ตั้งราคาสินค้าอย่างไรให้โดนใจลูกค้า

aestheticZecret

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
9 กรกฎาคม 2015
โพสต์
18
CON_MAR_MAR_02_1200x628.png




ตั้งราคาสินค้าอย่างไรให้โดนใจลูกค้า


“การตั้งราคา” เป็นอีกหนึ่งเทคนิคการขายสินค้าของพ่อค้าแม่ค้าที่ใช้กระตุ้นยอดขายของสินค้า ซึ่งการตั้งราคาสินค้าที่ดีให้โดนใจลูกค้า ไม่ได้แค่การตั้งราคาขายถูกกว่าคู่แข่งเสมอไป เราจึงต้องใช้หลักจิตวิทยาร่วมด้วยว่าจะนำเสนอราคาอย่างไรให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้มากที่สุด



เร่งการตัดสินใจ ด้วยเลข 9
เชื่อหรือไม่ว่าการกำหนดราคาสินค้าลงท้ายด้วยเลข 9 เป็นหลักจิตวิทยาที่ดึงดูดใจลูกค้าและสามารถเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าได้จริง ซึ่งจากผลวิจัยระบุว่าสมองของมนุษย์จะคำนวณราคาโดยใช้เลขหน่วยหน้าสุดเป็นหลัก ลูกค้าจึงรู้สึกว่าสินค้าที่ลงท้ายด้วยเลข 9 มีราคาถูกและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น



ผูกมิตร ด้วยเลข 5
จากข้อมูลในย่อหน้าที่แล้ว นักการตลาดจะเลือกใช้ราคาที่ลงด้วย 9 ก็ต่อเมื่อเขาต้องการสร้างความรู้สึกว่านี่คือสินค้าลดราคา ในใจลึกๆ ลูกค้าจะรู้สึกเหมือนถูกยัดเยียดให้เร่งการตัวสินใจในการซื้อ ดังนั้น เลข 5 จึงสามารถดึงดูดใจในแง่ของความเป็นมิตรได้ดีกว่า เลข 9



สร้างการจดจำ ด้วยเลข 0
หากต้องการให้ลูกค้าจดจำ ควรเลือกตั้งราคาสินค้าลงท้ายด้วยเลข 0 ซึ่งกระตุ้นการจดจำได้ดีกว่าเลข 9 และ 5 เพราะจำนวนที่ลงตัว เช่น 100 บาท (หนึ่งร้อยบาท), 150 บาท (หนึ่งร้อยห้ามสิบบาท) เป็นราคาที่จำได้ง่าย เนื่องจากไม่มีเศษ สามารถพูดในคล่องปากมากกว่า ราคาที่มีเศษ เช่น 149 บาท (หนึ่งร้อยสี่สิบเก้าบาท)



2_9.jpg



สร้างคุณค่าสินค้าให้แก่ลูกค้า

สินค้าราคาถูกกว่าไม่ได้ขายดีกว่าสินค้าราคาแพงเสมอไป ถ้าเรารู้จักการสร้างคุณค่าให้แก่สินค้า เช่น นำเสนอวัตถุดิบหรือกรรมวิธีการผลิตที่มีความพิเศษไม่เหมือนใคร เป็นสูตรเฉพาะที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน มานำเสนอ เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าของเรามีความน่าสนใจและคุ้มค่ากับราคาที่ตั้งเอาไว้ ไม่จนแพงเกินไป



3_11.jpg


ตัวอย่าง เช่น กาแฟธรรมดาราคา 35 บาท กับ กาแฟอาราบิก้า ”ดอยช้าง” ที่เกิดจากโครงการพระราชดำริของในหลวง ร.9 มีพื้นที่ปลูกอยู่บนดอยช้างจังหวัดเชียงรายเท่านั้น เพราะมีภูมิประเทศและสภาพอากาศเหมาะสมที่สุด ประกอบกับการเอาใจใส่ในทุกขั้นตอนการผลิต ทำให้”กาแฟดอยช้าง”มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดของกาแฟไทย และมีราคาสูงกว่ากาแฟทั่วไปในท้องตลาด เพราะแบรนด์ดอยช้างทำให้คนดื่มกาแฟรู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไป ถึงแม้ว่าจะมีราคาสูงกว่ากาแฟทั่วไปก็ตาม

4_3.png


การขายสินค้าออนไลน์ให้ได้ยอดขายกำไรดีนั้น นอกจากการตั้งราคาสินค้าให้โดนใจลูกค้าแล้ว พ่อค้าแม่ค้าควรเอาใจใส่คุณภาพของสินค้าและการบริการที่ดี สำหรับผู้ประกอบการเจ้าใหม่ ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเอง การวางแผนตั้งแต่ คิดค้นสินค้า ตั้งราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย ล้วนเป็นสิ่งสำคัญ การมีผู้ให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพเป็นสิ่งสำคัญจะทำให้คุณวางแผนการตลาดได้อย่างรัดกุม และมีประสิทธิภาพ

Cr.http://www.at-z.co.th/
 
ด้านบน ด้านล่าง