เนื้อหาโดย Dodeden.com

ภาพของสาวๆ หรือเซเลบริตี้ทั่วทุกมุมโลกที่อัพภาพในขณะที่กำลังเพลิดเพลินอยู่กับคลาสโยคะ และผลลัพธ์ก็คือหุ่นสวยเช้ง มีส่วนเว้าส่วนโค้งที่น่าอิจฉาสุดๆ ทำให้สาวๆ อย่างเราพากันคิดว่า เอ๊…หรือว่าเจ้าโยคะนี่จะเป็นคำตอบของหุ่นสุดเริ่ดของพวกเธอกันนะ ?

โยคะมาจากไหน ?
โยคะมีจุดเริ่มต้นมาจากการฝึกฝนทางกาย เพื่อให้ได้ค้นพบความสุขสงบภายในใจ ดังนั้น องค์ประกอบที่จะทําให้การฝึกโยคะสมบูรณ์ตามรากที่แท้จริงของโยคะจึง ได้แก่ อาสนะหรือท่าทางในการฝึก สมาธิ และลมหายใจ แต่ด้วยความที่ท่าโยคะ สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวและยืดเหยียดร่างกาย โลกสมัยใหม่จึงนําโยคะอันเป็นศาสตร์ดั้งเดิมมาประยุกต์สําหรับออกกําลังกายเพื่อความแข็งแรง ยืดหยุ่น และสร้างความสมดุล

ทุกวันนี้ เราจะได้ยินชื่อคลาสโยคะสะดุดหู ตั้งแต่โยคะลดน้ำหนัก ไปจนถึงโยคะกระชับรูปร่าง หรือแม้แต่โยคะที่แตกต่างกว่า แค่การฝึกบนเสื่อโยคะ ทั้งการฝึกในน้ำที่เรียกว่า Aqua Voga ไปจนการฝึกในห้องฝึกที่มีอุณหภูมิสูงที่เรียกว่า Hot Yoga (บางแห่งอาศัยคลื่นความร้อนจากรังสีอินฟราเรดที่ไม่เป็นอันตรายแต่ดีต่อสุขภาพความงาม) นอกจากนี้ยังมีการประยุกต์โยคะเพื่อฝึกร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย จนกลายเป็นการออกกําลังใหม่ๆ เช่น

โยคะบนผืนผ้า (Yoga Fly)
ซึ่งเป็นการฝึกกล้ามเนื้อและการยืดเหยียดร่างกายบนผืนผ้า ริเริ่มครั้งแรกโดยครูฝึกโยคะซึ่งเป็นนักกายกรรม

โยคะบอล (Yoga Ball)
เป็นการประยุกต์ท่าโยคะร่วมกับลูกบอลออกกําลังกาย หรือ Fit Boll ที่ได้ทั้งความสนุกสนาน ช่วยฝึกกล้ามเนื้อ และการทํางานของระบบประสาทให้สอดประสานกัน

โยคะบนแพดเดิร์นบอร์ด (SUP Yoga)
เกิดขึ้นจากการผสมผสานความชื่นชอบในการทํากิจกรรมกลางแจ้งผ่านกระดานโต้คลื่น เข้ากับการฝึกโยคะ ความไม่มั่นคงของแพดเดิลบอร์ดบนพื้นน้ำทําให้ได้ฝึกกล้ามเนื้อและบาลานซ์มากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นการประยุกต์โยคะไปเป็นการออกกําลังกายประเภทไหน ก็ล้วนมีท่าทางพื้นฐานในการฝึกโยคะเข้าไปเป็นส่วนประกอบด้วยเสมอ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายที่ช่วยเรื่องการยืดเหยียด การฝึก สมดุลร่างกายหรือบาลานซ์ โดยทั้งหมดต้องสอดประสานกับการหายใจอย่างถูกต้อง พร้อมสมาธิ จึงจะเป็นการฝึกที่สมบูรณ์ ซึ่งแท้จริงแล้ว โยคะไม่ใช่การลดน้ำหนัก ได้ยินแบบนี้แล้วสาวๆ บางคนอาจจะบอกว่า “อ้าว แล้วฉันจะฝึกไปทําไม” โยคะไม่ได้ช่วยเรื่องการลดน้ำหนักโดยตรง แต่ผลพลอยได้จากการฝึกโยคะอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอต่างหากที่คอยทําให้ผู้หญิงหลายคนน้ำหนักลดลง และมีรูปร่างที่เข้าที่เข้าทางมากขึ้น  

เหตุผลที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะส่วนหนึ่ง การฝึกโยคะในท่าทางที่ต้องใช้กล้ามเนื้อ และยืดเหยียดร่างกายนั้น หากโฟกัสได้ถูกจุดก็เท่ากับการโฟกัสที่กล้ามเนื้อที่เราต้องการจัดการให้เข้าที่เข้าทางได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้เอง ผู้หญิงที่ฝึกโยคะส่วนใหญ่ จึงมักมีกล้ามเนื้อที่งดงามในแบบที่ผู้หญิงควรมี ไม่ดูบึกบึนแบบการฝึกเวตเทรนนิ่ง แต่ก็ไม่เล็กลีบแบบสาวๆ

สําหรับสาวๆ ที่มีจุดมุ่งหมายของการออกกําลังกายเพื่อลดน้ำหนักอย่างจริงจัง วิธีที่ดีที่สุดคือ การออกกําลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก ซึ่งหากสามารถกําหนดอัตราการเต้นของหัวใจของคุณในระดับที่เหมาะสมสําหรับการเผาผลาญไขมัน ก็ยิ่งเป็นผลดีอย่างแน่นอน ที่เหลือก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของโยคะในการเหลาส่วนเว้าส่วนโค้งให้เข้าที่ พร้อมสร้างบุคลิกภาพ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ทั้งหมดก็ล้วนต้องเกิดจากการทําต่อเนื่องสม่ำเสมอ และทำทันที ไม่แปะไว้ที่หน้าวอลล์จนลืมนะคะ ^^

เรื่องน่าสนใจ