ทำHifu ยกกระชับหน้า เเล้วเบิร์นได้จริงหรือ

ginny.wisry

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
18 มิถุนายน 2014
โพสต์
32
8Ek1ii.jpg


อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่า HIFU (High-Intensity Focused Ultrasound) เป็นพลังงานอัลตร้าซาวน์ความถี่สูง โดยการส่งผ่านคลื่นโฟกัสอัลตราซาวน์ลงในในผิวชั้นลึกอย่างเจาะจง ช่วยกระตุ้นร่างกายให้สร้างคอลลาเจนใหม่ที่แข็งแรง ทำให้ผิวยกกระชับ

ซึ่งต้องใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญทางด้านเครื่องมือแพทย์นี้เป็นพิเศษ ถึงจะสามารถใช้เครื่องมือให้มีความเหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละบุคคลได้อย่างเกิดประสิทธิภาพดี แต่หากไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ อาจะทำให้เกิดผลที่ไม่น่าพึงพอใจ นั่นคือ ผิวหนังอาจมีรอยแดง ไปจนถึงระดับความรุนแรงมากสุดคือ ผิวไหม้ เป็นแผลพุพองนั่นเอง


จะรู้สึกอย่างไรขณะทำ HIFU

เมื่อผิวหนังถูกความร้อน แน่นอนว่าต้องรู้สึกอุ่นๆ เป็นอันดับแรก แต่หากร้อนมากเกินไป สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่หรือแพทย์ให้ทราบขณะทำ เพื่อปรับระดับลดพลังงานลงได้

รู้สึกเหมือนมีอะไรยิงมาที่หน้า พร้อมกับเสียงของช็อตที่ยิงสึกถึงความอุ่นในแต่ละครั้ง ความร้อนจะสะสมพลังงานจนกระทั่งคุณรู้สึกร้อนได้ด้วยเช่นกัน แต่ความร้อนนี้เป็นระดับที่ทนได้

บางครั้งสำหรับผู้ที่มีใบหน้าบอบบางและกลัวเจ็บ สามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาร์คยาชา เพื่อบรรเทาอาการเจ็บได้เช่นเดียวกัน

บริเวณหางตา หน้าผาก จะใช้หัวที่มีระดับความลึกไม่มาก และเป็นความลึกที่ยังมีเส้นประสาทรับความรู้สึกจึงทำให้รู้สึกได้มากกว่าบริเวณแก้ม คาง กราม

อาการปกติที่เกิดขึ้นหลังจากทำHIFU

ตามปกติหลัง HIFU อาจมีผิวแดงเล็กน้อย แต่จะหายไปเองภายในไม่เกินหนึ่งชั่วโมง และสามารถใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ
มีอาการเมื่อย ล้า ตึง ในบริเวณที่ทำ บางรายมีอาการบวมเล็กน้อย และจะหายไปให้ไม่เกิน 7 วัน


สาเหตุที่ทำให้เกิดการเบิร์น HIFU

- ใช้พลังงานสูงเกินไป ควรปรับพลังงานให้เหมาะสมตามบริเวณตำแหน่งที่ทำ หรือสภาพปัญหาคนไข้แต่ละคน ดังนั้น การรักษาควรอยู่ภายใต้การควบคุมและดุลยพินิจของแพทย์

- ระบบการนำพาพลังงานที่ไม่ดี เนื่องจากใช้พลังงานสูงโฟกัสลึกลงไปในผิวชั้นลึก ซึ่งถ้าหากระบบการนำส่งพลังงานไม่ดี อาจทำให้เกิดการไหม้ที่ผิวได้

-ระบบปฏิบัติการของเครื่องจะมี software ที่ถูกออกแบบให้แสดงค่าพลังงานและระดับความลึกผ่านหน้าจอ และระบบตัดการทำงานอัตโนมัติ เมื่อเกิดการสะสมค่าพลังงานส่วนเกินมากเกินไป ที่เป็นสาเหตุของการเบิร์นได้

-สื่อในการนำพาพลังงาน คือ เจลอัลตราซาวน์ ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ถ้ามากหรือน้อยเกินไป มีโอกาสไหม้ได้

-ความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่ไม่มากพอ ได้แก่ การวางหัวแฮนด์พีช ที่ไม่แนบกับผิวจะทำให้คลื่นความร้อนกระจายออกภายนอก ทำให้ผิวหนังมีโอกาสไหม้ได้เช่นเดียวกัน

- ไม่ควรทำคู่กับ Laser เพราะจะทำให้เกิดความร้อนสะสม จนทำให้ผิวภายนอกเกิดการไหม้ได้
 
ด้านบน ด้านล่าง