ยาลดความอ้วนกับอาหารเสริมต่างกันอย่างไร

aestheticZecret

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
9 กรกฎาคม 2015
โพสต์
18
edu1.jpg




ยาลดความอ้วนกับอาหารเสริมต่างกันอย่างไร

โรคอ้วนเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของสังคมไทย เนื่องด้วยเป็นโรคเรื้อรังที่อาจเป็นสาเหตุสำคัญให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ตามมา เช่น โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานหรือโรคหลอดเลือดหัวใจ อีกทั้งค่านิยมของคนในสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะผู้หญิงต้องการมีรูปร่างผอมเพรียว จึงจะเรียกว่ามีรูปร่างดี ทำให้ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดมากมายที่สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วน ไม่ว่าจะมาในรูปของอาหารเสริม หรือว่าเป็นยาโดยตรง มีสรรพคุณแตกต่างกันไป แต่ด้วยพฤติกรรมของสาวไทย ใจเร็วด่วนได้ ขาดการศึกษาข้อมูลที่ถูกต้อง ทำให้เกิดการใช้ยาลดความอ้วนเกินขนาดและผิดประเภทจนก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ดังที่เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าตัวเราเองนั้น เหมาะกับผลิตภัณฑ์แบบใด


ปัจจุบันสามารถแบ่งผลิตภัณฑ์ช่วยควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วนได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ กลุ่มยาเคมี, กลุ่มยาสมุนไพร และกลุ่มอาหารเสริม



edu2.jpg

กลุ่มยาลดความอ้วนเคมี จะมีกลไกการออกฤทธิ์โดยตรงกับระบบการทำงานของร่างกาย เช่น กลุ่มยาเฟนเทอร์มีน (phentermine) หรือยาลดความหิว ความอยากอาหาร กระตุ้นร่างกายให้ไม่อยากทานอาหาร เบื่ออาหาร มีผลข้างเคียงระหว่างทานคือ รู้สึกคอแห้ง ใจสั่น นอนไม่หลับ ท้องผูก อารมณ์แปรปรวน และปัสสาวะเป็นสีม่วง เฟนเทอร์มีน”(phentermine) เป็นยาออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลางและมีผลทำให้เกิดอาการติดยาได้ ผู้ที่ได้รับยานี้ต้องมีการวินิจฉัยอย่างเหมาะสม และควบคุมโดยแพทย์เท่านั้น “ยาเฟนทามีนจะใช้ได้อย่างปลอดภัยก็ต่อเมื่อ มีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น จะไม่มีขายตามอินเตอร์เน็ตหรือร้านยาทั่วไป”



กลุ่มยาลดความอ้วนที่เป็นสมุนไพร มีความปลอดภัยต่อผู้ต้องการลดน้ำหนักมากกว่ากลุ่มยาเคมี เพราะใช้สมุนไพรจากธรรมชาติ โดยกลุ่มสมุนไพรลดน้ำหนักจะเน้นสรรพคุณของสมุนไพรต่างเป็นหลัก เช่น ดอกคำฝอย มีคุณสมบัติเป็นยาระบาย, เม็ดแมงลัก มีคุณสมบัติพองตัวในกระเพาะอาหารโดยไม่ก่อให้เกิดพลังงาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามกลุ่มยาสมุนไพร ต้องใช้เวลาในการรักษา แต่ถ้าหากใช้ปริมาณที่มากเกินไป ก็สามารถส่งผลเสียได้ เช่นกลุ่มยาระบาย หากรับประทานในปริมาณมากเกินไปหรือในช่วงร่างกายอ่อนแอ จะทำให้เกิดอาการท้องเสียบ่อย ร่างกายสูญเสียน้ำมาก ผู้ใช้อาจเกิดภาวะอาการช็อก และเมื่อใช้ในระยะยาวจะส่งผลให้ระบบขับถ่ายทำงานอย่างผิดปกติ ซึ่งมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต



edu3.jpg




กลุ่มอาหารเสริมจากสารสกัดธรรมชาติ ประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ด้วยการนำวัตถุดิบต่างๆ ในธรรมชาติ มาผ่านกรรมวิธีสกัดเพื่อให้ได้สารสำคัญ ที่ครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ ควบคุมปริมาณการบริโภคต่อหน่วยโดยผู้เชี่ยวชาญ สารสกัดเหล่านี้จะมีกลไกการออกฤทธิ์ต่อระบบของร่างกายอย่างตรงจุดและปลอดภัยกว่า อาทิ สารสกัดจากถั่วขาว (White Kidney Bean) ช่วยยับยั้งเอนไซม์อะไมเลส (Amylase) และกลูโคสิเดส (Glucosidase) ไม่ให้ย่อยแป้งเป็นน้ำตาล ร่างกายดูดซึมสะสมแป้งและน้ำตาลได้น้อยลง, แอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) ช่วยเปลี่ยนกรดไขมัน (Fatty Acids) เป็นพลังงาน นำไปใช้ในร่างกายต่อไป เป็นต้น สารสกัดจากธรรมชาติเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ลดกระชับสัดส่วนต่างๆของร่างกายอย่างปลอดภัย ปราศจากผลกระทบข้างเคียงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว







อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจเลือกใช้ยาลดความอ้วน ไม่ควรหลงเชื่อคำโฆษณาว่ามีผลดี ช่วยลดน้ำหนักได้มากมายในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ผู้ใช้อย่างเราต้องพิจารณาถึงผลเสียที่ตามมาและความปลอดภัยต่อร่างกายตนเอง และที่สำคัญ การเลือกบริโภคสินค้าในกลุ่มนี้ ควรเลือกจากแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือได้ มีเภสัชกรหรือแพทย์ในการควบคุมทั้งกระบวนการผลิตและปริมาณที่ใช้ เพื่อให้ปลอดภัยต่อร่างกายมากที่สุด ทั้งนี้วินัยในการกินอาหารและออกกำลังกายก็เป็นกุญแจสำคัญเพื่อผลลัพธ์สุขภาพที่ดียิ่งขึ้น



edu4.jpg


Credit:http://www.at-z.co.th/
รับผลิตคครีม รับผลิตเครื่องสำอาง รับผลิตอาหารเสริม โดย โรงงานผลิตครีม ที่ได้รับมาตรฐาน
 

ไฟล์แนบ

  • Banner-EDU-01.png
    Banner-EDU-01.png
    396.8 KB · อ่าน: 0

ภูเขาไฟสีฟ้า

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
20 ธันวาคม 2017
โพสต์
18
เคยกินอาหารเสริมลดน้ำหนักโอจิลิน สกัดจากพวกเมล็ดกาแฟเขียว ถั่วขาว ได้ผลอยู่นะ ที่ชอบคือ ไม่มีผลข้างเคียงเหมือนกินยาลดความอ้วนอ่ะ ลดได้จริงๆ แต่ไม่หงุดหงิด ไม่ต้องอดอาหารเลย
 
ด้านบน ด้านล่าง