแก้ไขหูกาง
การมีเลือดออกหลังผ่าตัด ป้องกันได้จากการผ่าตัดที่ประณีต มีการหยุดเลือดระหว่างผ่าตัดที่ดี หากมีเลือดซึมจากแผลผ่าตัดเล็กน้อยมักจะค่อยๆดีขึ้นและหยุดได้เอง

ภาวะมีเลือดคั่งที่แผลผ่าตัดก็อาจพบได้ซึ่งต้องมีการระบายออกแต่หากมีการระวังป้องกันที่ดีมักไม่ค่อยมีปัญหา

ปัญหาเรื่องการเด้งกลับของใบหู ก็อาจเกิดขึ้นได้ แต่เทคนิคที่ทำอยู่ที่นี่ในปัจจุบันยังไม่เคยพบคนไข้รายใดเด้งกลับมาเหมือนก่อนทำแม้แต่รายเดียว



การกางของใบหูไม่เท่ากัน ก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ดีหากมีการประเมินและทำผ่าตัดที่ดีก็จะสามารถลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้เหล่านี้ลงไปอย่างมาก

ภาพคนไข้ก่อนและหลังเสริมจมูกร่วมกับแก้ไขหูกาง
ภาพเหล่านี้ทุกภาพเป็นผลงานของนพ.ต่อพงศ์ พลจันทร์ ได้ขออนุญาตจากคนไข้แล้วครับ
batear50.jpg

 
ด้านบน ด้านล่าง