กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(กรม สบส.) เร่งลงพื้นที่สอบถามข้อเท็จจริง พร้อมให้กำลังใจแพทย์และพยาบาล หลังเกิดเหตุวัยรุ่นยกพวกตีคู่อริ ลุกลามทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์ และทำลายทรัพย์สินของโรงพยาบาลเสียหาย เหตุเกิดช่วงกลางดึกของวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 ที่โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดสมุทรปราการ

 

กรม สบส

 

วันนี้นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยวริวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข พร้อมทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. และเจ้าหน้าที่กองสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ รุดลงพื้นที่โรงพยาบาลวิภารามชัยปราการและโรงพยาบาลเมืองสมุทรปู่เจ้า จ.สมุทรปราการ หลังมีรายงานข่าวว่าเกิดเหตุวัยรุ่นอุกอาจยกพวกรุมทำร้ายคู่อริซึ่งไปรักษาตัวในโรงพยาบาล และลุกลามบานปลายทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์และทำลายทรัพย์สินของโรงพยาบาลเสียหาย โดยนายแพทย์ธเรศ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ ตนพร้อมรองอธิบดี และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ของทั้งสองโรงพยาบาล ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นพบว่า ทางโรงพยาบาลได้แจ้งความเอาผิดกับผู้ก่อเหตุแล้ว ด้านพนักงานของโรงพยาบาล จำนวน 3 คน ได้รับบาดเจ็บแต่ไม่รุนแรง ส่วนเรื่องขวัญกำลังใจ ทางโรงพยาบาลก็ต้องดูแลกันต่อไป

ซึ่งกรม สบส.ได้กำชับให้สถานพยาบาลทั้งสองแห่ง เคร่งครัดเรื่องมาตรการความปลอดภัยในโรงพยาบาลกรณีเกิดเหตุรุนแรงโรงพยาบาล/ห้องฉุกเฉิน ควรมีช่องทางในการประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ให้สามารถมาระงับเหตุได้ทันที หากมีผู้ป่วยจากการทะเลาะวิวาทเข้ามารักษา ไม่ต้องรอเกิดเรื่องก่อน ให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกันญาติ หรือจัดสถานที่พักคอยสำหรับญาติ และติดกล้องวงจรปิดเพิ่ม ซึ่ง รพ.ภาครัฐก็เคยมีเหตุแบบนี้มาก่อน ทำให้กระทรวงสาธารณสุขได้ออกแนวทางมาตรการด้านความปลอดภัยสำหรับโรงพยาบาล เพื่อให้ห้องฉุกเฉินเป็นสถานที่ในการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดความรุนแรง ที่ผ่านมาก็มีการดำเนินคดีเอาผิดกับผู้กระทำความผิดให้เป็นคดีตัวอย่างไปแล้ว สำหรับเคสนี้ กรม สบส. ก็จะประสานพนักงานสอบสวนให้เร่งรัดดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด และจะแจ้งเวียนแนวทางมาตรการด้านความปลอดภัยให้สถานพยาบาลได้รับทราบและถือปฏิบัติกันต่อไป

 

สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น
ศัลยกรรม
webdodeden

 

เรื่องน่าสนใจ