หน้าแก่ก่อนวัย หรือ หน้าแก่ตามวัย ?

sister.talk

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
30 สิงหาคม 2018
โพสต์
6
uhsff.jpg

เคยสงสัยไหมคะ ? เราแก่จริงๆ หรือแค่ หน้าแก่ก่อนวัย
เกิด แก่ เจ็บ ตาย ล้วนเป็นของธรรมดา มนุษย์ทุกคนต้องพบเจอ แต่แต่คงจะไม่มีใครที่อยากจะแก่หรอกค่ะ ทุกคนอยากหนุ่ม อยากสาว อยากมีผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง สุขภาพดี กันทั้งนั้น นอกจากแก่ตามวัยแล้ว และยังมีบางคนที่ หน้าแก่ก่อนวัย อันนี้เรื่องใหญ่เลยนะคะ เคยสงสัยไหมคะว่าเหตุใดคนเราถึงต้องชรา ลองไปอ่านทฤษฎีเหล่านี้กันค่ะ

dvvol.jpg


1.The Wear and Tear Theory
ความชราเกิดจากเซลล์ที่ถูกทำลายจากการใช้งานมากเกินไป หรือวิธีใช้ที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่รู้จักดูแลสุขภาพ พักผ่อนไม่เพียงพอ ทานอาหารมากหรือน้อยจนเกินไป หรือปล่อยให้ร่างกายติดเชื้อโรคต่างๆ จนร่างกายค่อยๆ ทรุดโทรมลง อายุขัยของแต่ละคนจึงไม่เท่ากันด้วยเหตุนี้เอง

2.The Neuroendocrine Theory
เมื่อเรามีอายุมากขึ้น ฮอร์โมนต่างๆ จะลดระดับลงเช่นกัน ทั้ง Growth Hormone, Cortisol, Melatonin ฯลฯ ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของเซลล์ และอวัยวะต่างๆ ให้เสื่อมถอยลงเช่นกัน

3.The Genetic Control Theory
ยีนจากพันธุกรรมของแต่ละคนเป็นตัวกำหนดอายุขัยของแต่ละคนตามเชื้อชาติ เช่น ถ้าคุณมีประวัติทางกรรมพันธุ์ว่ามีคนในครอบครัวเคยเป็นเบาหวานมาก่อน คุณก็จะมียีนด้อยตัวนี้ด้วย และส่งต่อไปถึงลูกหลาน ครอบครัวของคุณก็จะมีโอกาสเป็นเบาหวานได้ง่ายกว่าคนอื่นๆ

4.The Free-Radical Theory
สารอนุมูลอิสระเป็นศัตรูตัวฉกาจที่คอยทำลายเซลล์ รบกวนการสร้าง DNA ซึ่งเป็นยีนในการสังเคราะห์โปรตีน รวมถึงต่อต้านการสร้างคอลลาเจน และอีลาสติน เราจึงมักได้ยินว่ามีผลิตภัณฑ์มากมายออกมาวางขาย เหตุผลก็เพื่อต่อต้านสารอนุมูลอิสระนี้เอง

5. Telomerase Theory of Aging
เซลล์จะแบ่งตัวตลอดเวลาเพื่อสร้างความเติบโต Telomeres เป็นตัวกำหนดบทบาทความแข็งแรงของโครโมโซม ยิ่งเรามีอายุมากขึ้นเท่าไหร่ เซลล์ก็จะมีการแบ่งตัวมากขึ้น ทำให้ความยาวของ Telomeres ยิ่งสั้นลง เซลล์จึงอ่อนแอ และเสื่อมถอยไปเรื่อยๆ​

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าต่างๆในปัจจุบัน ทำให้เกิดทรีตเมนต์หรือโปรแกรมที่หลากหลาย เพื่อให้ใบหน้า เต่งตึง ลดริ้วรอย และดูอ่อนเยาว์ โดยเฉพาะ เช่น โปรแกรม Forever Young ย้อนวัยให้ผิวกลับมาเต่งตึง เนียนนุ่ม เปล่งปลั่ง สว่างใส แลดูอ่อนเยาว์ด้วยเทคโนโลยี Phono Photofacial และ Facial Therapy เพิ่มความยืดหยุ่นยกกระชับ ลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย ถึงเราจะหยุดวัยที่ร่วงโรยไม่ได้ แต่เราก็สามารถชะลอความชราได้นะเออ
 
ด้านบน ด้านล่าง