ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  วันนี้ ( 30 กรกฎาคม 2560) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์  อธิบดีกรมสุขภาพจิตให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดูแลสุขภาพจิตประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมฉับพลันที่จังหวัดสกลนครว่า กรมสุขภาพจิตได้ระดมทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจในภาวะวิกฤติหรือทีมเอ็มแคท ( Mental Health Crisis Assessment  and Treatment Team:MCATT )

ซึ่งมีทั้งจิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ เภสัชกรและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอื่นๆ จากโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์และศูนย์สุขภาพจิตที่ 8 ร่วมกับทีมเอ็มแคทเครือข่ายในพื้นที่ของจังหวัดสกลนครและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม.ซึ่งเป็นผู้ที่รู้จักพื้นที่ดีที่สุดร่วมให้การดูแลปฐมพยาบาลประคับประคองจิตใจแก่ผู้ประสบภัย

โดยตั้งจุดบริการตลอด 24 ชั่วโมงในโรงพยาบาลสนามที่ตั้งภายในศูนย์พักพิงชั่วคราวที่โรงยิมศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร  ซึ่งให้การดูแลผู้ประสบภัยในพื้นที่ชุมชนเขตอ.เมือง ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด

สำหรับผลการให้บริการพบว่าประชาชนเริ่มปรับตัวได้  สภาพจิตใจดีขึ้น เนื่องจากได้รับการดูแลช่วยเหลือย่างรวดเร็วจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง    โดยได้ให้การดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต 253 คน  ทีมเอ็มแค็ทได้ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพจิตจากน้ำท่วมเช่นผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยจิตเวชเก่า  จำนวน 68 คนที่อยู่ในภายในศูนย์พักพิงชั่วคราวในโรงยิมฯ พบมีความเครียด วิตกกังวลในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง  13 คน   ในจำนวนนี้ 6 คนมีโรคประจำตัว

เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหอบหืด ผู้ป่วยหลังผ่าตัดสมอง   โดยมีอาการตกใจกับเหตุการณ์ นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ไม่มีรายใดอาการรุนแรง  ไม่มีอาการซึมเศร้า ไม่มีความคิดฆ่าตัวตาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเยี่ยมติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง   และพบผู้ติดสุราเรื้อรัง 1คน เกิดอาการเพ้อสับสนจากอาการถอนพิษสุรา ได้ส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลสกลนคร  

โดยทีมเอ็มแคทจะบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลทั้งกายและใจไปพร้อมๆกัน และจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆเพื่อปรับแผนการดูแลให้เหมาะสมยิ่งขึ้น    ส่วนจังหวัดอื่นๆที่ประสบภัยน้ำท่วมเช่นที่สุโขทัย  ขอนแก่น เป็นต้น ได้ให้ศูนย์สุขภาพจิตให้การดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้ประสบภัยร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จนกว่ากลับเข้าสู่สภาวะปกติ อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว

ทางด้าน นายแพทย์กิตต์กวี  โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ จ.นครพนม กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ  ที่ศูนย์พักพิงที่โรงยิมศูนย์ราชการจ.สกลนครเหลือผู้ประสบภัยอยู่ประมาณ 100 คน จากเดิมที่มีประมาณ 500 คน   ในวันนี้ทีมเอ็มแคทของรพ.จิตเวชนครพนมและศูนย์สุขภาพจิตที่ 8 จะดำเนินการ “เตรียมความพร้อมเพื่อสร้างพลังใจ ” ให้ผู้ประสบภัยพร้อมรับมือเมื่อกลับเข้าบ้าน  เพื่อให้สามารถจัดการปัญหาได้อย่างถูกต้องและไม่ส่งผลกระทบกับสุขภาพจิตตามมา

อย่างไรก็ดีขอแนะนำให้ผู้ประสบภัยทุกคน ช่วยกันสอดส่องความทุกข์ ช่วยกันให้กำลังใจรับฟังความรู้สึก และให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันเท่าจะทำได้   เพื่อให้สามารถก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้

“ประการสำคัญขอให้สังเกตุ ใส่ใจการเปลี่ยนแปลงของคนในครอบครัว เพื่อนบ้าน หรือคนรู้จัก  หากพบเห็นผู้ที่เคยร่าเริงยิ้มแย้ม กลายเป็นคนเศร้าซึม ร้องไห้ไม่มีสาเหตุ  เก็บตัวหรือนั่งเหม่อลอยหรือดื่มเหล้า กินไม่ได้  ให้รีบเข้าไปพูดคุยเพื่อคลายความทุกข์ในใจทันที   อย่าปล่อยให้อยู่คนเดียว หากอาการยังไม่ดีขึ้น  มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย ขอให้แจ้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือเจ้าหน้าที่ต่างๆที่ให้การช่วยเหลือหรือส่งตัวไปสถานพยาบาลใกล้บ้าน”นายแพทย์กิตต์กวีกล่าว

เรื่องน่าสนใจ