ที่มา: Thairath Online

ยังหนาวเย็นลงอีกตั้งแต่ภาคเหนือ-กทม. อุตุฯ ประกาศฉบับที่ 16 อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาฯ ต่อเนื่องถึง 27 ม.ค.นี้ อีสานต่ำสุด 8 องศาฯ ปภ. เตือนก่อไฟผิงระวังไว้ด้วย ส่วนอ่าวไทยมรสุมแรง คลื่นสูงได้ถึง 4 เมตร 

39

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “อากาศแปรปรวน บริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย” ฉบับที่ 16 ลงวันที่ 25 มกราคม 2559

“บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงยังคงปกคลุมบริเวณประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรงเกิดขึ้น และยังคงมีอากาศหนาวเย็น และอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส

สำหรับการคาดการณ์อุณหภูมิต่ำสุดตามภาคต่างๆ ในช่วง 1-2 วันนี้ จะมีดังนี้
– ภาคเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 6-14 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยจะมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่
– ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 8-15 องศาเซลเซียส
– ภาคกลางและภาคตะวันออก อุณหภูมิต่ำสุด 13-18 องศาเซลเซียส
– กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิต่ำสุด 13-16 องศาเซลเซียส

ในช่วงวันที่ 25-27 มกราคม 2559 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณดังกล่าวจะมีฝนเกิดขึ้นและยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อไปอีก ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงและหนาวเย็นลง

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนบริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 25-27 มกราคม 2559 ไว้ด้วย

40

เรื่องน่าสนใจ